Chủ nhật, 08/09/2024 07:25 (GMT+7)

Thái Bình: “Băm nát” hạ tầng giao thông để xây dựng công trình trái phép (Bài 6)

Ngọc Tuyên -  Thứ tư, 10/07/2024 14:20 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Từ phản ánh của Môi trường và Đô thị Việt Nam về sự việc trên, cơ quan chức năng huyện Hưng Hà đã có kết quả kiểm tra, xử lý công trình vi phạm, nhưng báo chí chưa thể tiếp cận hồ sơ, tài liệu liên quan do vướng “rào cản” từ lãnh đạo UBND thị trấn Hưng Hà

Sau loạt bài phản ánh của Môi trường và Đô thị Việt Nam về những bức xúc của người dân ở tổ dân phố Nhân Cầu 1, thị trấn Hưng Hà (huyện Hưng Hà, tỉnh Thái Bình) trước việc gia đình doanh nhân Phạm Tiến Văn – Giám đốc Công ty TNHH đầu tư Đức Minh Phú, ngang nhiên “băm nát” hạ tầng giao thông là vỉa hè, mặt đường, rãnh thoát nước trong khu quy hoạch dân cư Nhân Cầu 1 để chiếm dụng trái phép thành “của riêng”.

tm-img-alt
Cơ quan chức năng huyện Hưng Hà cần công bố công khai, minh bạch kết quả kiểm tra, xử lý hàng loạt hành vi vi phạm pháp luật về đất đai, xây dựng và môi trường của hộ gia đình doanh nhân Phạm Tiến Văn

Không chỉ dừng ở đó, doanh nhân Phạm Tiến Văn còn tự ý phá vỡ kè sông, bóp nghẹt lòng sông để lấn chiếm hơn 3m để xây dựng vỉa hè tạo cảnh quan, khuôn viên riêng nhằm làm đẹp mặt tiền căn biệt thự riêng của gia đình. Đáng nói, tất các các hành vi vi phạm pháp luật này đều được chính quyền thị trấn Hưng Hà phát hiện và báo cáo UBND huyện Hưng Hà, nhưng sự việc không được ngăn chặn, xử lý triệt để, mà chính quyền địa phương có dấu hiệu buông lỏng quản lý, “tạo điều kiện” để hộ ông Văn hoàn thiện công trình đưa vào sử dụng.

Từ phản ánh trên, mới đây cơ quan chức năng huyện Hưng Hà đã ra quyết định xử phạt hành vi vi phạm hành chính đối với gia đình doanh nhân Phạm Tiến Văn, đồng thời yêu cầu hộ ông này phải khắc phục hậu quả.

tm-img-alt
Ông Nguyễn Duy Hiền, Chủ tịch UBND thị trấn Hưng Hà, huyện Hưng Hà tại buổi làm việc với PV.

Để tiếp cận hồ sơ xử lý vi phạm đối với công trình vi phạm của hộ ông Văn, từ ngày 1/7 đến nay, PV đã rất nhiều lần liên hệ với ông Phạm Cao Quân, Chủ tịch UBND huyện Hưng Hà và lần nào ông Quân cũng nói đã chỉ đạo Chủ tịch UBND thị trấn Hưng Hà làm việc và cung cấp thông tin, tài liệu liên quan cho PV. Tuy nhiên, đến nay lãnh đạo UBND thị trấn Hưng Hà không những không thực hiện chỉ đạo của ông Quân, mà có dấu hiệu tạo “rào cản” gây khó khăn cho PV tiếp cận thông tin hợp pháp, theo đúng quy định của pháp luật. Cụ thể:

Theo hướng dẫn của ông Phạm Cao Quân, PV đã chủ động đến liên hệ trực tiếp với ông Nguyễn Duy Hiền, Chủ tịch UBND thị trấn Hưng Hà, nhưng vị này luôn vẽ ra đủ lý do để “né” trả lời và cung cấp thông tin sự việc cho báo chí.

Với nỗ lực tiếp cận thông tin chính xác, kịp thời vụ việc để thông tin đến bạn đọc, ngày 8/7, PV đã có buổi làm việc trực tiếp với ông Lê Minh Tuấn – Chánh văn phòng UBND huyện Hưng Hà. Tại buổi làm việc, PV đã trao đổi về những khó khăn khi gặp phải “rào cản” tiếp cận thông tin từ chính quyền thị trấn Hưng Hà do Chủ tịch Nguyễn Duy Hiền tạo ra.

Cụ thể, khi làm việc trực tiếp với ông Hiền, sau khi PV xuất trình đầy đủ giấy tờ đảm bảo đủ điều kiện tác nghiệp đúng quy định của pháp luật, ông Hiền hướng dẫn PV xuống làm việc với Văn phòng UBND thị trấn Hưng Hà để được cung cấp thông tin. Thế nhưng, khi PV làm việc thì bộ phận văn phòng không cung cấp thông tin, lý do được đưa ra là Chủ tịch Nguyễn Duy Hiền yêu cầu ngoài Giấy giới thiệu thì buộc PV phải xuất trình thẻ nhà báo?!

Trước thông tin phản ánh của PV, ngay tại buổi làm việc,  ông Lê Minh Tuấn đã điện trực tiếp cho ông Nguyễn Duy Hiền để truyền đạt lại ý kiến chỉ đạo của Chủ tịch UBND huyện Hưng Hà về việc yêu cầu ông Hiền phải làm việc, trao đổi và cung cấp thông tin sự việc cho PV. Mặc dù vậy, đến nay đã nhiều ngày trôi qua PV vẫn chưa thể tiếp cận được thông tin theo chỉ đạo của người đứng đầu chính quyền huyện Hưng Hà.

tm-img-alt
Dư luận tại địa phương đang rất quan tâm và yêu cầu cơ quan chức năng huyện Hưng Hà làm rõ trách nhiệm của cá nhân, tổ chức liên quan đến hành vi vi phạm pháp luật của hộ gia đình doanh nhân Phạm Tiến Văn.

Trước diễn biến trên, dư luận băn khoăn đặt câu hỏi, liệu có điều gì “khuất tất” hay bị “chi phối” trước hàng loạt vi phạm pháp luật nghiêm trọng về đất đai, xây dựng và môi trường của doanh nhân Phạm Tiến Văn, đã khiến Chủ tịch UBND thị trấn Hưng Hà Nguyễn Duy Hiền bất chấp chỉ đạo của cấp trên để gây khó khăn, có biểu hiện cản trở báo chí hoạt động hợp pháp? Câu hỏi này chúng tôi xin kính gửi đến lãnh đạo UBND huyện Hưng Hà và cơ quan chức năng địa phương để xác minh làm rõ và thông tin minh bạch trước công luận.

tm-img-alt
“Siêu xe” mang BKS: 17A - 373.99 chở doanh nhân Phạm Tiến Văn luôn bám sát mọi di biến động của PV, mỗi khi PV đến trụ sở UBND huyện Hưng Hà, và UBND thị trấn Hưng Hà để liên hệ làm việc.

Ở một diễn biến khác, điều bất thường xảy ra trong mỗi lần PV đến liên hệ làm việc tại trụ sở UBND huyện Hưng Hà, UBND thị trấn Hưng Hà, đều xuất hiện một “siêu xe” mang BKS: 17A - 373.99 luôn bám sát theo di biến động của PV, và người ngồi trên xe chính là doanh nhân Phạm Tiến Văn. Không hiểu mục đích ông Văn bám theo PV làm gì, nhưng có thể nói vị doanh nhân này ra vào cổng trụ sở cơ quan công quyền của huyện Hưng Hà, và vào thẳng phòng làm việc của Chủ tịch UBND thị trấn Nguyễn Duy Hiền một cách dễ dàng, ngay cả khi ông Hiền đang làm việc với PV.

Để người dân, báo chí có quyền tiếp cận đầy đủ thông tin và thực hiện quyền giám sát về kết quả kiểm tra, xử lý công trình vi phạm, đặc biệt là việc khắc phục hậu quả vi phạm của doanh nhân Phạm Tiến Văn. Đồng thời yêu cầu ông Nguyễn Duy Hiền nghiêm túc thực hiện ý kiến chỉ đạo của cấp trên, chúng tôi kính đề nghị UBND huyện Hưng Hà cần chủ động công khai thông tin, và làm rõ trách nhiệm của cá nhân, tổ chức liên quan đến vi phạm pháp luật của hộ ông Văn.

Môi trường và Đô thị Việt Nam sẽ tiếp tục thông tin./

Bạn đang đọc bài viết Thái Bình: “Băm nát” hạ tầng giao thông để xây dựng công trình trái phép (Bài 6). Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Kịp thời hỗ trợ người lao động trong mưa bão
Công ty Cổ phần Green i-Park (nhà đầu tư hạ tầng KCN Liên Hà Thái) đã rà soát và hỗ trợ nhiều công nhân xây dựng trong KCN nơi ăn và chỗ ở kiến cố, an toàn trong thời điểm bão số 3 đổ bộ vào đất liền.