Chủ nhật, 08/09/2024 07:08 (GMT+7)

Tập trung thảo luận các vấn đề về nước tại COP28

An Đông -  Thứ ba, 07/11/2023 15:29 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Vấn đề về nước sẽ là chủ đề chính tại Hội nghị lần thứ 28 Các bên tham gia Công ước khung của Liên hợp quốc về Biến đổi Khí hậu (COP28) diễn ra từ ngày 30/11 tại Dubai, Các Tiểu vương quốc Arab thống nhất (UAE).

Ngày 6/11, đặc phái viên của Chính phủ Hà Lan, bà Meike van Ginneken cho biết các vấn đề về nước sẽ là chủ đề chính tại Hội nghị lần thứ 28 Các bên tham gia Công ước khung của Liên hợp quốc về Biến đổi Khí hậu (COP28) diễn ra từ ngày 30/11 tại Dubai, Các Tiểu vương quốc Arab thống nhất (UAE).

Hà Lan, quốc gia với khoảng 25% lãnh thổ nằm dưới mực nước biển, cùng với Tajikistan được chỉ định là bên điều phối các cuộc đàm phán về nước tại Hội nghị COP28.

Phát biểu bên lề Hội nghị Aquatech về công nghệ liên quan đến nước tại Amsterdam (Hà Lan), bà Ginneken cho biết các cuộc đàm phán về nước trong COP28 sẽ tập trung vào rủi ro và cơ hội liên quan đến nước, trong các lĩnh vực từ nông nghiệp đến phòng chống thiên tai.

Theo bà, các cuộc đàm phán trong khuôn khổ hội nghị sẽ chú trọng thảo luận 3 vấn đề, gồm bảo tồn và phục hồi hệ sinh thái nước ngọt; đảm bảo người dân sinh sống tại các thành phố có quyền tiếp cận nguồn nước chất lượng tốt và được bảo vệ khỏi các mối nguy hiểm về nước; nâng cao khả năng chống chịu của hoạt động sản xuất lương thực trước tình trạng nước biển dâng, lũ lụt và hạn hán.

Bà Ginneken cho biết việc COP28 tăng cường thảo luận các vấn đề về nước là minh chứng cho thấy các bên liên quan đang tìm cách giải quyết hậu quả của biến đổi khí hậu. Bà nhấn mạnh con người không thể thích ứng với việc Trái Đất ngày càng nóng lên nếu không thay đổi cách quản lý nguồn tài nguyên nước.

Số liệu từ Liên hợp quốc cho thấy Trái Đất đã mất khoảng 85% diện tích đất ngập nước trong vòng 300 năm qua. Viện Tài nguyên Thế giới có trụ sở ở Mỹ ước tính có tới 4 tỷ người trên thế giới phải đối mặt với tình trạng khan hiếm nước ít nhất một tháng mỗi năm.

tm-img-alt
Ảnh minh hoạ (Nguồn: Internet)

Những năm qua, các hội nghị COP đã nỗ lực khắc phục tình trạng Trái Đất nóng lên quá mức nghiêm trọng và không thể ngăn chặn. Năm 2015, các nhà lãnh đạo thế giới đã ký Hiệp định Paris về Biến đổi Khí hậu nhằm giới hạn mức tăng nhiệt toàn cầu ở 1,5 độ C so với thời kỳ tiền công nghiệp.

Hội nghị Aquatech diễn ra từ 6-9/11 tại thủ đô Amsterdam của Hà Lan, quy tụ khoảng 800 đơn vị triển lãm và hơn 20.000 chuyên gia về nước cùng nhau trao đổi kinh nghiệm về các vấn đề như loại bỏ vi nhựa khỏi nguồn nước, các cách thu lợi nhuận từ việc tái chế nước thải.

Cộng đồng quốc tế đang đặt nhiều kỳ vọng vào COP28 

COP28 diễn ra vào thời điểm then chốt cho hành động toàn cầu về biến đổi khí hậu (BĐKH). Nhiệt độ tăng cao kỷ lục và tác động khủng khiếp của các hiện tượng thời tiết cực đoan như cháy rừng, lũ lụt, bão và hạn hán trên toàn thế giới đang khiến việc giải quyết các vấn đề khí hậu ngày càng trở nên cấp bách. Các nhà khoa học nhận định, thế giới không còn nhiều thời gian hành động để giữ mức gia tăng nhiệt độ toàn cầu ở mức 1,5 độ C so với thời kỳ tiền công nghiệp theo Thỏa thuận Paris tại COP21 vào năm 2015.

Ủy ban liên chính phủ về BĐKH (IPCC) của LHQ cho rằng mục tiêu này là rất quan trọng để tránh những hậu quả thảm khốc của BĐKH. Phát biểu tại cuộc họp trù bị cho COP28 mới đây tại thủ đô Abu Dhabi, Phó tổng thư ký LHQ Amina J. Mohammed cho rằng COP28 cần phải có hành động dứt khoát trước những phát hiện đáng báo động của các nhà khoa học cũng như những lỗ hổng hiện nay trong phản ứng của cộng đồng quốc tế đối với cuộc khủng hoảng khí hậu.

Nước chủ nhà UAE thông báo COP28 sẽ tập trung vào 4 mục tiêu chính. Cụ thể là đẩy nhanh quá trình chuyển đổi năng lượng công bằng, có trật tự và bình đẳng; giải quyết vấn đề tài chính khí hậu; đặt thiên nhiên, cuộc sống và sinh kế của người dân vào trung tâm của hành động vì khí hậu và nỗ lực để đưa COP28 thành hội nghị toàn diện nhất từ trước đến nay. Đẩy nhanh quá trình chuyển đổi năng lượng dự kiến sẽ là vấn đề chính khi các quốc gia vẫn còn chia rẽ về việc sử dụng nhiên liệu hóa thạch trên thế giới.

Cộng đồng quốc tế hy vọng các nhà đàm phán sẽ nỗ lực vượt qua khác biệt, tháo gỡ bất đồng để đạt được tiếng nói chung về các giải pháp có ý nghĩa trong hai tuần diễn ra COP28. 

COP28 sẽ đánh giá lại liệu thế giới có thể đạt mục tiêu giới hạn sự nóng lên toàn cầu ở 1,5 độ C trong thập kỷ tới hay không. Ngoài ra, Hội nghị được kỳ vọng có thể thống nhất các giải pháp, nhận được cam kết và hành động chắc chắn từ các quốc gia để hạn chế lượng khí thải carbon và hỗ trợ các quốc gia dễ bị tổn thương từ phát thải.

COP28 vừa là cơ hội để đánh giá lại những cam kết của thế giới về vấn đề biến đổi khí hậu, đồng thời là cơ hội thảo luận về những hướng đi, giải pháp mới. Đây cũng là diễn đàn để các quốc gia thể hiện quyết tâm mạnh mẽ trong việc chống biến đổi khí hậu.

Bạn đang đọc bài viết Tập trung thảo luận các vấn đề về nước tại COP28. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Kịp thời hỗ trợ người lao động trong mưa bão
Công ty Cổ phần Green i-Park (nhà đầu tư hạ tầng KCN Liên Hà Thái) đã rà soát và hỗ trợ nhiều công nhân xây dựng trong KCN nơi ăn và chỗ ở kiến cố, an toàn trong thời điểm bão số 3 đổ bộ vào đất liền.