Chủ nhật, 08/09/2024 07:20 (GMT+7)

Tam Nông: Nguy cơ sạt lở bờ sông từ hoạt động bến bãi không phép

Nguyễn Dũng -  Thứ sáu, 31/05/2024 17:06 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Theo phản ánh của người dân, thời gian qua trên địa bàn giáp ranh giữa xã Bắc Sơn và thị xã Phú Thọ (khu vực gần chân cầu Ngọc Tháp) có diễn ra tình trạng hút cát, dẫn đến một số khu vực có nguy cơ sạt lở bờ sông

Tại đây, theo tìm hiểu của PV Môi trường và Đô thị Việt Nam, bãi tập kết cát của Công ty TNHH thăm dò khai thác chế biến khoáng sản Việt Hùng (Công ty Việt Hùng), có diện tích khoảng 800m², Công ty Việt Hùng tự thỏa thuận thuê lại của hộ gia đình ông Đặng Lập Danh, SN: 1975, HKTT: KDC Cao Du, phường Âu Cơ, thị xã Phú Thọ. Trong bến cát đã xây dựng nhà ở kiên cố, phía mép bờ sông (trong bến cát) đang xuất hiện tình trạng sạt lở bờ sông.

Ông Nguyễn Văn Mạnh, người dân xã Bắc Sơn cho biết, bến cát này đang hoạt động trái phép, việc tập kết cát ở đây là không đúng nhưng họ vẫn hoạt động trong suốt thời gian qua.

tm-img-alt
Lượng cát hút lên được tập kết vào bến bãi không phép này 

“Bến cát này chẳng có phép tắc gì, việc múc cát ở đây hình như cũng chưa đúng, thấy các cháu (con tôi) nói, hôm trước có người đăng lên một số trang thông tin ở Phú Thọ về vấn đề hút cát ở đây rồi”, ông Mạnh nói.

Trao đổi nội dung này với ông Hoàng Sơn, địa chính xã Bắc Sơn thì được biết, đây là mỏ cát của Công ty Việt Hùng, được cấp phép ngày 15/3/2024 thời hạn giấy phép đến ngày 23/10/2033. Bến bãi mà đơn vị này đang sử dụng tại đây chưa được cấp phép hoạt động, chưa có giấy phép bến thủy nội địa.

Thắc mắc trước câu trả lời trên, PV có đặt câu hỏi: “Bến bãi này đang xuất hiện tình trạng sạt lở đất, tại sao không được cấp phép hoạt động bến bãi mà Công ty Việt Hùng lại có thể tập kết cát? Phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Tam Nông có nắm được nội dung này hay không?”.

tm-img-alt
Bên bãi của Công ty Việt Hùng đang bị sạt lở 

Ngay lập tức ông Sơn khẳng định: “Họ sử dụng bến bãi như vậy là không sai, Công ty TNHH thăm dò khai thác chế biến khoáng sản Việt Hùng đang trong quá trình xin cấp phép bến bãi rồi”.

Không rõ, tại sao địa chính xã Bắc Sơn lại khẳng định, bến bãi này hoạt động như vậy là không sai? Trong khi đó, chính vị địa chính này cũng khẳng định: “Bến bãi này chưa được Nhà nước cấp phép và không hề có giấy phép bến thủy nội địa”.

Theo đó, PV Môi trường và Đô thị Việt Nam đã liên hệ với Trưởng phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Tam Nông và ông Phan Kim Trọng, Chủ tịch UBND xã Bắc Sơn nhưng chưa nhận được bất kỳ câu trả lời nào về những nội dung này.

tm-img-alt
Mặc dù Công ty TNHH Việt Hùng chưa hoàn thiện một số thủ tục liên quan đến giấy tờ nhưng tình trạng hút cát ở đây vẫn diễn ra trong suốt thời gian qua 

Mới đây, vào hồi 14 giờ 10 phút, ngày 25/05/2024, các cơ quan chức năng đã tiến hành kiểm tra đối với Công ty TNHH thăm dò khai thác chế biến khoáng sản Việt Hùng và đưa ra ý kiến, đề nghị Công ty TNHH thăm dò khai thác chế biến khoáng sản Việt Hùng chưa được phép hoạt động khai thác cát; không đưa phương tiện không đủ điều kiện vào hoạt động khai thác tại mỏ.

Yêu cầu Công ty sớm hoàn thiện các thủ tục liên quan đến giấy tờ, phương tiện khai thác khi đưa vào hoạt động khai thác phải đúng chủng loại theo quy định. Đồng thời, công ty phải thông báo cho các đơn vị cơ quan chức năng để kiểm tra, giám sát đủ điều kiện mới đưa vào hoạt động khai thác./.

Bạn đang đọc bài viết Tam Nông: Nguy cơ sạt lở bờ sông từ hoạt động bến bãi không phép. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Bắc Kạn: Điểm sáng trong công tác trồng rừng
Tỉnh Bắc Kạn đã và đang làm tốt công tác quản lý, bảo vệ và phát triển rừng. Trong đó nhiệm vụ trồng rừng luôn được tỉnh đặc biệt quan tâm, qua đó góp phần tăng tỷ lệ che phủ rừng và phòng, chống thiên tai.
Báo động nguồn nước sạch thế giới đang cạn dần
Trong cảnh báo được đưa ra, Liên hợp quốc (LHQ) cho biết, hồ, sông và tầng chứa nước đang bị suy thoái ở một nửa số quốc gia trên khắp thế giới. Tình trạng này đe dọa sức khỏe, sinh kế của hàng tỷ người và dự kiến, tình hình sẽ còn tồi tệ hơn.

Tin mới

Kịp thời hỗ trợ người lao động trong mưa bão
Công ty Cổ phần Green i-Park (nhà đầu tư hạ tầng KCN Liên Hà Thái) đã rà soát và hỗ trợ nhiều công nhân xây dựng trong KCN nơi ăn và chỗ ở kiến cố, an toàn trong thời điểm bão số 3 đổ bộ vào đất liền.