Chủ nhật, 07/07/2024 07:43 (GMT+7)

Tác hại của việc uống nước tăng lực quá nhiều

Duy Anh -  Thứ năm, 04/07/2024 16:49 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Nước tăng lực một loại thức uống được nhiều người yêu thích nhất là những bạn trẻ. Tuy nhiên uống nhiều nước tăng lực lại có thể ảnh hưởng đến sức khỏe.

Nước tăng lực một loại thức uống được nhiều người yêu thích nhất là những bạn trẻ. Nhiều thông tin cho rằng nước tăng lực có hại, thực hư thế nào hãy cùng tìm hiểu nhé!

Nước tăng lực

Nước tăng lực như Sting, Redbull,...có chứa rất nhiều thành phần khác nhau như: lượng đường nhiều làm thức uống ngọt và cung cấp nhiều năng lượng hoạt động cho cơ bắp; caffeine chất kích thích hệ thần kinh trung ương giúp tinh thần thoải mái, sảng khoái hơn…Nhưng những tác dụng này chỉ là tạm thời, tuy nhiên sau đó nếu sử dụng nhiều nước tăng lực có thể gây ảnh hưởng không nhỏ đến sức khỏe, Cụ thể là:

1. Gây rối loạn nhịp tim và tăng huyết áp

Uống nhiều nước tăng lực có thể gây rối loạn nhịp tim và tăng huyết áp
Uống nhiều nước tăng lực có thể gây rối loạn nhịp tim và tăng huyết áp

Theo một số nghiên cứu mới đây thì trong nước tăng lực có chứa Cafein, chất này nếu sử dụng nhiều sẽ khiến nhịp tim của người uống có dấu hiệu tăng nhịp tim, tim đập mạnh như đang hồi hộp, tăng huyết áp.

2. Gây rối loạn giấc ngủ

Uống nhiều nước tăng lực có thể gây rối loạn giấc ngủ
Uống nhiều nước tăng lực có thể gây rối loạn giấc ngủ

Một nghiên cứu tại Hàn Quốc chỉ ra rằng nếu uống nước tăng lực thường xuyên sẽ khiến bạn bị nghiện vì trong nước tăng lực có chứa cafein, điều này sẽ khiến bạn dễ cáu; ảnh hưởng đến giấc ngủ, về lâu dài khiến bạn stress và gây trầm cảm.

3. Tăng khả năng bị thừa cân béo phì

Uống nhiều nước tăng lực làm tăng khả năng bị thừa cân béo phì
Uống nhiều nước tăng lực làm tăng khả năng bị thừa cân béo phì

Trong nước tăng lực có tỷ lệ đường cao nếu bạn uống quá nhiều sẽ gây tăng nguy cơ tăng cân, béo phì, ảnh hưởng đến tim mạch, …

4. Tăng nguy cơ mắc bệnh tiểu đường

Uống nhiều nước tăng lực làm tăng nguy cơ mắc bệnh tiểu đường
Uống nhiều nước tăng lực làm tăng nguy cơ mắc bệnh tiểu đường

Nước uống tăng lực chứa lượng đường cực lớn, nước đường fructose từ ngô và các chất làm ngọt nhân tạo. Một lon nước tăng lực 500ml chứa khoảng 54g đường. Lượng đường này vượt mức cho phép 36g/ngày dành cho nam giới; theo Hiệp hội Tim mạch Hoa Kỳ.

Theo viện nghiên cứu Quốc gia về Tiểu đường và Bệnh về Thận cho biết: “Khi bạn tiêu thụ nhiều đường cùng một lúc, cơ thể cần phải sản sinh nhiều insulin hơn để giúp tế bào hấp thụ đường glucose. Điều này dẫn đến tình trạng kháng insulin và sau cùng là tiểu đường tuýp 2”.

5. Gây suy dinh dưỡng ở trẻ nhỏ

Uống nhiều nước tăng lực gây suy dinh dưỡng ở trẻ nhỏ
Uống nhiều nước tăng lực gây suy dinh dưỡng ở trẻ nhỏ

Trong nước tăng lực có calo rỗng trẻ nhỏ uống nhiều nước tăng lực sẽ khiến trẻ có cảm giác no, chán ăn, không ăn không đủ các chất dinh dưỡng thiết yếu kết quả là dẫn đến tình trạng thiếu dinh dưỡng, dẫn đến suy dinh dưỡng.

6. Nước tăng lực có thể gây dị ứng

Uống nhiều nước tăng lực có thể gây dị ứng
Uống nhiều nước tăng lực có thể gây dị ứng

Trong nước tăng lực có chứa cafein nếu bạn nạp vào cơ thể quá nhiều lượng chất này sẽ dễ đến hiện tượng da bị khô rộp, ngứa, thậm chí là phát ban, mẩn đỏ đi kèm các triệu chứng khó thở, buồn nôn.

Bên cạnh đó sử dụng nước tăng lực thường xuyên sẽ làm tăng nguy cơ mắc các chứng dị ứng thời tiết hơn.

7. Nước tăng lực có thể gây mất nước

Uống nhiều nước tăng lực có thể gây mất nước
Uống nhiều nước tăng lực có thể gây mất nước

Caffeine có nhiều trong nước tăng lực, chất này có tác dụng lợi tiểu, có nghĩa là nó làm tăng sản sinh nước tiểu, điều này có thể dẫn đến mất nước. Vì vậy nếu bạn không biết cách bổ sung nước kịp thời sẽ khiến cơ thể bị mất nước.

8. Nước tăng lực có thể làm hỏng răng

Uống nhiều nước tăng lực có thể làm hỏng răng
Uống nhiều nước tăng lực có thể làm hỏng răng

Trong nước tăng lực chứa axit citric với độ axit cao, chất có tính ăn mòn cao đối với răng, gây hại cho men răng.

Làm sao để uống nước tăng lực không gây hại cho sức khỏe

- Không uống hơn 4 lon nước tăng lực trong 1 ngày (khoảng 1000ml/ngày).

- Không uống nước tăng lực trong khi đang sử dụng các chất kích thích khác như: bia, rượu.

- Sau khi làm việc nặng hoặc tập thể thao cường độ mạnh không nên uống nước tăng lực.

- Những người mắc bệnh tiểu đường, cao huyết áp, tim mạch, phụ nữ mang thai cũng như trẻ nhỏ không nên uống nước tăng lực.

Trên đây là một số tác hại của việc uống nhiều nước tăng lực. Để đảm bảo sức khỏe bạn hãy sử dụng nó với một lượng vừa phải, đúng cách nhé!

Bạn đang đọc bài viết Tác hại của việc uống nước tăng lực quá nhiều. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Quyết liệt phòng chống dịch bệnh gia súc, gia cầm
Dịch bệnh trên gia súc, gia cầm đang có xu hướng ngày càng tăng, diễn biến phức tạp; số lượng vật nuôi phải tiêu hủy bởi dịch bệnh ngày càng lớn, ảnh hưởng hộ chăn nuôi và nguồn cung thực phẩm.

Tin mới

Bài thơ: Bởi vì...em yêu anh
Miền quê ấy bỗng dưng yêu đến lạ//Cũng trời xanh... cũng mây trắng... nắng vàng///Mỗi chiều về... gió cũng cuốn xênh xang///Hoàng hôn xuống vạt nắng vàng nghiêng đỏ

Thương hiệu đồng hành