Thứ sáu, 20/09/2024 02:52 (GMT+7)

Stefano Boeri Architetti thắng cuộc thi phát triển khu dân cư xanh ở Bratislava, Slovakia

MTĐT -  Thứ ba, 13/08/2024 16:57 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Stefano Boeri Architetti vượt qua các đối thủ lớn như BIG, Gensler, MAD Architects và MVRDV để chiến thắng cuộc thi Urban Oasis của Penta Real Estate, thiết kế lại khu phố Chaloupkova rộng 3ha tại trung tâm Bratislava.

tm-img-alt
Địa điểm cải tạo là một trong những khu vực bị bỏ hoang lớn nhất thành phố

Về bối cảnh, Chaloupkova là một trong những khu phố bị bỏ hoang lớn nhất trong thành phố. Từng là khu công nghiệp thịnh vượng và sầm uất nhưng sau khi bị ảnh hưởng nặng nề bởi các cuộc không kích trong thế chiến thứ 2, khu vực này trở nên hoang tàn và khó phục hồi. Vì vậy, mục tiêu chính của cuộc thi là đưa ra những giải pháp nhằm tái thiết kế và tái sử dụng những khu vực bị tổn thương. 

Stefano Boeri Architetti, công ty kiến trúc được thành lập bởi KTS Stefano Boeri có trụ sở tại Milan đã xuất sắc giành chiến thắng cuộc thi quốc tế với dự án tái phát triển khu công nghiệp cũ ở trung tâm thành phố Bratislava tại Slovakia. Dự án bao gồm việc cải tạo lại một trong những khu vực bị bỏ hoang lớn nhất thủ đô Slovakia, tạo ra trung tâm mới năng động cho thành phố, đầy đủ tiện ích công cộng như công viên, không gian công cộng, các đơn vị dân cư và nhiều tiện ích khác.

tm-img-alt
tm-img-alt
Vị trí khu vực Chaloupkova nằm bên dòng sông Danube lịch sử, con sông dài thứ 2 ở châu Âu  

Đề xuất quy hoạch tổng thể của Stefano Boeri Architetti được hội đồng ban giám khảo đánh giá cao vì khả năng tích hợp nhiều loại hình quen thuộc, tạo ra một “ma trận Châu Âu”, gồm các khu phát triển mật độ trung bình được tổ chức xung quanh không gian công cộng, dễ dàng tiếp cận và sử dụng. 

Theo các kiến trúc sư thực hiện, Urban Oasis mang đến giải pháp thiết kế tối ưu hoá các đặc điểm vùng, bao gồm ánh sáng tự nhiên, độ ẩm và gió, đảm bảo vi khí hậu cân bằng, giảm thiểu hiệu ứng đảo nhiệt đô thị. 

tm-img-alt
Dự án tập trung vào các yếu tố xanh như đảm bảo vi khí hậu, năng lượng sạch, cải thiện tình trạng ô nhiễm tiếng ồn ở các đường vành đai lớn, bố trí mảng xanh và hệ thống thoát nước đô thị

Trung tâm của quận sau cải tạo là công viên công cộng lớn, đưa yếu tố thiên nhiên vào dự án. Đây cũng là yếu tố then chốt giúp dự án đạt được điểm cộng. Quyết định này hỗ trợ sự đa dạng sinh học của địa phương và tận dụng lợi ích của lâm nghiệp đô thị. 

tm-img-alt
Tòa tháp mới sẽ trở thành tâm điểm của dự án

Không gian trung tâm này cũng được kết nối với các không gian cây xanh quy mô nhỏ hơn trong toàn bộ quá trình phát triển như mái nhà xanh, vành đai xanh phân bố dọc theo dự án, đóng vai trò như một bộ lọc giữa đường có lưu lượng giao thông cao và các khu dân cư. 

Dọc theo trục chính của quy hoạch tổng thể, một tòa tháp mới sẽ trở thành điểm nhấn của dự án, mang đến các dịch vụ công cộng và không gian thương mại như một mảnh ghép trung gian giữa công viên và khu dân cư. Bốn tòa nhà cỡ trung khác nằm dọc theo công viên trung tâm, tạo nên “khu vườn bí mật” ở giữa nhưng vẫn đảm bảo khả năng tiếp cận của cư dân. 

tm-img-alt
Ban công mỗi căn hộ trở thành một tế bào phổi với nhiệm vụ lọc không khí đồng thời được thiết kế đặc biệt để phân tán tiếng ồn

Các khu dân cư bao gồm hơn 1.300 căn hộ với diện tích khác nhau cũng được xác định bằng phương pháp xử lý mặt tiền đa dạng, góp phần tạo nên bản chất năng động của khu phố mới. Mặt tiền mỗi căn hộ dọc theo các tuyến giao thông quan trọng đều thiết kế logia để tạo ra không gian bên ngoài được bảo vệ nhiều hơn cho cư dân. Những gợn sóng hay hình dạng khác thường trên bề mặt góp phần phân tán âm thanh, giảm ô nhiễm tiếng ồn. 

Bên cạnh đó, tính bền vững của dự án cũng ghi điểm khi các lối đi dành cho người đi bộ và xe đạp được nhấn mạnh xuyên suốt quá trình phát triển. Có tới 4.600m2 tấm pin mặt trời được bao phủ trên mái nhà, vừa sản xuất năng lượng tái tạo, vừa giảm tác động đến môi trường. 

tm-img-alt
Lối đi bộ và làn dành cho xe đạp được ưu tiên 

Hệ thống thoát nước đô thị bao gồm mái nhà xanh, vỉa hè thấm nước cũng được tích hợp vào thiết kế để quản lý dòng chảy của nước. 

tm-img-alt
Cách bố trí các block nhà để đảm bảo các điều kiện của địa điểm

Theo KTS chính, đồng thời là người sáng lập Stefano Boeri, “nhờ có Urban Oasis, diện mạo của Bratislava có sự thay đổi mạnh mẽ, tiến thêm một bước tới mô hình đô thị Archipelago. Nói cách khác, đó là một quần đảo đô thị, một thành phố nơi các khu phố là trung tâm sản xuất năng lượng sạch, có nhiều chức năng và cư dân đặc trưng của các thành phố châu Âu kết hợp với thiên nhiên sống động, cây xanh xuất hiện nhiều cả ở trung tâm và mặt tiền của các toà nhà”. 

Thời gian khởi công giai đoạn đầu sẽ diễn ra vào năm 2026, bốn giai đoạn tiếp theo dự kiến được triển khai trong 10 năm tới.

Biên dịch: Hương Vũ

Bạn đang đọc bài viết Stefano Boeri Architetti thắng cuộc thi phát triển khu dân cư xanh ở Bratislava, Slovakia. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Theo Kienviet.net

Cùng chuyên mục

Tin mới