Chủ nhật, 08/09/2024 07:20 (GMT+7)

Sóc Trăng sẽ phát triển 10 khu công nghiệp và 19 cụm công nghiệp

Bảo My -  Thứ ba, 23/07/2024 10:46 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Theo quy hoạch tỉnh Sóc Trăng đến năm 2030 và tầm nhìn 2050, toàn tỉnh sẽ phát triển 10 KCN và 19 cụm công nghiệp.

Tại kỳ họp thứ 22, HĐND tỉnh Sóc Trăng khóa X, UBND tỉnh nhận được 967 kiến nghị của cử tri và 55 ý kiến của đại biểu HĐND tỉnh. UBND tỉnh đã giao các sở, ngành chức năng xem xét, giải quyết và trả lời từng vấn đề cụ thể. Đồng thời, Chủ tịch UBND tỉnh Trần Văn Lâu cũng đã làm rõ thêm các vấn đề mà cử tri và đại biểu đặt ra.

Trả lời cử tri về phát triển các khu công nghiệp (KCN) để thu hút đầu tư, đồng chí Trần Văn Lâu nhấn mạnh rằng, việc phát triển các KCN là một trong những nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm được Tỉnh ủy, UBND tỉnh tập trung chỉ đạo để thúc đẩy chuyển dịch cơ cấu kinh tế, tạo việc làm cho lao động địa phương. Theo quy hoạch tỉnh đến năm 2030 và tầm nhìn 2050, toàn tỉnh sẽ phát triển 10 KCN và 19 cụm công nghiệp.

Tình hình hiện nay, KCN An Nghiệp đã lấp đầy với diện tích 243ha. KCN Trần Đề với diện tích 160ha đang triển khai, trong năm 2024 sẽ hoàn thành hạ tầng để tiếp nhận các dự án của nhà đầu tư thứ cấp. Đồng thời, tỉnh đang chỉ đạo đẩy nhanh tiến độ lập thủ tục triển khai các KCN còn lại, như KCN Mỹ Thanh (217ha), KCN Đại Ngãi (196ha).

tm-img-alt
Ảnh minh hoạ.

Bên cạnh đó, UBND tỉnh đã chỉ đạo các ngành chủ động chuẩn bị các thủ tục cần thiết để sẵn sàng triển khai các KCN trong quy hoạch giai đoạn sau 2025 và 2030, như: KCN Trần Đề 2 với diện tích 700ha; KCN đô thị dịch vụ Trần Đề 638ha; KCN đô thị dịch vụ Phú Mỹ 1.500ha; KCN Đại Ngãi 2 với diện tích 250ha; KCN Khánh Hòa 350ha; mở rộng KCN An Nghiệp 169ha. Thời gian tới, UBND tỉnh sẽ ưu tiên, huy động nguồn lực, thu hút đầu tư phát triển nhanh các KCN trên địa bàn. Chỉ đạo các ngành chủ động phối hợp thực hiện các thủ tục cần thiết để triển khai các KCN theo quy hoạch và sớm đưa vào hoạt động, giải quyết việc làm, góp phần tăng trưởng kinh tế tỉnh nhà.

Về vấn đề nước sinh hoạt kém chất lượng, đồng chí Trần Văn Lâu cho biết, tình trạng này có rất nhiều nguyên nhân, nguyên nhân chính là biến đổi khí hậu, xâm nhập mặn, nước biển dâng; nguồn nước ngầm khan hiếm, nhiễm mặn, chưa đảm bảo chất lượng... UBND tỉnh đã có trên 10 văn bản chỉ đạo kiểm tra chất lượng nước, xử phạt vi phạm. UBND tỉnh xem việc cung ứng nước sinh hoạt là vấn đề rất quan trọng liên quan trực tiếp, ảnh hưởng lớn đến đời sống nhân dân và phát triển kinh tế - xã hội. Đây là nhiệm vụ mà UBND tỉnh đã yêu cầu giám đốc các sở, ngành có liên quan tập trung ưu tiên, sớm khắc phục những hạn chế để đảm bảo tốt nhất nước sinh hoạt cho nhân dân.

Các giải pháp trước mắt từ nay đến năm 2025 là tạo điều kiện cho Công ty Cổ phần Cấp nước Sóc Trăng nâng công suất các nhà máy cấp nước. Thường xuyên giám sát, kiểm tra chất lượng nước sinh hoạt; xử phạt theo đúng quy định. Chỉ đạo việc kết nối, chia sẻ giữa Trung tâm Nước sạch và Vệ sinh môi trường nông thôn Sóc Trăng với Công ty Cổ phần Cấp nước Sóc Trăng để khắc phục tình trạng thiếu nước cục bộ tại một số khu vực. Thực hiện các thủ tục để kêu gọi đầu tư các nhà máy cấp nước. Lập đề án cấp nước đô thị, làm cơ sở triển khai đầu tư các nhà máy nước cho giai đoạn tiếp theo. Về lâu dài đã giao Sở Xây dựng nghiên cứu quy hoạch, điều chỉnh các nhà máy nước sử dụng nước mặt và nghiên cứu quy hoạch hồ chứa nước.

Đồng chí Trần Văn Lâu cũng kêu gọi người dân chung tay sử dụng tiết kiệm nguồn nước trong sinh hoạt, sản xuất. Đây là việc làm rất có ý nghĩa trong bối cảnh khó khăn về nguồn nước với tinh thần “Mỗi giọt nước tiết kiệm là một giọt nước cho tương lai”.

Về nhiệm vụ, giải pháp phát triển kinh tế - xã hội 6 tháng cuối năm 2024, UBND tỉnh sẽ tập trung phối hợp thực hiện các thủ tục triển khai Cảng cửa ngõ vùng đồng bằng sông Cửu Long là Cảng Trần Đề. Cảng Trần Đề có vị trí rất thuận lợi, hệ thống giao thông kết nối tốt, vấn đề là có hấp dẫn với nhà đầu tư hay không, vấn đề hiệu quả tài chính với doanh nghiệp. Đẩy nhanh tiến độ giải ngân vốn đầu tư công các công trình trọng điểm, đặc biệt là dự án cao tốc Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng. Tập trung lãnh đạo, chỉ đạo phối hợp để đưa phân hiệu Trường Đại học Cần Thơ sớm đi vào hoạt động. Tiếp tục thực hiện các thủ tục để khai thác các mỏ cát phục vụ thi công các công trình trọng điểm theo cơ chế đặc thù của Quốc hội. Triển khai tốt Đề án "Phát triển bền vững một triệu hécta chuyên canh lúa chất lượng cao và phát thải thấp gắn tăng trưởng xanh vùng đồng bằng sông Cửu Long đến năm 2030", trong đó tỉnh Sóc Trăng là 72.000ha. Đẩy nhanh tiến độ triển khai các khu, cụm công nghiệp và 2 dự án nhà ở xã hội. Tăng cường đảm bảo an sinh xã hội. Giữ vững ổn định chính trị, trật tự an toàn xã hội và sớm trình Chính phủ phê duyệt kế hoạch thực hiện quy hoạch tỉnh.

Đồng chí Trần Văn Lâu mong muốn tiếp tục nhận được sự lãnh đạo, chỉ đạo sâu sát của Tỉnh ủy, sự ủng hộ và giám sát của HĐND, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh, các đoàn thể và nhân dân. Từ đó cùng nhau thực hiện đạt các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội năm 2024 và thực hiện thành công Nghị quyết Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh, nhiệm kỳ 2020 - 2025.

Bạn đang đọc bài viết Sóc Trăng sẽ phát triển 10 khu công nghiệp và 19 cụm công nghiệp. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Quy hoạch cụm công nghiệp Tân Tập tỉnh Long An
Với vị trí đắc địa gần TP.HCM và hệ thống giao thông thuận lợi, cụm công nghiệp được định hướng trở thành một khu công nghiệp sạch, đa ngành, góp phần thúc đẩy kinh tế - xã hội không chỉ cho huyện Cần Giuộc mà còn cho toàn tỉnh Long An.
Chuyển đổi khu công nghiệp để phát triển bền vững
Trong bối cảnh các nhà nhập khẩu yêu cầu khắt khe về tiêu chuẩn sản phẩm xanh, việc phát triển khu công nghiệp sinh thái tại Việt Nam không còn là giải pháp được khuyến nghị mà đã trở thành yêu cầu bắt buộc...

Tin mới

Kịp thời hỗ trợ người lao động trong mưa bão
Công ty Cổ phần Green i-Park (nhà đầu tư hạ tầng KCN Liên Hà Thái) đã rà soát và hỗ trợ nhiều công nhân xây dựng trong KCN nơi ăn và chỗ ở kiến cố, an toàn trong thời điểm bão số 3 đổ bộ vào đất liền.