Thứ ba, 02/07/2024 02:23 (GMT+7)

Số người chết sớm vì bụi mịn ở châu Á nhiều nhất thế giới

An Na -  Thứ tư, 12/06/2024 15:37 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Nghiên cứu mới cho thấy lượng bụi mịn PM2.5 trong không khí tăng nhanh trong 40 năm qua, dẫn đến 135 triệu ca tử vong sớm trên toàn cầu, nhiều nhất ở châu Á.

Nghiên cứu mới cho thấy lượng bụi mịn PM2.5 trong không khí tăng nhanh trong 40 năm qua, dẫn đến 135 triệu ca tử vong sớm trên toàn cầu, nhiều nhất ở châu Á.

Đài CNA ngày 11.6 dẫn một nghiên cứu của Đại học Công nghệ Nanyang (NTU - Singapore) cho thấy lượng bụi mịn (PM2.5) trong không khí trong 4 thập niên qua có thể liên quan cái chết sớm của 135 triệu người trên toàn cầu.

Đáng chú ý, nghiên cứu ước tính rằng châu Á có số ca tử vong sớm cao nhất trên toàn thế giới – 98,1 triệu người, do khu vực này bị ô nhiễm bụi mịn PM2.5 từ năm 1980 đến năm 2020.

tm-img-alt
Ảnh minh hoạ.

Nghiên cứu của NTU cho thấy ô nhiễm bụi mịn PM2.5 dẫn đến 49 triệu trường hợp tử vong sớm ở Trung Quốc. Con số này ở Ấn Độ là 26,1 triệu. Ngoài ra, Pakistan, Bangladesh, Indonesia và Nhật cũng ghi nhận số lượng ca tử vong sớm do ô nhiễm bụi mịn PM2.5 cao, dao động từ 2 triệu đến 5 triệu ca mỗi nước.

Trong nghiên cứu, thuật ngữ tử vong sớm đề cập các trường hợp tử vong xảy ra sớm hơn tuổi thọ trung bình, do các nguyên nhân có thể phòng ngừa, điều trị được như bệnh tật hoặc yếu tố môi trường.

"Chúng tôi nhận thấy xu hướng ngày càng gia tăng rõ ràng của các loại bệnh khác nhau, bao gồm hen suyễn, COPD (bệnh phổi tắc nghẽn mãn tính). Vì vậy, đây là điều chúng tôi thấy rất quan trọng, đây là tín hiệu cấp bách rằng chúng ta nên giảm thiểu vấn đề ô nhiễm không khí không chỉ ở một quốc gia mà trên toàn cầu", theo phó giáo sư Steve Yim tại NTU, người dẫn đầu nghiên cứu.

Những người tiếp xúc với không khí ô nhiễm trong thời gian dài có thể mắc bệnh tim, đột quỵ hoặc thậm chí là ung thư phổi không liên quan việc sử dụng thuốc lá.

"Chúng tôi thấy ngày càng nhiều người chưa bao giờ hút thuốc, đặc biệt là phụ nữ, có thể mắc bệnh này và xu hướng này dường như đang gia tăng trong những thập niên qua", theo chuyên gia Joseph Lung tại Trường Y Lee Kong Chian.

"Hiểu rõ những mô hình như vậy, các nhà cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe có thể chuẩn bị tốt hơn cho khả năng có thêm nhiều bệnh nhân tìm cách điều trị các bệnh liên quan ô nhiễm", theo ông Lung.

PM2.5 là chất gây ô nhiễm xuất hiện phổ biến trong giai đoạn hiện nay. Các hạt bụi này nhỏ hơn khoảng 30 lần so với kích thước sợi tóc trung bình và đặc biệt có hại cho sức khỏe con người khi hít phải. Lượng bụi mịn này xuất hiện từ khí thải xe cộ, quy trình sản xuất công nghiệp, cháy rừng và bão bụi.

NTU cho biết nghiên cứu cũng phát hiện rằng các hiện tượng thời tiết như El Nino làm tồi tệ hơn tác động của bụi mịn, khi gia tăng sự tập trung của chúng trong không khí. Điều này dẫn đến sự gia tăng đến 14% các trường hợp tử vong sớm.

Các hạt PM2.5 có thể xâm nhập sâu vào phổi của mỗi người do kích thước rất nhỏ, dẫn đến các vấn đề sức khỏe, đặc biệt ảnh hưởng đến các nhóm dễ bị tổn thương như trẻ em, người già và những người mắc bệnh hô hấp.

Bạn đang đọc bài viết Số người chết sớm vì bụi mịn ở châu Á nhiều nhất thế giới. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Quyết liệt phòng chống dịch bệnh gia súc, gia cầm
Dịch bệnh trên gia súc, gia cầm đang có xu hướng ngày càng tăng, diễn biến phức tạp; số lượng vật nuôi phải tiêu hủy bởi dịch bệnh ngày càng lớn, ảnh hưởng hộ chăn nuôi và nguồn cung thực phẩm.

Tin mới