Thứ ba, 17/09/2024 05:13 (GMT+7)

Sau bão rau xanh tăng giá mạnh, mưa bão nhiều tiểu thương nghỉ bán

MTĐT -  Chủ nhật, 08/09/2024 12:32 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Thực phẩm, rau xanh tại nhiều chợ đầu mối, chợ dân sinh ở Hà Nội vẫn được cung ứng song có giá cao hơn nhiều do ảnh hưởng của bão Yagi.

Sau bão rau tăng giá mạnh, mưa bão nhiều tiểu thương nghỉ bán - Ảnh 2.
Một tiểu thương nhập rau củ về bán ở chợ cóc than rau đắt quá

Ghi nhận của Tuổi Trẻ Online sáng nay tại một số chợ đầu mối, chợ truyền thống phía Nam Hà Nội, nguồn cung thực phẩm tại các chợ vẫn cơ bản đáp ứng song giá cả tăng mạnh.

Anh Hưng (Phúc La - Hà Đông) cho hay đi chợ đầu mối từ sớm để nhập hàng, nhưng sáng nay lượng rau xanh khan hiếm, phần lớn là củ quả.

Sau bão rau tăng giá mạnh, mưa bão nhiều tiểu thương nghỉ bán - Ảnh 2.
Nhiều tiểu thương nghỉ bán do mưa bão, sáng sớm vẫn vắng khách

Tuy nhiên giá cả tăng chóng mặt trong khi lượng hàng không có nhiều, nên anh cũng chỉ lấy được 2/3 lượng hàng so với ngày thường.

Đặc biệt rau xanh, như rau muống, rau ngót, rau mồng tơi giá tăng lên tới 15.000 - 20.000 bó nhưng khan hàng; các loại củ quả có giá dao động 45.000 - 50.000 đồng/kg; đậu đũa có giá 45.000 đồng/kg; hoa thiên lý có giá 40.000 đồng/kg...

"Do mưa bão lớn suốt đêm nên thu hái và vận chuyển hàng hóa khó khăn. Các loại củ quả thì có sẵn nhưng với rau xanh khan hiếm nhiều. Bởi vậy mà giá cả đều tăng mạnh, cao hơn từ gấp rưỡi đến gấp đôi so với ngày thường" - anh Hưng nói.

Sau bão rau tăng giá mạnh, mưa bão nhiều tiểu thương nghỉ bán - Ảnh 3.
Nguồn cung chủ yếu là củ quả, các loại rau xanh khan hiếm

Tại chợ nhiều quầy hàng đóng cửa nghỉ bán. Nhiều tiểu thương cho hay do mưa bão liên tục cả đêm, nên đến sáng nay nhiều tiểu thương không kịp chạy chợ.

Nguồn cung hàng hóa dù không thiếu nhưng do bị ảnh hưởng mưa bão nên việc thu hái rau xanh, vận chuyển gặp khó khăn.

Sau bão rau tăng giá mạnh, mưa bão nhiều tiểu thương nghỉ bán - Ảnh 1.
Chợ rau xanh đầu mối ở Văn Quán - Hà Đông sáng sớm ngày 8-9 sau bão không nhộn nhịp như ngày thường

Ghi nhận tại các chợ truyền thống như chợ Văn Quán, chợ Hà Đông, nguồn cung ứng thực phẩm, rau xanh vẫn đảm bảo, song giá cả hàng hóa đều tăng. Chị Hương (Vạn Phúc - Hà Đông) cho hay sáng nay 8-9 đi chợ giật mình vì giá rau tăng chóng mặt.

"Như với rau muống, giá thông thường 12.000 - 15.000 đồng/bó thì nay lên tới 25.000 đồng/bó, chưa bao giờ thấy rau đắt như vậy. Nhưng cũng thông cảm cho tiểu thương và bà con nông dân khi mưa bão này rau xanh sẽ bị hư hỏng nhiều" - chị Hương nói.

Sau bão rau tăng giá mạnh, mưa bão nhiều tiểu thương nghỉ bán - Ảnh 4.
Các loại thực phẩm, thịt gia cầm được cung ứng tại chợ

Tại các siêu thị, do đã chuẩn bị sẵn nguồn hàng từ trước bão nên nguồn cung hàng hóa cơ bản được đảm bảo.

Do từ ngày 6 và 7-9 khi người dân đi mua sắm đồ dự trữ trước bão tăng gấp 3-4 lần so với thông thường nên các hệ thống siêu thị đã chủ động bổ sung thêm nguồn hàng.

Trao đổi với Tuổi Trẻ, ông Lê Văn Liêm - giám đốc khu vực miền Bắc - Liên hiệp Hợp tác xã Thương mại TP.HCM (Saigon Co.op) - vận hành hệ thống Co.opMart - cho hay sau bão các hệ thống siêu thị vẫn mở cửa phục vụ người dân bình thường.

Sau bão rau tăng giá mạnh, mưa bão nhiều tiểu thương nghỉ bán - Ảnh 6.
Nhiều nhà cung cấp không đi giao được hàng, đặc biệt là thịt heo nên hệ thống siêu thị phải bổ sung thêm hàng nhập khẩu thịt đông lạnh

Tuy nhiên do khó khăn về vận chuyển, đường sá bị cản trở do ảnh hưởng mưa bão nên nhiều nhà cung cấp không đi giao được hàng, chủ yếu là mặt hàng thịt heo.

Vì vậy Co.opMart đã chủ động nhập và bán thêm thịt heo đông lạnh, gà đông lạnh nhập khẩu để thay thế sản phẩm trong nước.

Sau bão rau tăng giá mạnh, mưa bão nhiều tiểu thương nghỉ bán - Ảnh 7.
Người dân mua rau củ quả tại một siêu thị ở Hà Nội

Do ngày 8-9 mưa bão lớn nên nhiều hệ thống siêu thị đóng cửa sớm, lượng hàng dự trữ vẫn còn.

Thông tin cập nhật từ nhà cung cấp, đến trưa nay bổ sung thêm thịt heo; bổ sung thêm nguồn hàng rau xanh từ Phú Thọ cho Hà Nội và ngày mai sẽ có hàng được cung ứng từ Đà Lạt ra Bắc.

Về giá cả hàng hóa, đại diện Co.opMart cho hay mặc dù ảnh hưởng do mưa bão khiến nguồn cung và vận chuyển hàng khó khăn nhưng siêu thị cam kết không tăng giá bất cứ hàng hóa nào, đảm bảo giữ giá bình ổn cho người dân.

Bạn đang đọc bài viết Sau bão rau xanh tăng giá mạnh, mưa bão nhiều tiểu thương nghỉ bán. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Theo Ngọc An/Báo Tuổi trẻ

Cùng chuyên mục

Tin mới

5 thầy trò cùng “Gặp gỡ mùa Thu”
"Gặp gỡ mùa Thu" là tên cuộc triển lãm nhóm của 5 Họa sĩ Ngô Đăng Hiệp, Nguyễn Thị Ngọc Ánh, Hà Văn Chúc, Đoàn Tuyên và Trần Trọng Đạt. Triển lãm sẽ khai mạc vào lúc 9 giờ ngày 20/9, kéo dài đến hết ngày 26/9, tại Bảo tàng Mỹ thuật TP.HCM.