Thứ ba, 09/07/2024 05:44 (GMT+7)

Quảng Trị: Những bước chuyển biến tích cực về trật tự, an toàn giao thông tại TP.Đông Hà

Cảnh Dương -  Thứ sáu, 14/06/2024 09:45 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Sau 1 năm thực hiện Chỉ thị số 10/CT-TTg ngày 19/4/2023 của Thủ tướng Chính phủ, TP. Đông Hà đã tạo được bước chuyển biến tích cực trong lĩnh vực trật tự, an toàn giao thông trên địa bàn.

Để thực hiện Chỉ thị số 10/CT-TTg ngày 19/4/2023 của Thủ tướng Chính phủ về “Tăng cường công tác đảm bảo trật tự, an toàn giao thông (TTATGT) trong tình hình mới”, lực lượng chức năng tp.Đông Hà chú trọng tăng cường công tác thông tin tuyên truyền pháp luật về ATGT với nhiều nội dung và hình thức phù hợp, hiệu quả trong cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân, nhất thanh thiếu niên, học sinh để nâng cao ý thức chấp hành pháp luật khi tham gia giao thông.

tm-img-alt
Công an TP. Đông Hà tuyên truyền, hướng dẫn chủ một cơ sở sửa chữa xe máy ký cam kết không “độ”, “chế” phương tiện xe máy.

Nổi bật là tổ chức 88 lượt tuyên truyền trực tiếp tại các khu dân cư, trường học, tổ chức các sân chơi “ATGT vì nụ cười ngày mai” với hơn 33,6 nghìn lượt người tham gia. Tuyên truyền, vận động và tổ chức cho 50 cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn uống ký cam kết nhắc nhở khách hàng không điều khiển phương tiện giao thông sau khi uống rượu bia; 52 cơ sở sửa chữa xe máy ký cam kết không thực hiện cải tạo, thay đổi khung, động cơ, hình dáng, kích thước, đặc tính, màu sơn, nhãn hiệu của xe máy không đúng với giấy chứng nhận đăng ký phương tiện; không sản xuất, lắp ráp trái phép phương tiện, đồng thời kịp thời thông báo, cung cấp thông tin cho cơ quan công an khi có đối tượng yêu cầu “độ”, “chế” phương tiện...

“Lực lượng cảnh sát giao thông (CSGT) đã tăng cường công tác tuần tra kiểm soát đảm bảo TTATGT với 1.287 ca tuần tra kiểm soát, 6.914 lượt cán bộ, chiến sĩ tham gia và xử lý nghiêm các hành vi vi phạm, đặc biệt những hành vi là nguyên nhân trực tiếp dẫn đến tai nạn giao thông. Qua đó, phát hiện 2.820 trường hợp vi phạm, phạt tiền thu nộp ngân sách trên 7,4 tỉ đồng.

Các vi phạm chủ yếu gồm: nồng độ cồn 804 trường hợp, trong đó có 32 trường hợp điều khiển xe ô tô, tổng số tiền xử phạt gần 4 tỉ đồng; vượt quá tốc độ 264 trường hợp; không đội mũ bảo hiểm, chuyển hướng không bật đèn tín hiệu, điều khiển phương tiện không có bằng lái...”, Đội trưởng Đội CSGT - Trật tự, Công an TP. Đông Hà, Trung tá Trần Trung Hải cho hay.

Đối với hạ tầng giao thông, TP. Đông Hà đã xác định 24 điểm bất hợp lý trong tổ chức giao thông để tiến hành điều chỉnh, đồng thời khảo sát, đề xuất sửa chữa, khắc phục một số tuyến đường đã xuống cấp. Đề xuất lắp đặt lại hệ thống biển báo cấm xe tải trên địa bàn thành phố. Lắp đặt và đưa vào sử dụng hệ thống đèn tín hiệu giao thông tại một số nút giao có mật độ phương tiện cao; hệ thống biển báo cấm đỗ ô tô theo ngày chẵn, lẻ tại phố Hàm Nghi, Nguyễn Trãi...

Từ ngày 19/4/2023 - 19/4/2024, trên địa bàn xảy ra 36 vụ tai nạn giao thông, làm chết 6 người, bị thương 28 người, thiệt hại tài sản gần 1,1 tỉ đồng. Nguyên nhân chính dẫn đến tai nạn giao thông đều xuất phát từ ý thức chủ quan của người tham gia giao thông, đi không đúng phần đường, làn đường, chuyển hướng không đúng quy định, không tuân thủ quy định về tốc độ khi điều khiển phương tiện...

Theo đánh giá của UBND TP. Đông Hà, qua 1 năm thực hiện Chỉ thị số 10/CT-TTg ngày 19/4/2023 của Thủ tướng Chính phủ, tình hình TTATGT trên địa bàn có bước chuyển biến tích cực, ý thức chấp hành pháp luật về ATGT của người dân được nâng cao; tai nạn giao thông được kéo giảm, không có tai nạn giao thông rất nghiêm trọng và đặc biệt nghiêm trọng.

Đáng chú ý là việc xử lý nghiêm, kịp thời đối với người điều khiển ô tô, xe máy vi phạm nồng độ cồn gắn với đẩy mạnh công tác thông tin tuyên truyền là yếu tố cơ bản để từng bước hình thành thói quen “Đã uống rượu bia thì không lái xe”.

Đảm bảo TTATGT trên địa bàn Đông Hà vẫn còn một số khó khăn. Nhất là việc tuyên truyền về pháp luật ATGT phụ thuộc phần lớn vào lực lượng CSGT, chưa xây dựng được đội ngũ tuyên truyền viên ở cơ sở nên công tác này chưa được tổ chức thường xuyên, liên tục.

Nguy cơ gia tăng vi phạm pháp luật ATGT, số vụ tai nạn giao thông ở Đông Hà vẫn đang hiện hữu do nhận thức của một bộ phận người dân về chấp hành pháp luật về ATGT chưa cao, số lượng phương tiện giao thông, nhất là xe ô tô gia tăng đột biến trong khi các tuyến phố chính của Đông Hà đều rất chật hẹp...

“Trên địa bàn có nhiều tuyến giao thông, 2 tuyến quốc lộ, trong khi đó biên chế lực lượng CSGT còn mỏng nên khó khăn trong bố trí tuần tra kiểm soát khép kín địa bàn, khép kín thời gian, đặc biệt là thời điểm diễn ra các sự kiện lớn của tỉnh, thành phố. Bên cạnh đó, phương tiện, thiết bị kỹ thuật phục vụ công tác tuần tra kiểm soát, phát hiện vi phạm còn thiếu, đặc biệt là xe mô tô tuần tra qua thời gian dài sử dụng đã xuống cấp”, Trung tá Trần Trung Hải thông tin thêm.

Thời gian tới, các cơ quan chức năng TP. Đông Hà tăng cường hơn nữa công tác tuyên truyền, vận động Nhân dân, nhất là thanh thiếu niên, học sinh hiểu và chấp hành tốt các quy định của pháp luật về ATGT. Tập trung phát hiện và xử lý nghiêm những hành vi vi phạm là nguyên nhân cơ bản, trực tiếp dẫn đến tai nạn giao thông.

Tiếp tục phát huy hiệu quả mô hình tuần tra phối hợp để duy trì trật tự ATGT gắn với đấu tranh phòng, chống tội phạm và đảm bảo an ninh trật tự trên địa bàn. Khảo sát những bất hợp lý về cơ sở hạ tầng giao thông để đầu tư sửa chữa, điều chỉnh, tạo điều kiện thuận lợi, an toàn cho người dân khi tham gia giao thông.

Bạn đang đọc bài viết Quảng Trị: Những bước chuyển biến tích cực về trật tự, an toàn giao thông tại TP.Đông Hà. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Bất ngờ 9 loại rau củ tốt hơn cho sức khỏe khi nấu chín
Chế độ ăn thực phẩm thô là một xu hướng khá phổ biến thời gần đây , trong đó có chế độ ăn thuần chay. Bởi lẽ, nhiều người tin rằng, rau chế biến càng kỹ càng dễ mất chất bổ dưỡng. Tuy nhiên, không phải thực phẩm nào cũng bổ dưỡng khi ăn sống.

Tin mới

Bất ngờ 9 loại rau củ tốt hơn cho sức khỏe khi nấu chín
Chế độ ăn thực phẩm thô là một xu hướng khá phổ biến thời gần đây , trong đó có chế độ ăn thuần chay. Bởi lẽ, nhiều người tin rằng, rau chế biến càng kỹ càng dễ mất chất bổ dưỡng. Tuy nhiên, không phải thực phẩm nào cũng bổ dưỡng khi ăn sống.

Thương hiệu đồng hành