Chủ nhật, 07/07/2024 07:27 (GMT+7)

Quảng Ninh: Thu hút vốn FDI thế hệ mới vào các khu công nghiệp

MTĐT -  Thứ năm, 04/07/2024 15:13 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Quảng Ninh hiện đang tập trung thu hút nguồn vốn FDI thế hệ mới vào các khu công nghiệp (KCN), khu kinh tế (KKT); tích cực hỗ trợ, tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cho các nhà đầu tư triển khai các dự án sau cấp phép,...

tm-img-alt
Ảnh minh hoạ.

Hiện nay, tỉnh Quảng Ninh có 8 KCN có nhà đầu tư thứ cấp thuê đi vào hoạt động; 3 KKT cửa khẩu, 2 KKT ven biển. Thời gian qua Ban Quản lý KKT tỉnh phối hợp cùng các sở, ngành, địa phương tập trung thu hút đầu tư vào các KCN, KKT; trọng điểm là KKT ven biển Quảng Yên, KKT cửa khẩu Móng Cái, trong đó ưu tiên các dự án công nghiệp chế biến, chế tạo công nghệ cao, thân thiện môi trường, đóng góp lớn cho ngân sách.

Trong 6 tháng đầu năm 2024, UBND tỉnh làm việc trực tiếp với Tập đoàn Gokin (Hồng Kông), Tập đoàn Foxconn (Đài Loan), Đoàn Bộ Công Thương Singapore đến tìm hiểu, nghiên cứu cơ hội hợp tác với tỉnh Quảng Ninh. Ban Quản lý (BQL) KKT tỉnh trực tiếp làm việc với 30 đoàn doanh nghiệp, nhà đầu tư nước ngoài (bao gồm cả các nhà đầu tư đã được cấp mới giấy chứng nhận đăng ký đầu tư dự án; một số nhà đầu tư, doanh nghiệp khác đến nghiên cứu tìm hiểu đầu tư trên địa bàn KCN, KKT tỉnh).

BQL KKT tỉnh tiếp tục tham mưu cho tỉnh thực hiện tốt quy hoạch, quản lý quy hoạch và xây dựng các KCN, KKT trên địa bàn; tăng cường quản lý tài nguyên môi trường; đẩy mạnh cải cách TTHC... 6 tháng đầu năm 2024, Ban tiếp nhận và giải quyết 6 hồ sơ miễn tiền thuê đất của 3 dự án trong KKT, tiếp nhận và giải quyết 171 hồ sơ giảm 30% tiền thuê đất năm 2023 theo quy định của Chính phủ của các đơn vị thuê đất trả tiền hàng năm trong các KKT, tổng số tiền được giảm 14,07 tỷ đồng; rà soát, ban hành thông báo nộp tiền thuê đất năm 2024 đối với 276 đơn vị thuê đất trả tiền hằng năm tại các KKT với tổng số tiền là 51,13 tỷ đồng. Đồng thời thực hiện cấp mới 24dự án đầu tư; điều chỉnh 36dự án.

Công ty CP Đô thị Amata Hạ Long và Công ty TNHH IKO Thompson Việt Nam đã ký kết hợp đồng cho thuê lại quyền sử dụng đất để triển khai dự án đầu tư tại KCN Sông Khoai vào tháng 3/2024. Ảnh: Bùi Niên (CTV)
Công ty CP Đô thị Amata Hạ Long và Công ty TNHH IKO Thompson Việt Nam ký kết hợp đồng cho thuê lại quyền sử dụng đất tại KCN Sông Khoai (TX Quảng Yên). Ảnh: Bùi Niên

Ban phối hợp với các địa phương đẩy mạnh công tác GPMB cho các KCN; tham mưu giúp tỉnh thành lập Tổ công tác của tỉnh để hỗ trợ UBND TX Quảng Yên thực hiện công tác GPMB... Đến thời điểm này tại các KCN trên địa bàn tỉnh có 2.552,32ha đất đã GPMB; 1.840,58ha đất đã được UBND tỉnh giao, cho thuê; 905,85ha đất đã cho các nhà đầu tư thứ cấp thuê lại để thực hiện dự án đầu tư; tỷ lệ lấp đầy các KCN trung bình đạt 47,78%.

Ban cũng rà soát, đôn đốc các chủ đầu tư hạ tầng KCN thực hiện thủ tục pháp lý về môi trường, đầu tư xây dựng trạm xử lý nước thải tập trung để đảm bảo điều kiện về hạ tầng kỹ thuật môi trường, nhằm thu hút các dự án đầu tư thứ cấp. Đồng thời rà soát, làm việc với các chủ đầu tư hạ tầng KCN để tháo gỡ những khó khăn trong việc đảm bảo nguồn vật liệu san lấp cho các dự án.

Ban đã báo cáo, đề xuất UBND tỉnh cho ý kiến thẩm định gửi Bộ KH&ĐT trình Thủ tướng Chính phủ chấp thuận Chủ trương đầu tư đối với các dự án vào KCN trên địa bàn.

Các sở, ban, ngành, địa phương tăng cường quản lý, thu hút, giữ chân lao động tại các KCN, KKT thông qua đẩy mạnh hoạt động chăm lo Tết; thực hiện một số quy định của pháp luật về quan hệ lao động, quy chế dân chủ; thực hiện tốt các chính sách BHXH, BHYT, BHTN cho người lao động... Sau kỳ nghỉ Tết Nguyên đán 2024, 100% các doanh nghiệp trong KCN đã đi vào hoạt động SXKD ổn định, không có doanh nghiệp dừng hoạt động hoặc thiếu lao động.

Với các giải pháp tích cực, việc thu hút đầu tư vào KCN, KKT tiếp tục có chuyển biến tích cực. Tổng số vốn đầu tư thu hút vào các KCN, KKT trên địa bàn tỉnh tăng thêm 1.542,8 triệu USD và 2.443 tỷ đồng. Đến thời điểm này, các KCN, KKT thuộc phạm vi quản lý của BQL KKT tỉnh có tổng số 330 dự án đầu tư ngoài ngân sách nhà nước còn hiệu lực (124 dự án FDI, tổng vốn đầu tư 8.652 triệu USD; 206 dự án trong nước, tổng vốn đầu tư 132.603 tỷ đồng); tổng số lao động khoảng 41.500 người; tổng sản lượng sản xuất các sản phẩm công nghiệp đạt và vượt 0,79% so với kịch bản tăng trưởng tỉnh đề ra 6 tháng đầu năm 2024; ngành công nghiệp chế biến chế tạo tăng khoảng 23,05%, cao hơn 10,3% so với cùng kỳ năm 2023...

Trâm Anh (T/h)

Bạn đang đọc bài viết Quảng Ninh: Thu hút vốn FDI thế hệ mới vào các khu công nghiệp. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Bài thơ: Bởi vì...em yêu anh
Miền quê ấy bỗng dưng yêu đến lạ//Cũng trời xanh... cũng mây trắng... nắng vàng///Mỗi chiều về... gió cũng cuốn xênh xang///Hoàng hôn xuống vạt nắng vàng nghiêng đỏ

Thương hiệu đồng hành