Thứ sáu, 20/09/2024 02:01 (GMT+7)

Quảng Ninh bàn giải pháp hỗ trợ tiêu thụ gỗ rừng bị gãy đổ do bão

Mạnh Tiến -  Thứ năm, 19/09/2024 15:05 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh yêu cầu cần thống nhất mức giá, thực hiện công khai trên toàn tỉnh; có biện pháp, giải pháp xử lý, tiêu thụ, thu gom các cây chưa đủ tuổi khai thác với tinh thần chung tay chia sẻ rủi ro, hỗ trợ tối đa cho người dân.

Ngày 19/9, UBND tỉnh Quảng Ninh họp, bàn giải pháp hỗ trợ tiêu thụ gỗ rừng bị gãy đổ do bão số 3, chỉ đạo khắc phục thiệt hại về lâm nghiệp.

Cơn bão số 3 có sức tàn phá lớn, khiến 117.311,8 ha rừng trong tỉnh Quảng Ninh bị hư hỏng, thiệt hại do cây gãy đổ, ước tính tổng giá trị thiệt hại trên 5.000 tỷ đồng, chủ yếu ở rừng sản xuất.

tm-img-alt
Ông Cao Tường Huy, Chủ tịch UBND tỉnh, chủ trì cuộc họp.

Theo báo cáo từ các địa phương, công tác khắc phục sau bão đang rất khó khăn, nhất là việc thu gom cây rừng gãy đổ do thiếu nhân lực, cung đường vận chuyển sau bão bị sạt trượt, hỏng hóc; giá thu mua giảm, thiếu khu vực tập kết. Đặc biệt, với cây keo, thời gian thu mua kéo dài sẽ không thể bóc vỏ, làm giảm giá trị gỗ; hạ tầng nhà xưởng băm dăm, dây truyền thiết bị xuất dăm tại các cảng bị thiệt hại nặng nề... Điều này đã gây khó khăn cho việc thu gom, chế biến, tiêu thụ gỗ.

Tại cuộc họp, Chủ tịch UBND tỉnh Cao Tường Huy chia sẻ với những khó khăn của các cấp chính quyền, doanh nghiệp và người dân. Đồng thời, đánh giá cao ý chí tự lập, kiên cường vượt qua khó khăn, tích cực triển khai các biện pháp khắc phục, hỗ trợ nhau vượt qua những thiệt hại sau bão.

tm-img-alt
Rừng thông 3 tuổi ở Hạ Long bị gãy ngang thân

Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh nhấn mạnh: Rừng không chỉ che chở, bảo vệ người dân trước thiên nhiên khắc nghiệt, mà còn mang lại sự no ấm cho người dân, nhất là khu vực vùng cao. Từ rừng, hàng nghìn hộ dân đã có thu nhập ổn định nhờ trồng các loại cây có giá trị.

Để người dân sớm ổn định cuộc sống, doanh nghiệp tái khởi động sản xuất, Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu các địa phương thực hiện ngay các chính sách hỗ trợ, khắc phục bước đầu theo các quy định của Chính phủ và tỉnh.

Bên cạnh đó, làm việc với các lực lượng như công an, quân sự, kiểm lâm, tăng cường nhân lực để phối hợp, hỗ trợ xử lý thu gom cho các hộ trồng rừng, nhất là các hộ ở vùng sâu, vùng xa;

Bố trí các bãi tạm chứa để nhân dân tập kết gỗ khi khai thác mà chưa vận chuyển, tiêu thụ được; thực hiện rà soát, kiểm soát các tuyến đường có nguy cơ sạt lở để có biện pháp xử lý kịp thời, đảm bảo an toàn trong khai thác;

Tăng cường công tác giám sát, phòng cháy chữa cháy rừng trong điều kiện cây rừng gãy đổ, đang khô héo do thiếu nước.

Đối với các doanh nghiệp, đơn vị thu mua, chế biến lâm sản, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh yêu cầu cần thống nhất mức giá, thực hiện công khai trên toàn tỉnh; có biện pháp, giải pháp xử lý, tiêu thụ, thu gom các cây chưa đủ tuổi khai thác với tinh thần chung tay chia sẻ rủi ro, "lá lành đùm lá rách", "là rách ít đùm lá rách nhiều", hỗ trợ tối đa cho người dân.

Bạn đang đọc bài viết Quảng Ninh bàn giải pháp hỗ trợ tiêu thụ gỗ rừng bị gãy đổ do bão. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới