Thứ năm, 19/09/2024 17:27 (GMT+7)

Quảng Ngãi: Rác thải gây ô nhiễm vùng nuôi tôm Bình Châu

Tùng Chi – Trường Sơn -  Thứ bảy, 10/08/2024 16:42 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Rác thải đủ loại tràn ngập trên sông Châu Me Đông đang là nỗi lo của hàng chục hộ nuôi tôm ở xã Bình Châu, huyện Bình Sơn, tỉnh Quảng Ngãi.

Có mặt tại vùng nuôi tôm của xã Bình Châu sáng ngày 10/8, chúng tôi ghi nhận rác thải nhựa, túi nilon, thùng xốp… đang trôi dạt tràn ngập nơi cửa biển Sa Kỳ (đoạn qua xã Tịnh Hòa, TP. Quảng Ngãi và xã Bình Châu, huyện Bình Sơn), khiến môi trường nơi đây bị ô nhiễm nghiêm trọng.

Ngay trên dòng sông Châu Me Đông – nơi có nhiều hồ nuôi tôm, cũng đang bị ảnh hưởng nguồn nước. Hiện lòng sông ở đây đang bị thu hẹp bởi các loại rác thải tràn ngập, nguồn nước đen thui, tôm chết, khiến người dân thất thu, kinh tế khó khăn.

tm-img-alt
Rác thải gây ô nhiễm vùng nuôi tôm ở xã Bình Châu.

Ông Bùi Văn Hân, ngụ xã Bình Châu, cho rằng rác thải ùn ứ tại khu vực này đã nhiều năm, đặc biệt là mỗi khi thủy triều dâng lên, rác theo con nước tràn vào sông Châu Me Đông, sau đó không thoát ra được nên đọng lại và ngày càng nhiều thêm.

“Dọc theo sông Châu Me Đông là các hồ nuôi tôm, việc rác thải ùn ứ lâu ngày đã gây ô nhiễm nguồn nước, môi trường, gây khó khăn trong việc lấy nước sông để nuôi tôm. Người dân nuôi tôm khu vực này đã nhiều lần thu gom rác để đốt nhằm hạn chế ô nhiễm. Tuy nhiên, do các loại rác tại đây chủ yếu là rác thải nhựa nên khi đốt rất hôi, khét, độc hại, nên chúng tôi cũng rất hạn chế đốt” – ông Hân bức xúc.

Không những thế, tại sông Châu Me Đông nằm sát Quốc lộ 24B (đoạn qua xã Bình Châu, huyện Bình Sơn) – nơi cửa ngõ cho du khách và người dân thường xuyên ra đảo tiền tiêu Lý Sơn, rác thải ùn ứ đã gây mất mỹ quan, ô nhiễm môi trường, nhất là vào mùa nắng nóng bốc mùi rất hôi thối.

“Hàng ngày, tôi đi qua đây thấy cảnh rác thải ô nhiễm, với đủ loại rác thải, thậm chí cả xác động vật chết làm hôi thối cả một đoạn đường. Chúng tôi đã nhiều lần phản ánh lên chính quyền địa phương, nhưng vẫn chưa được giải quyết dứt điểm” – Một người dân ở đây cho biết.

tm-img-alt
Rác thải tràn ngập và nguồn nước đen thui ở vùng nuôi tôm Bình Châu.

Trao đổi với PV Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử, Chủ tịch UBND xã Bình Châu Phùng Bá Vương cho biết: “Nguồn gốc rác thải ùn ứ tại khu vực này ngoài số ít trôi từ thượng nguồn về thì chủ yếu là do từ chợ Bình Châu, thượng nguồn sông Kinh Giang và cảng cá Tịnh Kỳ (TP. Quảng Ngãi) thải ra môi trường, trôi xuống biển, sau đó theo thủy triều trôi dạt vào sông Châu Me Đông”.

“Thực trạng rác thải từ biển theo thủy triều vào khu vực sông Châu Me Đông, đoạn qua xã Bình Châu rồi mắc lại, gây ô nhiễm, ảnh hưởng đến công tác sản xuất nông nghiệp, nuôi trồng thủy sản của người dân đã diễn ra từ nhiều năm nay” – ông Vương khẳng định.

tm-img-alt
Rác thải tràn ngập trên sông Châu Me Đông, làm nghẽn dòng chảy.

Cũng theo ông Vương, việc rác thải tồn đọng, ùn ứ còn ảnh hưởng đến việc tiêu thoát nước trong mùa mưa lũ. Để xử lý triệt để nguồn rác thải tại khu vực này, rất cần sự chung tay của cả cộng đồng trong việc nâng cao ý thức và trách nhiệm bảo vệ môi trường. Đặc biệt là những người kinh doanh, buôn bán tại cảng cá Tịnh Kỳ, chợ Bình Châu và người dân sinh sống tại khu vực thượng nguồn các con sông cần nâng cao ý thức bảo vệ môi trường.

Môi trường và Đô thị điện tử sẽ tiếp tục thông tin.

                                                

Bạn đang đọc bài viết Quảng Ngãi: Rác thải gây ô nhiễm vùng nuôi tôm Bình Châu. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới