Thứ tư, 03/07/2024 20:51 (GMT+7)

Quảng Ngãi: Mỏ đất công ty Hải Phước san lấp cho công trình ngoài giấy phép

Quang Sáng - Công Thanh -  Thứ sáu, 14/06/2024 08:12 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Mỏ đất có địa chỉ tại Gò Chùa, thôn Tấn Lộc, xã Phổ Châu, thị xã Phổ Đức, Quảng Ngãi của Công ty TNHH MTV Hải Phước được cấp phép để hoạt động phục vụ các dự án chỉ định, thế nhưng lại san lấp cho Dự án khác

tm-img-alt
Nhiều xe tải ben ra vào mỏ đất tại Gò Chùa, thôn Tấn Lộc, xã Phổ Châu, thị xã Phổ Đức, Quảng Ngãi của Công ty TNHH MTV Hải Phước lấy đất chở đi san lấp cho các dự án không đúng quy định trong Giấy phép.

Ngày 04/6/2024, PV Môi trường và Đô thị Việt Nam ghi nhận thực tế tại mỏ đất tại Gò Chùa, thôn Tấn Lộc, xã Phổ Châu, thị xã Phổ Đức, Quảng Ngãi của Công ty TNHH MTV Hải Phước. Tại đây, nhiều xe tải ben xe mang logo Hồng Sang liên tục ra vào mỏ lấy đất. Phía trong mỏ đất, hai chiếc máy xúc cỡ lớn đang hoạt động hết công suất, khai thác để kịp hàng cho các xe mang đi tiêu thụ. Tuy nhiên, điều bất ngờ là hầu hết các xe chở đất đều không đi qua trạm cân thực hiện việc cân tải trọng, để báo cáo sản lượng khai thác, sử dụng khoáng sản cho cơ quan nhà nước có thẩm quyền.

tm-img-alt
Điểm đến của những xe vận chuyển khoáng sản san lấp là Dự án Khu Đô thị phía Nam khu xăng dầu Việt Hưng, địa chỉ tại phường Tam Quan Bắc, thị xã Hoài Nhơn, tỉnh Bình Định.
tm-img-alt
Các xe chở đất từ mỏ của Công ty TNHH MTV Hải Phước không thực hiện việc cân tải trọng.

Không những thế, khối lượng khoáng sản này lại không được đổ về dự án như trong Giấy phép khai thác chỉ định mà điểm đến là Dự án Khu Đô thị phía Nam khu xăng dầu Việt Hưng, địa chỉ tại phường Tam Quan Bắc, thị xã Hoài Nhơn, tỉnh Bình Định.

tm-img-alt
Công ty TNHH MTV Hải Phước san lấp cho các công trình không thuộc công trình chỉ định như trong Giấy phép khai thác khoáng sản được cấp.

Sau khi ghi nhận thực tế, PV đã liên hệ với cơ quan chức năng để cung cấp thông tin. Trao đổi với ông Đoàn Hùng Chương – Quyền Trưởng phòng Khoáng sản, Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Quảng Ngãi cho biết, mỏ đất được cấp phép cho công ty TNHH MTV Hải Phước là mỏ đất cung cấp phục vụ cho các công trình thuộc vốn ngân sách nhà nước, không phải mỏ đấu giá nên không được bán rộng rãi.

“Mỏ đất của công ty TNHH MTV Hải Phước chỉ được phép cung cấp vật liệu san lấp cho các công trình quy định tại Phụ lục 3, của Giấy phép khai thác khoáng sản, nếu như đơn vị này khai thác và cung cấp vật liệu không đúng Giấy phép quy định, chúng tôi sẽ tiến hành kiểm tra và xử lý nghiêm theo quy định”, ông  cho hay.

tm-img-alt
Khối lượng đất được chở đi san lấp cho các dự án không đúng quy định là tương đối lớn.

Tại Giấy phép khai thác khoáng sản số 23/GP-UBND ngày 20/6/2022, UBND tỉnh Quảng Ngãi ban hành có quy định, cho phép công ty Trách nhiệm hữu hạn một thành viên (TNHH MTV) Hải Phước được thuê đất trả tiền hằng năm và khai thác đất làm vật liệu san lấp bằng phương pháp lộ thiên tại mỏ đấtGò Chùa, thôn Tấn Lộc, xã Phổ Châu, thị xã Phổ Đức, Quảng Ngãi.

Cụ thể, Công ty TNHH MTV Hải Phước được phép khai thác trong diện tích khu vực 3,4ha; mức khai thác thấp nhất đến Cos +22m với tổng trữ lượng khoáng sản đưa vào thiết kế khai thác là 168.640m3, công suất khai thác 90.000m3/năm; phương pháp khai thác lộ thiên và thời gian thuê đất và khai thác là 2 năm kể từ ngày được cấp Giấy phép; phải thu hồi tối đa sản phẩm khai thác từ mỏ đất Gò Chùa, thôn Tấn Lộc, xã Phổ Châu, thị xã Phổ Đức, Quảng Ngãi và các sản phẩm khác (nếu có), báo cáo đúng sản lượng, khoảng sản cho cơ quan nhà nước có thẩm quyền...

tm-img-alt
Tại phụ lục 3 của Giấy phép khai thác khoáng sản được UBND tỉnh Quảng Ngãi ban hành năm 2022, đã nêu rõ, địa chỉ tiêu thụ sản phẩm là Gói thầu số 11 – Xây lắp toàn bộ công trình Dự án đường Du lịch vào khu di chỉ văn hóa Sa Huỳnh, thị xã Đức Phổ và Dự án cao tốc Quảng Ngãi – Hoài Nhơn.

Tại Phụ lục 3 của Giấy phép này cũng nêu rõ, địa chỉ tiêu thụ sản phẩm là Gói thầu số 11 – Xây lắp toàn bộ công trình Dự án đường Du lịch vào khu di chỉ văn hóa Sa Huỳnh, thị xã Đức Phổ và Dự án cao tốc Quảng Ngãi – Hoài Nhơn.

tm-img-alt
Tại văn bản số 124/QĐ-UBND về việc điều chỉnh, bổ sung phụ lục 3, Giấy phép khai thác khoáng sản số 23/GP-UBND ngày 20/6/2022, UBND tỉnh Quảng Ngãi thống nhất giao cho Công ty TNHH MTV Hải Phước cung cấp vật liệu san lấp cho Dự án Cầu Thạnh Đức, phường Phổ Thạnh, thị xã Đức Phổ.

Đến ngày 31/1/2024, UBND tỉnh Quảng Ngãi có tiếp tục có văn bản số 124/QĐ-UBND về việc điều chỉnh, bổ sung phụ lục 3, Giấy phép khai thác khoáng sản số 23/GP-UBND ngày 20/6/2022 của UBND tỉnh. Tại Quyết định này, UBND tỉnh thống nhất giao cho Công ty TNHH MTV Hải Phước cung cấp vật liệu san lấp cho Dự án Cầu Thạnh Đức, phường Phổ Thạnh, thị xã Đức Phổ; đồng thời yêu cầu Công ty TNHH MTV Hải Phước hoàn thành việc lắp trạm cân, camera giám sát theo đúng quy định...

Thế nhưng, trái ngược với các quy định của UBND tỉnh Quảng Ngãi, Công ty TNHH MTV Hải Phước không thực hiện nghiêm túc các quy định trong Giấy phép khai thác khoáng sản về việc báo cáo đúng sản lượng khai thác cho cơ quan có thẩm quyền. Không những thế, đơn vị này còn chở đất phục vụ san lấp cho một số dự án khác không thuộc dự án chỉ định.

Có thể thấy, hiện nay nhu cầu san lấp tại tỉnh Quảng Ngãi, Bình Định...là rất lớn, thế nhưng đơn vị mỏ - Công ty TNHH MTV Hải Phước cần phải nghiêm túc chấp hành các quy định theo đúng như Giấy phép được cấp như thực hiện việc quản lý đối với khoáng sản để nộp thuế đầy đủ cho ngân sách nhà nước; không được vận chuyển khoáng sản phục vụ san lấp cho các công trình, dự án không nằm trong quy định của Giấy phép.

Bên cạnh đó, các cơ quan chức năng tỉnh Quảng Ngãi cần tăng cường công tác kiểm tra, xử lý nghiêm đối với các trường hợp vi phạm, tránh làm thất thoát ngân sách nhà nước, ảnh hưởng đến các đơn vị mỏ được cấp phép hoạt động đúng quy định pháp luật, tạo công bằng trong môi trường kinh doanh.

Bạn đang đọc bài viết Quảng Ngãi: Mỏ đất công ty Hải Phước san lấp cho công trình ngoài giấy phép. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Bài thơ: Sông Đế*
Dù không đế không vua///Vẫn có em: Hoàng hậu///Anh ngồi nhớ ngày xưa///Với muôn vàn yêu dấu.