Thứ ba, 17/09/2024 02:20 (GMT+7)

Quảng Ngãi: Công trình nhà ở xây dựng trái phép ngang nhiên tồn tại (Bài 2)

Anh Khang -  Thứ năm, 01/08/2024 15:22 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

UBND TP. Quảng Ngãi cho rằng do nhà ở đang xuống cấp nghiêm trọng nên người dân xây dựng nhà ở trái phép trên đất nông nghiệp là trường hợp rất cần thiết.

Cho tồn tại để hoàn thiện thủ tục pháp lý

Ngày 30/7/2024, UBND TP. Quảng Ngãi đã có văn bản phản hồi về công trình xây dựng nhà ở trái phép của bà Đỗ Thị Hồng Hà (thôn Hòa Bân, xã Tịnh Thiện, TP.Quảng Ngãi) sau hơn hai tháng PV đặt nội dung đề nghị cung cấp thông tin. Tuy nhiên, văn bản phản hồi có nhiều nội dung né tránh, trả lời chưa đúng sự thật.

Theo UBND TP. Quảng Ngãi, ngay khi tiếp nhận thông tin phán ánh trên Tạp chí Môi trường và Đô thị Việt Nam, UBND TP đã có Công văn số 237/UBND-TN ngày 17/11/2022 chỉ đạo UBND xã Tịnh Thiện và các cơ quan chức năng kiểm tra, xử lý phản ảnh của báo chí về trường hợp xây nhà trái phép trên đất nông nghiệp của bà Đỗ Thị Hồng Hà. UBND xã Tịnh Thiện đã tổ chức kiểm tra, yêu cầu bà Hà dừng thi công và hoàn thiện khắc phục các thủ tục về đất đai theo đúng quy định.

Qua kiểm tra thực tế, từ lúc UBND xã Tịnh Thiện đình chỉ việc thi công xây dựng (tháng 11/2022 đến nay) thì bà Đỗ Thị Hồng Hà đã dừng thi công, ngôi nhà vẫn còn dở dang, chưa hoàn thành, hiện nay đang rào chắn lại và chưa đưa vào sử dụng. Do đó, việc phản ánh công trình vi phạm đã đưa vào sử dựng là chưa đúng thực tế.

Bà N.T.G, một người dân đang sinh sống tại khu vực trên, cho biết: “Dù công trình chưa hoàn thiện nhưng gia đình bà Hà đã dọn vào sinh sống từ hơn một năm nay. Việc các cơ quan chức năng cho rằng căn nhà xây dựng trái phép trên chưa được đưa vào sử dụng là không đúng sự thật!”.

Ngoài ra, theo UBND TP. Quảng Ngãi, trên thửa đất của bà Hà còn có một nhà thờ. Tuy nhiên, theo phản ánh của người dân, đây là nhà thờ dòng tộc do ông Đỗ Thượng Uyển là người đại diện quản lý, thờ cúng từ năm 1990 đến nay, nhưng các cơ quan đo đạc đã hợp thức hóa, đưa vào phần đất của bà Hà.

Đối với nội dung câu hỏi về các trường hợp xây dựng trái phép hiện nay trên địa bàn TP. Quảng Ngãi có được giữ nguyên hiện trạng để thực hiện thủ tục chuyển đổi mục đích sử dụng đất hay không hay phải buộc tháo dỡ, trả lại hiện trạng đất ban đầu, UBND TP chỉ trả lời chung chung.

tm-img-alt
Văn bản trả lời thông tin vụ việc của UBND TP. Quảng Ngãi.

Xây dựng trái phép chỉ cần xin phép UBND xã?

Trả lời về lý do cho phép xây dựng công trình nhà ở trái phép trên đất nông nghiệp, ông Trà Thanh Danh – Chủ tịch UBND TP. Quảng Ngãi, cho biết: “Do nhà ở của bà Đỗ Thị Hồng Hà đang xuống cấp nghiêm trọng, có thể sụp đổ bất cứ lúc nào, gây nguy hiểm cho tính mạng con người. Ngoài ra, hiện bà Đỗ Thị Hồng Hà đang thờ cúng thân nhân liệt sĩ và nuôi con bị tâm thần nên việc xây dựng lại nhà ở của bà Hà là rất cần thiết”.

Đáng chú ý, theo UBND TP Quảng Ngãi, tại thời điểm bà Đỗ Thị Hồng Hà xây dựng nhà ở trái phép trên đất nông nghiệp, trên địa bàn xã Tịnh Thiện chưa được cấp có thẩm quyền phê duyệt quy hoạch phân khu tỉ lệ 1/2000, do vậy, khi xây dựng nhà ở riêng lẻ, công dân được miễn giấy phép xây dựng, mà chỉ có đơn xin xây dựng báo với UBND cấp xã Tịnh Thiện.

Như vậy, phải chăng, tại thời điểm trên, người dân chỉ cần xin phép UBND xã Tịnh Thiện là có thể xây dựng nhà ở trái phép trên đất nông nghiệp, mà không cần thực hiện các thủ tục chuyển đổi mục đích sử dụng đất theo quy định?!

Đối với việc xử lý các cán bộ quản lý có liên quan đến công trình xây dựng trải phép trên, UBND TP. Quảng Ngãi cho biết, ngay khi nhận thông tin phản ánh, TP đã chỉ đạo ngay cho UBND xã Tịnh Thiện kiểm tra, báo cáo giải trình cụ thể. Đồng thời, yêu cầu UBND xã này rút kinh nghiệm trong công tác quản lý đất đai, trật tự xây dựng tại địa phương.

tm-img-alt
Căn nhà xây dựng trái phép của bà Đỗ Thị Hồng Hà.

Ngoài ra, trên cơ sở kiến nghị của Viện Kiểm sát nhân dân TP về phòng ngừa vi phạm pháp luật, UBND TP đã có Công văn số 4359/UBND-TCD ngày 17/11/2023, chỉ đạo UBND các xã phường trên địa bàn TP chủ trì, phối hợp với Đội QLTTĐT TP tăng cường công tác kiểm tra, kịp thời phát hiện và xem xét, xử lý theo quy định pháp luật các hành vi vi phạm pháp luật về đất đai nhất là các trường hợp xây dựng nhà trái phép trên đất không được cấp phép làm nhà ở; qua đó, chấn chỉnh công tác quản lý nhà nước về đất đai tại địa phương.

Bạn đang đọc bài viết Quảng Ngãi: Công trình nhà ở xây dựng trái phép ngang nhiên tồn tại (Bài 2). Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

TP.HCM: Tràn lan nhà xây dựng trái phép (Bài 2)
Sau khi Môi trường và Đô thị điện tử đăng bài phản ánh về tình trạng vi phạm trật tự xây dựng ở xã Vĩnh Lộc A, huyện Bình Chánh, TP. HCM, UBND xã đã có thông tin phản hồi, tuy nhiên, không đúng với thực tế mà PV ghi nhận.

Tin mới

5 thầy trò cùng “Gặp gỡ mùa Thu”
"Gặp gỡ mùa Thu" là tên cuộc triển lãm nhóm của 5 Họa sĩ Ngô Đăng Hiệp, Nguyễn Thị Ngọc Ánh, Hà Văn Chúc, Đoàn Tuyên và Trần Trọng Đạt. Triển lãm sẽ khai mạc vào lúc 9 giờ ngày 20/9, kéo dài đến hết ngày 26/9, tại Bảo tàng Mỹ thuật TP.HCM.