Thứ ba, 17/09/2024 13:59 (GMT+7)

Quảng Bình: Cá chết hàng loạt tại hồ thủy lợi Rào Đá

Quốc Huy -  Thứ tư, 07/08/2024 16:00 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Khoảng gần chục ngày qua, xuất hiện tình trạng cá chết hàng loạt rồi trôi dạt vào bờ xảy ra tại hồ thủy lợi Rào Đá thuộc xã Trường Xuân, huyện Quảng Ninh. Đây là một hồ thủy lợi lớn nhất Quảng Bình.

Theo xác nhận của UBND xã Trường Xuân, huyện Quảng Ninh, những ngày qua, tại hồ thủy lợi Rào Đá xuất hiện một số cá mè và rô phi chết bất thường, trong đó có những con cá có trọng lượng lớn lên tới 6, 7 kg. Sự việc này xảt ra khoảng 10 ngày nay.

Rào Đá là hồ chứa lớn nhất tỉnh Quảng Bình với dung tích 82,5 triệu m3 nước cung cấp nước tưới cho gần 6.000ha lúa hai vụ của huyện Quảng Ninh và Lệ Thủy; cấp nước sinh hoạt cho hơn 38 nghìn hộ dân thuộc huyện Quảng Ninh.

tm-img-alt
Xuất hiện tình trạng cá chết dạt vào bờ hồ Rào Đá nhưng chưa rõ nguyên nhân

Trong hồ không có hoạt động nuôi cá mà chỉ có một số người dân địa phương đánh bắt cá bằng dụng cụ thô sơ. Do vậy, việc cá tự nhiên có trọng lượng lớn chết với số lượng gây mùi hôi khiến người dân quan tâm, lo lắng đến chất lượng nguồn nước sinh hoạt được cung cấp khi lấy nước thô từ hồ chứa này.

Theo ông ông Phạm Văn Quang - Chủ tịch UBND xã Trường Xuân, huyện Quảng ninh cho biết, ngay khi nhận được thông tin, UBND huyện Quảng Ninh chỉ đạo các phòng ban chức năng và UBND xã Trường Xuân phối hợp với các đơn vị liên quan tiến hành kiểm tra hiện trường.

Theo báo cáo kết quả kiểm tra của các cơ quan, đơn vị liên quan cho thấy, cá trôi dạt vào bờ đã chết trước đó vài ngày nên không lấy được mẫu để xét nghiệm xem có bị dịch bệnh hay không; chỉ lấy mẫu nước kiểm tra xét nghiệm các yếu tố thủy lý, thủy hóa...

tm-img-alt
Hiện cơ quan chức năng đang tìm hiểu nguyên nhân cá chết tại hồ Rào Đá

Hiện, UBND huyện Quảng Ninh yêu cầu chính quyền địa phương rà soát số liệu hộ, tàu cá tham gia khai thác thủy sản trong hồ Rào Đá, lập danh sách chi tiết để theo dõi và buộc các hộ ký cam kết không vi phạm quy định về khai thác thủy sản như chất nổ, chất độc, xung điện, ngư cụ cấm, nhất là việc sử dụng công cụ xung điện công suất lớn mang tính hủy diệt.

Lực lượng chức năng của xã chủ động kiểm tra, phát hiện và xử lý nghiêm các vi phạm về đánh bắt thủy sản.

Bạn đang đọc bài viết Quảng Bình: Cá chết hàng loạt tại hồ thủy lợi Rào Đá. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới