Thứ sáu, 20/09/2024 06:29 (GMT+7)

Quần vợt xe lăn Paralympic Paris 2024 thi đấu như thế nào?

MTĐT -  Thứ tư, 04/09/2024 16:14 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Ngày 3/9, Google Doodle công bố hình ảnh nhằm tôn vinh bộ môn quần vợt xe lăn tại Paralympic Paris 2024.

Ngày 3/9, Google Doodle công bố hình ảnh nhằm tôn vinh bộ môn quần vợt xe lăn tại Paralympic Paris 2024.

Quần vợt xe lăn Paralympic Paris 2024 thi đấu như thế nào?- Ảnh 1.
Vận động viên Tokito Oda của Nhật Bản - Ảnh: PARALYMPIC GAMES

Quần vợt xe lăn là gì?

Quần vợt xe lăn (Wheelchair tennis) là nội dung thi đấu quần vợt dành cho người khuyết tật tại Paralympic 2024.

Quần vợt xe lăn có hai hạng thi đấu gồm hạng mở và hạng nặng (quad). Hạng mở dành cho các vận động viên bị khiếm khuyết ở một hoặc cả hai chân, nam, nữ thi đấu riêng.

Trong khi đó, hạng quad dành cho vận động viên có khiếm khuyết ảnh hưởng đến ít nhất 3 chi. Ở nội dung này, nam nữ có thể bốc thăm thi đấu cùng nhau.

Mỗi nội dung thi đấu ở hạng mở và hạng nặng đều được chia thành đôi và đơn.

Quần vợt xe lăn có từ khi nào?

Cựu vận động viên trượt tuyết nghệ thuật - Brad Parks - được xem là người sáng tạo ra quần vợt xe lăn vào năm 1976 tại California (Mỹ). Brad Parks bị tê liệt toàn thân sau khi gặp chấn thương trong lúc tập luyện.

Cùng với bác sĩ trị liệu của mình, Brad Parks đã tập đánh tennis nhằm giúp hồi phục chấn thương. Sau đó, cả hai kêu gọi những người khuyết tật chơi quần vợt xe lăn khiến bộ môn này phổ biến hơn.

Năm 1982, Pháp là quốc gia đầu tiên tổ chức giải đấu chuyên nghiệp cho quần vợt xe lăn. Sau đó, năm 1992, Liên đoàn Quần vợt xe lăn ITF được thành lập.

Quần vợt xe lăn được đưa vào thi đấu tại Paralympic vào năm nào?

Quần vợt xe lăn xuất hiện lần đầu tiên tại Paralympic vào năm 1988 tại Hàn Quốc. Môn thể thao này được đưa vào thi đấu chính thức tại Paralympic Barcelona 1992 với 2 nội dung đơn nam và đồng đội nam nữ.

Tại Paralympic Paris 2024, quần vợt xe lăn có 6 nội dung thi đấu khác nhau.

Quần vợt xe lăn có luật chơi như thế nào?

Luật của quần vợt xe lăn gần như giống với quần vợt truyền thống. Trong đó, kích cỡ sân, kích cỡ và cân nặng của cây vợt, cách tính điểm hay luật giao bóng của quần vợt xe lăn giống với quần vợt truyền thống.

Hai điểm khác biệt của quần vợt xe lăn với quần vợt truyền thống là thiết kế của xe lăn và quy định về số lần bóng chạm đất.

Trong đó, xe lăn được thiết kế với 2 bánh nhỏ phía trước và 2 bánh lớn phía sau. Điểm đặc biệt khác là bóng có thể nảy xuống sân hai lần và lần bóng nảy xuống thứ hai được phép nảy ở bên ngoài đường biên.

Bạn đang đọc bài viết Quần vợt xe lăn Paralympic Paris 2024 thi đấu như thế nào?. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Theo Tuổi trẻ

Cùng chuyên mục

Tin mới