Thứ năm, 19/09/2024 23:00 (GMT+7)

Quận Hoàng Mai: Cần kiểm tra xưởng đá mài khu vực hồ ven Yên Sở có dấu hiệu ô nhiễm môi trường

Đức Anh -  Thứ năm, 01/08/2024 08:30 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

UBND quận Hoàng Mai, UBND phường Yên Sở cần kiểm tra xưởng đá mài có dấu hiệu gây ô nhiễm môi trường tại khu vực hồ Yên Sở, phường Yên Sở, quận Hoàng Mai, Hà Nội.

Cần kiểm tra xưởng đá mài có dấu hiệu trái phép.

Thời gian gần đây, PV Môi trường và Đô thị Việt Nam nhận được nhiều thông tin phản ánh liên quan đến hoạt động của xưởng đá mài tại khu vực ven hồ Yên Sở, phường Yên Sở, quận Hoàng Mai, Hà Nội có nhiều dấu hiệu gây ô nhiễm môi trường.

tm-img-alt
Xưởng đá mài có dấu hiệu trái phép tại khu vực ven hồ Yên Sở, phường Yên Sở, quận Hoàng Mai, Hà Nội

Để xác minh thông tin, PV đã có những ghi nhận thực tế. Theo đó, ven theo con đường hồ Yên Sở, khu vực dự án Công viên Yên Sở phân khu 2 tại đây xuất hiện nhiều nhà xưởng được dựng một cách sơ sài, tạm bợ có dấu hiệu trái phép. Trong đó, đặc biệt liên quan đến phản ánh, xưởng đá mài có nhiều dấu hiệu gây ô nhiễm môi trường.

Theo đó, xưởng đá mài này có quy mô hàng trăm m2. Tại thời điểm ghi nhận, phía bên trong xưởng có khoảng chục công nhân đang làm việc. Điều đáng nói, hoạt động mài, cắt đá tại đây gây bụi mịn phát tán ra môi trường xung quanh. Bên cạnh đó, là việc xử lý rác thải rắn công nghiệp của xưởng cũng cần phải kiểm tra làm rõ?

tm-img-alt
Quá trình hoạt động phát sinh bụi mịn từ việc cắt, xẻ đá có nhiều nguy cơ gây ô nhiễm môi trường.

Thông thường đối với các xưởng sản xuất được chấp thuận chủ trương đầu tư hoặc cấp phép hoạt động sản xuất thì luôn luôn có nhiều yếu tố điều kiện để đảm bảo trong quá trình sản xuất không gây ảnh hưởng đến môi trường. Tuy nhiên, ghi nhận tại xưởng đá mài khu vực ven hồ Yên Sở thì xưởng này được xây dựng tạm bợ, có dấu hiệu thiếu tuân thủ các quy định của pháp luật.

Chia sẻ với PV, một người dân tại khu vực tổ 10, xóm ven hồ, phố Sở Thượng cho biết: Xưởng này cũng đã hoạt động được thời gian dài. Trong quá trình hoạt động cũng phát sinh bụi từ việc cắt, xẻ đá.

Bên cạnh vấn đề môi trường và các thủ tục pháp lý khác để đảm bảo đủ điều kiện hoạt động sản xuất, vấn đề điện của nhà xưởng này cũng một trong những yếu tố mà cơ quan chức năng sở tại cần làm rõ.

tm-img-alt
Rác thải như đá thừa, đá vụn trong quá trình hoạt động được đổ tại khu vực bên ngoài nhà xưởng

Vừa qua, Quốc hội đã biểu quyết thông qua Luật Thủ đô (sửa đổi) với 462 đại biểu biểu quyết tán thành (chiếm 95,06%).

Theo đó, trong trường hợp thật cần thiết để bảo đảm an ninh, trật tự, an toàn xã hội trên địa bàn thành phố Hà Nội, Chủ tịch UBND các cấp được áp dụng biện pháp yêu cầu ngừng cung cấp dịch vụ điện, nước đối với một số công trình, cơ sở sản xuất, kinh doanh.

Theo trao đổi mới nhất của PV Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử tại buổi làm việc (ngày 30/7) với ông Đỗ Phú Tùng – Trưởng Phòng kỹ thuật Công ty điện lực Hoàng Mai thì ông Tùng cho biết: Công ty điện lực Hoàng Mai không cấp điện và không ký hợp đồng mua bán điện đối với các bãi xe thuộc phân khu 2 dự án Công viên Yên Sở theo PV phản ánh. Còn về các nhà xưởng tại khu vực phân khu 2 thì PV gửi địa chỉ cụ thể để phía điện lực Hoàng Mai sẽ rà soát lại.

Trước đó, Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử đã có loạt bài phản ánh về tình trạng nhà nhà xưởng, bãi xe, bãi tập kết vật liệu xây dựng hoạt động trái phép tại khu vực dự án Công viên Yên Sở phân khu 2, phường Yên Sở, quận Hoàng Mai, Hà Nội.

Tiếp nhận thông tin phản ánh về các bãi xe, nhà xưởng, bãi tập kết vật liệu xây dựng trái phép, ông Trương Thành Tâm - Chủ tịch UBND phường Yên Sở cho biết: "Sắp tới sẽ cho dẹp bỏ"

Tuy nhiên, sắp tới của Chủ tịch phường Yên Sở là tới bao giờ, thời gian, kế hoạch cụ thể như thế nào thì chưa xác định được. 

Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử sẽ tiếp tục cập nhật thông tin.

Bạn đang đọc bài viết Quận Hoàng Mai: Cần kiểm tra xưởng đá mài khu vực hồ ven Yên Sở có dấu hiệu ô nhiễm môi trường. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

TP.HCM: Tràn lan nhà xây dựng trái phép (Bài 3)
Sau khi Môi trường và Đô thị điện tử phản ánh về tình trạng xây dựng nhà trái phép tại xã Vĩnh Lộc A, huyện Bình Chánh, TP.HCM, nơi đây lại tiếp tục “mọc” lên nhiều công trình to đẹp và hoành tráng hơn rất nhiều.

Tin mới