Thứ bảy, 29/06/2024 22:02 (GMT+7)

Pin lỏng - Đột phá trong lưu trữ năng lượng tái tạo lâu dài

Tùng Lâm -  Thứ tư, 26/06/2024 09:42 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Nhóm nghiên cứu từ Mỹ đã phát triển một loại pin lỏng từ hydro hữu cơ dạng lỏng (LOHC) với khả năng lưu trữ năng lượng lâu dài.

Các nhà nghiên cứu từ Đại học Stanford,  vừa công bố một phát minh có thể làm thay đổi lĩnh vực năng lượng tái tạo. Theo nghiên cứu đăng trên Tạp chí của Hiệp hội Hóa học Mỹ, nhóm nghiên cứu đã phát triển một loại pin lỏng từ hydro hữu cơ dạng lỏng (LOHC) với khả năng lưu trữ năng lượng lâu dài. Đây có thể là giải pháp mà nhân loại đã tìm kiếm suốt hàng thiên niên kỷ.

tm-img-alt
Mô hình pin lỏng từ hydro hữu cơ dạng lỏng (LOHC). Ảnh: Getty

Loại pin LOHC mới có khả năng lưu trữ và giải phóng năng lượng một cách hiệu quả dưới dạng nhiên liệu hoặc điện vào những thời điểm cần thiết. Điều này đặc biệt quan trọng trong việc đảm bảo tính ổn định của hệ thống lưới điện, vốn thường gặp phải tình trạng mất ổn định và thiếu hụt năng lượng.

Pin LOHC hoạt động bằng cách chuyển đổi năng lượng dư thừa thành các cấu trúc hóa học đơn giản như axeton và isopropanol. Những cấu trúc này có thể lưu trữ năng lượng trong thời gian rất dài và dễ dàng giải phóng lại khi cần. 

Yếu tố quyết định trong công nghệ pin LOHC là việc sử dụng chất đồng phụ gia cobaltocene, một hợp chất hóa học liên quan đến kim loại coban. Cobaltocene đã được sử dụng từ lâu làm chất khử đơn giản và rẻ tiền. Trong nghiên cứu này, cobaltocene đóng vai trò cung cấp trực tiếp proton và electron cho chất xúc tác iridium, thay vì giải phóng khí hydro. Điều này giúp tạo ra một hệ thống lưu trữ năng lượng lâu dài và gần như vĩnh cửu, đồng thời không gây hại cho môi trường và sinh vật sống.

GS. Waymouth nhấn mạnh: "Sử dụng khoa học cơ bản để xây dựng chiến lược mới giúp lưu trữ năng lượng điện trong nhiên liệu lỏng một cách có chọn lọc là mục tiêu mà chúng ta cần hướng tới." Khi các hệ thống dựa trên LOHC được phát triển rộng rãi, chúng ta có thể tạo ra bước ngoặt lớn trong việc lưu trữ năng lượng cho các ngành công nghiệp và năng lượng sạch trên quy mô toàn cầu.

Với sự ra đời của pin LOHC, viễn cảnh về một mô hình pin vĩnh cửu - thứ mà nhân loại đã khao khát từ lâu - đang dần trở thành hiện thực. 

Chúng ta đang đứng trước cơ hội lớn để thay đổi cách chúng ta tiếp cận và sử dụng năng lượng. Với pin LOHC, tương lai của năng lượng tái tạo và hệ thống lưới điện ổn định có vẻ đang ở rất gần.

Bạn đang đọc bài viết Pin lỏng - Đột phá trong lưu trữ năng lượng tái tạo lâu dài. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Bẫy rác - Giải pháp mới cho ô nhiễm nhựa tại Cần Thơ
Vừa qua, Sở Tài nguyên và Môi trường thành phố Cần Thơ phối hợp cùng Tổ chức Clear Rivers khởi động Dự án thí điểm cải thiện việc thu gom rác thải nhựa đại dương bằng bẫy rác và thiết lập hệ thống tái chế địa phương trên địa bàn thành phố.

Tin mới