Thứ sáu, 05/07/2024 13:57 (GMT+7)

Phú Thọ: Cần kiểm tra, làm rõ việc đổ đất thải xây dựng tại dự án VIC Grand Square

Đức Huấn -  Thứ tư, 05/06/2024 14:11 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Đất thải từ dự án VIC Grand Square tại phường Gia Cẩm, TP. Việt Trì được đơn vị thi công vận chuyển đến đổ tại phường Minh Nông qua khu dân cư phát sinh bụi bẩn, bùn đất rơi vãi ảnh hưởng đến môi trường.

Chính quyền địa phương không nắm được điểm đổ thải của dự án

Theo tìm hiểu, dự án Tháp trung tâm thương mại, tài chính và căn hộ đa chức năng quảng trường Hùng Vương thuộc về Công ty cổ phần địa ốc VIC Phú Thọ (đơn vị thành viên của Tập đoàn VIC Group) sau khi Công ty này trúng đấu giá quyền sử dụng đất đối với lô đất thương mại dịch vụ tại phường Gia Cẩm, thành phố Việt Trì, tỉnh Phú Thọ tại Quyết định số 697/QĐ-UBND ngày 04/4/2023 với số tiền trúng đấu giá là 185.214.760.000 đồng. Dự án có tên thương mại là VIC Grand Square.

tm-img-alt
Dự án đang trong quá trình thi công phần hầm, móng.

Đến cuối tháng 1/2024, dự án được Sở Xây dựng tỉnh Phú Thọ cấp giấy phép xây dựng số 02/GPXD để thực hiện thi công dự án. Đến nay, dự án đang được thi công phầm hầm, móng.

Theo phản ánh của người dân, thời gian gần đây đơn vị thi công vận chuyển đất (bùn) thải từ dự án mang đến tập kết tại 1 vị trí tại phường Minh Nông, thành phố Việt Trì, trong quá trình vận chuyển có chạy qua khu dân cư phát sinh bụi bẩn, bùn đất rơi vãi ảnh hưởng đến môi trường và cuộc sống của người dân.

Tiếp nhận thông tin, trong những ngày đầu tháng 6/2024, PV Môi trường và Đô thị Việt Nam đã có mặt tại dự án để ghi nhận thực tế.

Theo ghi nhận của PV, xe tải chở đất tại dự án VIC Grand Square chủ yếu là đất bùn (nhão), khi xe ra khỏi dự án có được xịt rửa cẩn thận để không vương vãi đất dính ra đường. Tuy nhiên, trong quá trình vận chuyển, vì là đất bùn (nhão) nên đến một số điểm cua hay đường xóc đất bùn có rơi vãi ra đường, kèm theo đó là bụi bẩn từ hoạt động xe di chuyển gây ô nhiễm môi trường, tiềm ẩn nguy cơ mất ATGT.

tm-img-alt
tm-img-alt
Xe tải di chuyển từ dự án qua khu dân cư đến điểm tập kết 

Để khách quan thông tin, chiều ngày 4/6/2024, PV Môi trường và Đô thị Việt Nam có buổi làm việc trực tiếp với ông Nguyễn Trung Kiên – Chủ tịch UBND phường Gia Cẩm, ông Kiên cho biết: “Hiện nay, phường chưa nắm được điểm đổ thải của dự án”.

tm-img-alt
Điểm tập kết đất thải của dự án tại bãi đất ven sông thuộc địa bàn khu Hồng Hải, phường Minh Nông, thành phố Việt Trì

Trước đó, ngày 31/10/2023 UBND phường Gia Cẩm có văn bản số 336/UBND-ĐC gửi Công ty cổ phần địa ốc VIC Phú Thọ về việc đề nghị cung cấp hồ sơ liên quan đến hoạt động xây dựng tại lô đất HH1, thuộc khu Hùng Vương để công tác quản lý hoạt động xây dựng trên địa bàn được đảm bảo theo quy định nhưng đến nay phía Công ty vẫn chưa cung cấp.

“Phường sẽ tiếp tục yêu cầu phía Công ty cung cấp hồ sơ làm rõ các nội dung liên quan đến hoạt động xây dựng và đổ thải tại dự án theo quy định của pháp luật”. ông Kiên cho biết thêm.

Cùng ngày, PV đã liên hệ phản ánh với lãnh đạo phường Minh Nông về sự việc, sau khi xem video, hình ảnh mà PV cung cấp, lãnh đạo phường xác nhận vị trí và ngay lập tức cử cán bộ địa chính ra để kiểm tra, xác minh và hứa sẽ thông tin lại. Tuy nhiên, sau nhiều lần liên hệ đến nay PV chưa nhận được thông tin phản hồi về nội dung công tác kiểm tra của phường Minh Nông về sự việc trên.

Môi trường và Đô thị Việt Nam sẽ tiếp tục thông tin./.

Theo quy định pháp luật, đất thải khi thực hiện dự án phải được đổ đến bãi thải, vị trí do cơ quan chức năng quy định. Đất là một loại khoáng sản, trong trường hợp đơn vị thi công chở đất thải từ Dự án đổ không đúng nơi quy định và bán trái phép cho các cá nhân nhằm thu lợi bất chính, có thể dẫn đến hành vi trốn thuế, gây thất thoát tài nguyên khoáng sản của quốc gia.

Bạn đang đọc bài viết Phú Thọ: Cần kiểm tra, làm rõ việc đổ đất thải xây dựng tại dự án VIC Grand Square. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Bài thơ: Vô thường (2)
Khi cuộc đời có quá nhiều rối ren.///Thật và giả, trắng rồi đen mờ ảo///Ta mông lung giữa thế thời điên đảo///Hỏi đường nào gửi gắm một niềm tin.

Thương hiệu đồng hành