Chủ nhật, 08/09/2024 07:31 (GMT+7)

Phú Hòa - Phú Yên: Cần bảo vệ khoáng sản khi thi công dự án kè bờ sông Ba đoạn qua xã Hòa An

Văn Bình - Đức Anh -  Thứ tư, 17/07/2024 07:03 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Giám đốc Ban quản lý các công trình ĐTXD tỉnh Phú Yên khẳng định việc bơm, hút cát từ lòng sông Ba lên dự án kè bờ sông Ba không cần giấy phép. Do vậy, UBND tỉnh Phú Yên cần bảo vệ, kiểm soát khoáng sản khi thi công dự án đoạn qua xã Hòa An, huyện Phú Hòa

LTS: Vấn đề khai thác cát lòng sông trong những năm gần đây luôn là một chủ đề nóng hổi, một vấn đề được quan tâm đặc biệt ở tất cả các địa phương trên toàn quốc. Bởi vì, khai thác cát mang lợi nhuận lớn cho các đơn vị được cấp phép. Tuy nhiên, nó cũng gây ra không ít những tác động, hệ lụy đến đời sống của con người, môi trường và tự nhiên khu vực.

Liên quan đến vấn đề này, trả lời tham vấn của PV Môi trường và Đô thị Việt Nam, PGS. TS Bùi Thị An - Đại biểu Quốc hội khóa XIII, Viện trưởng Viện Tài nguyên Môi trường và Phát triển cộng đồng phân tích và khẳng định: Đầu tiên là sông thì phải đảm bảo dòng chảy của nó, chính vì thế chuyện cho khai thác cát ở đâu, khai thác cát chỗ nào, trữ lượng bao nhiêu là đều phải được cấp phép. Đặc biệt, đối với cát đảm bảo chức năng của sông như là dòng chảy, phù sa và nếu khai thác quá sẽ gây ra sụt lún, nắn dòng rất nguy hiểm.

tm-img-alt
PGS. TS Bùi Thị An - Đại biểu Quốc hội khóa XIII, Viện trưởng Viện Tài nguyên Môi trường và Phát triển cộng đồng.

Dấu hiệu trái quy định của pháp luật.

Ghi nhận của PV Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử vào khoảng 18h ngày 15/7/2024, tại khu vực công trình kè chống sạt lở bờ tả sông Ba kết hợp với phát triển hạ tầng đô thị đoạn qua xã Hòa An, huyện Phú Hòa, tỉnh Phú Yên có 3 máy bơm đang thực hiện việc bơm cát từ lòng sông Ba lên khu vực dự án.

Như vậy, xét theo giờ khai thác được quy định tại Nghị định số 23/2020 /NĐ-CP của Chính phủ quy định về quản lý cát, sỏi lòng sông và bảo vệ lòng bờ bãi sông thì hoạt động bơm, hút cát trên sông Ba đoạn qua xã Hòa An, huyện Phú Hòa, tỉnh Phú Yên mà chúng tôi ghi nhận được là hoàn toàn trái quy định. Bởi, Nghị định số 23/2020 / NĐ-CP đã quy định rõ thời gian được phép khai thác cát lòng sông là từ 7h đến 17 hàng ngày.

tm-img-alt
Cát từ lòng sông được hút lên công trình kè chống sạt lở bờ tả sông Ba kết hợp với phát triển hạ tầng đô thị đoạn qua thôn Vĩnh Phú xã Hòa An, huyện Phú Hòa. 

Tiếp nhận thông tin phản ánh của PV, ông Nguyễn Ngọc Đăng Khoa - Chủ tịch UBND xã Hòa An cho biết: Đơn vị đang bơm cát từ lòng sông lên trên bờ tại khu vực Dự án kè chống sạt lở bờ tả sông Ba kết hợp với phát triển hạ tầng đô thị đoạn qua thôn Vĩnh Phú là Tổng Công ty Thành Trung. Chủ đầu tư dự án là Ban quản lý các công trình đầu tư xây dựng tỉnh Phú Yên. Tất cả hồ sơ liên quan đến việc khai thác cát, khơi thông dòng chảy tại khu vực công trình thì chưa gửi về địa phương. Cho nên việc khai thác theo khung như thế nào thì phía xã không nắm được.

Theo tìm hiểu được biết ngày 24/7/2023 Ban quản lý các dự án đầu tư xây dựng tỉnh Phú Yên đã có Quyết định số 496/QĐ-BQL về việc phê duyệt kết quả lựa chọn nhà thầu Gói thầu số 01XL: Thi công xây lắp và cung cấp lắp đặt thiết bị toàn bộ công trình Dự án kè chống sạt lở bờ tả sông Ba kết hợp với phát triển hạ tầng đô thị đoạn qua thôn Vĩnh Phú.

Theo đó, đơn vị trúng thầu là Tổng Công ty Thành Trung – Công ty Cổ phần với giá trúng thầu 875.482.542.454 đồng và thời gian thực hiện 900 ngày.

Giám đốc Ban quản lý các công trình đầu tư xây dựng tỉnh Phú Yên khẳng định việc bơm cát từ lòng sông lên tại dự án không cần giấy phép?

Để khách quan thông tin, chiều ngày 16/7/2024, PV Môi trường và Đô thị Việt Nam đã có buổi làm việc với ông Nguyễn Ngọc Tường – Phó Chủ tịch UBND huyện Phú Hòa về các hoạt động thi công Dự án kè chống sạt lở bờ tả sông Ba kết hợp với phát triển hạ tầng đô thị đoạn qua thôn Vĩnh Phú, xã Hòa An. Trao đổi với PV tại buổi làm việc, ông Tường cho biết: Đơn vị đang xây dựng công trình kè là Tổng Công ty Thành Trung.

Được hỏi về việc đơn vị được cấp phép khai thác cát như thế nào, ông Tường chia sẻ: Việc đơn vị thi công được cấp phép khai thác cát như thế nào thì phía huyện không nắm được và cũng không có hồ sơ liên quan đến công trình này.

tm-img-alt
Giám đốc Ban quản lý các công trình đầu tư xây dựng tỉnh Phú Yên khẳng định việc bơm cát từ lòng sông lên tại dự án không cần giấy phép?

Tiếp tục phản ánh, chiều cùng ngày, PV cũng đã có trao đổi qua điện thoại với ông Đặng Khoa Đãm – Giám đốc Ban quản lý các dự án đầu tư xây dựng tỉnh Phú Yên. Trao đổi với PV, ông Đãm khẳng định: Đây là công trình thi công xây dựng chứ không phải là công trình khai thác cát để bán nên không cần theo giờ quy định trong khai thác khoáng sản. Việc bơm cát lên tại công trình là một hạng mục trong công trình xây dựng và họ đang thi công xây dựng chứ không phải bơm cát lên để khai thác như các mỏ cát. Việc bơm cát từ lòng sông lên tại công trình này không cần giấy phép.

Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử sẽ tiếp tục thông tin.

Bạn đang đọc bài viết Phú Hòa - Phú Yên: Cần bảo vệ khoáng sản khi thi công dự án kè bờ sông Ba đoạn qua xã Hòa An. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Bắc Kạn: Điểm sáng trong công tác trồng rừng
Tỉnh Bắc Kạn đã và đang làm tốt công tác quản lý, bảo vệ và phát triển rừng. Trong đó nhiệm vụ trồng rừng luôn được tỉnh đặc biệt quan tâm, qua đó góp phần tăng tỷ lệ che phủ rừng và phòng, chống thiên tai.
Báo động nguồn nước sạch thế giới đang cạn dần
Trong cảnh báo được đưa ra, Liên hợp quốc (LHQ) cho biết, hồ, sông và tầng chứa nước đang bị suy thoái ở một nửa số quốc gia trên khắp thế giới. Tình trạng này đe dọa sức khỏe, sinh kế của hàng tỷ người và dự kiến, tình hình sẽ còn tồi tệ hơn.

Tin mới

Kịp thời hỗ trợ người lao động trong mưa bão
Công ty Cổ phần Green i-Park (nhà đầu tư hạ tầng KCN Liên Hà Thái) đã rà soát và hỗ trợ nhiều công nhân xây dựng trong KCN nơi ăn và chỗ ở kiến cố, an toàn trong thời điểm bão số 3 đổ bộ vào đất liền.