Chủ nhật, 08/09/2024 07:26 (GMT+7)

Phú Bình (Thái Nguyên): Nhiều công trình xây dựng trái phép mọc trên đất nông nghiệp

Đình Đồng - Văn Thuỵ -  Thứ sáu, 12/07/2024 08:14 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Vừa qua, Tòa soạn Môi trường và Đô thị Việt Nam nhận được phản ánh của bạn đọc về một số công trình kiên cố được xây dựng ngay trên phần đất nông nghiệp xã Dương Thành, huyện Phú Bình (Thái Nguyên)

Theo phản ánh của bạn đọc, phóng viên Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử đã có mặt tại khu vực xóm Phẩm 2, xã Dương Thành, huyện Phú Bình. Tọa lạc trước mặt phóng viên đó là 2 bãi tập kết nhiều loại vật liệu xây dựng (đất, cát, sỏi…) nằm ngay mặt đường tại xóm Phẩm 2. Theo phản ánh, công trình này của hộ gia đình ông Dương Quang Chuyên và hộ ông Dương Văn Tấn được xây dựng trên đất nông nghiệp. Cách đó không xa tại khu vực xóm Giàng, phóng viên cũng nhận được phản ánh về công trình nhà ở của ông Dương Văn Nam xây dựng trái phép.

tm-img-alt
tm-img-alt
Bãi tập kết nhiều loại vật liệu xây dựng của hộ gia đình ông Dương Quang Chuyên và hộ ông Dương Văn Tấn tại xóm Phẩm 2, xã Dương Thành (Phú Bình, Thái Nguyên).

Để khách quan thông tin, phóng viên đã có cuộc trao đổi với lãnh đạo UBND xã Dương Thành. Qua đó được biết, xã Dương Thành cũng đã lập biên bản vi phạm và có văn bản báo cáo UBND huyện Phú Bình về các trường hợp này. Cụ thể, ngày 18/03/2024 UBND xã Dương Thành đã lập đoàn kiểm tra, xử lý các khu vực bãi tập kết đất san lấp trái phép trên địa bàn, quá đó đoàn đã phát hiện và lập biên bản vi phạm của hộ ông Dương Văn Tấn là bãi tập kết các loại vật liệu là cát, sỏi, đất san lấp trên diện tích 2000 m2 và yêu cầu hộ gia đình ông Tấn tự giải toả bãi tập kết trước ngày 20/03/2024. Còn phần diện tích vi phạm của hộ Dương Quang Chuyên cán bộ địa chính sẽ rà soát lại và cung cấp sau.

tm-img-alt
Công trình nhà ở của ông Dương Văn Nam tại xóm Giàng.

Tìm hiểu về công trình nhà ở kiên cố của ông Dương Văn Nam, được biết ngày 10/05/2023 UBND xã Dương Thành đã có quyết định xử phạm vi phạm hành chính với ông Dương Văn Nam về hành vi đã thực hiện hành vi vi phạm hành chính với nội dung: Chuyển đổi đất nuôi trồng thuỷ sản sang đất  phi nông nghiệp tại khu vực nông thôn. Cụ thể xây dựng nhà trên thửa đất số 376, tờ BĐ số 12, diện tích xây dựng 132,38 m2 và yêu cầu ông Dương Văn Nam tự khắc phục lại hiện trạng thửa đất  như ban đầu . Thời hạn thực hiện biện pháp khắc phục hậu quả 20 ngày.

tm-img-alt
Quyết định số 81/QĐ-XPVPHC của UBND xã Dương Thành về xử phạm vi phạm hành chính đối với ông Dương Văn Nam.

Điều đáng nói, đến nay các công trình vi phạm nêu trên vẫn ngang nhiên tồn tại. Với việc để loạt công trình hàng nghìn m2 xây dựng trên đất nông nghiệp là vi phạm pháp luật, nhưng không hiểu vì lý do gì mà tình trạng này vẫn diễn ra tại xã Dương Thành, huyện Phú Bình và cho tới nay vẫn chưa được xử lý dứt điểm?

Nếu chính quyền địa phương sâu sát hơn trong thực hiện nhiệm vụ, không lơ là trách nhiệm thì những sai phạm của các hộ gia đình sẽ không nhiều như thế, không trở thành "điểm nóng" về xây dựng khiến người dân bức xúc.

Thiết nghĩ đã đến lúc các cơ quan chức năng nhanh chóng vào cuộc làm rõ những sai phạm nói trên. Đồng thời, xử lý nghiêm những tổ chức, cá nhân cố tình làm ngơ cho hàng loạt công trình xây dựng trên đất nông nghiệp tại xã Dương Thành, huyện Phú Bình, tỉnh Thái Nguyên (nếu có).

Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử sẽ tiếp tục thông tin.

Bạn đang đọc bài viết Phú Bình (Thái Nguyên): Nhiều công trình xây dựng trái phép mọc trên đất nông nghiệp. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Kịp thời hỗ trợ người lao động trong mưa bão
Công ty Cổ phần Green i-Park (nhà đầu tư hạ tầng KCN Liên Hà Thái) đã rà soát và hỗ trợ nhiều công nhân xây dựng trong KCN nơi ăn và chỗ ở kiến cố, an toàn trong thời điểm bão số 3 đổ bộ vào đất liền.