Thứ bảy, 29/06/2024 22:51 (GMT+7)

Philippines: Sơ tán khẩn cấp người dân do núi lửa Kanlaon phun trào

MTĐT -  Thứ tư, 05/06/2024 08:55 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Chính quyền Philippines hôm 4/6 đã sơ tán khẩn cấp nhiều người dân sau khi ngọn núi lửa Kalaon ở đảo Negros, miền Trung Philippines phun trào dữ dội.

Theo Viện Núi lửa và Địa chấn học Philippines (PIVS), núi lửa Kanlaon, trên đảo Negros, đã phun trào trong 6 phút vào tối 3/6, hình thành cột tro bụi cao 5 km so với miệng núi lửa và các dòng nham thạch trào ra, trút xuống sườn phía Nam và Đông Nam từ 2-3 km. 

Các quan chức chính phủ cảnh báo về tro bụi nguy hiểm và khí lưu huỳnh cùng khả năng xảy ra lũ quét, lũ bùn và các mối nguy hiểm khác ở các con sông vùng hạ lưu.

PVIS đã nâng cảnh báo núi lửa từ cấp 1 lên 2 trong thang cảnh báo gồm 5 cấp từ 0 đến 5, đồng thời cho rằng có thể có thêm các đợt phun trào mới.

tm-img-alt
Núi lửa Kalaon ở Philippines phun trào. Ảnh: Philippine Daily Inquire.

Tại tỉnh Negros Occidental, hơn 700 người đang trú ẩn tại các trung tâm sơ tán, Thống đốc tỉnh Jose Lacson nói với đài phát thanh DWPM, đồng thời khuyên những người dân chưa đi sơ tán nên cân nhắc lại quyết định của mình.

Cơ quan phòng vệ dân sự bang cho biết, các đội ứng phó đã được triển khai tại các khu vực bị ảnh hưởng để di chuyển người dân đến nơi an toàn.

Thành phố Canlaon, thuộc tỉnh Negros Oriental, yêu cầu người dân sống cạnh các con sông phía dưới núi lửa sơ tán và dừng các hoạt động kinh doanh không cần thiết. Nhiều chuyến bay đi và đến Bacolod, thủ phủ tỉnh Negros Occidental và sân bay lớn gần núi lửa nhất đã bị hủy bỏ.

Philippines, nằm trên Vành đai lửa Thái Bình Dương, chiếm tới hơn 50% số lượng núi lửa của thế giới. Kanlaon là 1 trong 20 ngọn núi lửa đang hoạt động ở Philippines. Lần gần đây nhất núi lửa này phun trào là tháng 12/2017.

Đại Phong (T/h)

Bạn đang đọc bài viết Philippines: Sơ tán khẩn cấp người dân do núi lửa Kanlaon phun trào. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Cánh buồm đỏ thắm - Lễ trưởng thành của học sinh phổ thông Nga
Cứ đến tháng 6 hằng năm, hàng chục nghìn học sinh phổ thông cuối cấp ở St. Peterburg của LB Nga lại mong chờ Lễ hội “Cánh buồm đỏ thắm”, có ý nghĩa đặc biệt quan trọng, đánh dấu một giai đoạn trưởng thành, bắt đầu thực hiện nhiều ước mơ và hoài bão.

Tin mới