Thứ tư, 18/09/2024 05:03 (GMT+7)

Philippines: Hàng trăm người phải sơ tán trước nguy cơ núi lửa phun trào

MTĐT -  Thứ năm, 12/09/2024 08:38 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Núi lửa Kalaon trên đảo Negros của Philippines “tỉnh giấc” mấy ngày qua khiến chính quyền địa phương phải đóng cửa các lớp học, tạm ngưng một số chuyến bay và sơ tán khẩn cấp người dân ở khu vực xung quanh.

Ngày 11/9, giới chức Philippines cho biết hàng trăm người dân nước này đã phải sơ tán sau khi núi lửa Kanlaon phun khí độc. Giới chuyên gia cảnh báo đây có thể là dấu hiệu tiềm tàng của một vụ phun trào núi lửa.

Theo Viện Núi lửa và Địa chấn học Philippines (Phivolcs), trong 24 giờ qua đã ghi nhận 337 trận động đất ở núi lửa Kanlaon. Trên miệng núi lửa Kanlaon cũng xuất hiện cột khói bụi cao hơn 1.000 mét, thải ra gần 10.000 tấn khí thải sulfur dioxide (SO2) vào ngày 10/9, mức cao nhất kể từ năm 2009. Núi lửa “tỉnh giấc” làm biến dạng mặt đất. Phivolcs yêu cầu người dân không đi vào khu vực “nguy hiểm thường trực” có bán kính 4 km quanh miệng núi lửa. Theo Viện Núi lửa và Địa chấn Philippines, đây là lần đầu tiên ngọn núi này phun lượng khí SO2 cao nhất kể từ khi có thiết bị theo dõi không khí.

tm-img-alt
Núi lửa Kalaon tỉnh giấc (Ảnh: Manila Standard)

Theo chính quyền thành phố Canlaon gần núi lửa, khoảng 300 cư dân của các ngôi làng trong phạm vi 4 km tính từ miệng núi lửa Kanlaon, trên đảo Negros ở miền Trung Philippines, đã được sơ tán trong ngày 10/9 để đề phòng. Những người sơ tán đã đến được nơi trú ẩn tạm thời tại các trường học và trung tâm cộng đồng cách xa núi lửa.

Một số địa điểm du lịch ở tỉnh Negros Oriental tạm ngưng hoạt động. Tất cả máy bay bị cấm bay qua khu vực gần núi lửa. Chính quyền thành phố Canlaon đang phân phối hơn 6.000 gói thực phẩm, nước uống, thuốc men, dụng cụ vệ sinh…cho người dân và điều động các phương tiện sẵn sàng vận chuyển cứu hộ, sơ tán.

Cơ quan nghiên cứu trên cho biết hoạt động hiện nay có thể khiến núi lửa phun trào, tạo ra những đám mây tro bụi nóng đỏ di chuyển nhanh, khiến nhiều đất đá và vật thể rơi xuống. 

Núi lửa Kanlaon cao hơn 2.400 m so với mực nước biển. Đây là một trong 24 ngọn núi lửa đang hoạt động ở nước này. Được biết, núi lửa đã phun trào 15 lần trong 9 năm qua.

Philippines là một trong những quốc gia chịu nhiều rủi ro thiên tai nhất thế giới. Cơ quan thời tiết nước này cảnh báo Philippines trong những ngày tới có thể phải đương đầu với 2 cơn bão cuồng phong mới sau siêu bão Yagi.

Đại Phong (T/h)

Bạn đang đọc bài viết Philippines: Hàng trăm người phải sơ tán trước nguy cơ núi lửa phun trào. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Đóng cửa một số bãi biển ở Mỹ do rác thải trôi dạt vào bờ
Cuối tuần qua, giới chức Mỹ đã cảnh báo người dân tránh xuống nước tại một số bãi biển ở các bang Maryland, Delaware và Virginia, sau khi phát hiện rác thải y tế, bao gồm cả kim tiêm, đã trôi dạt vào bờ. Nguồn gốc của số rác thải này đang được điều tra.

Tin mới