Thứ sáu, 05/07/2024 09:53 (GMT+7)

Philippines: Bão Ewiniar gây lũ lụt và lở đất, ảnh hưởng đến hơn 2.700 người

Hải Đăng -  Thứ hai, 27/05/2024 09:37 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Ngày 26/5, Chính phủ Philippines thông báo bão nhiệt đới Ewiniar gây lũ lụt và lở đất ở nhiều khu vực của nước này, khiến ít nhất 4 người bị thương và ảnh hưởng đến hơn 2.700 người.

Theo bản tin bão mới nhất của Cục Quản lý Thiên văn, Địa vật lý và Khí quyển Philippines (PASAGA) xác nhận, cơn bão nhiệt đới Aghon (tên quốc tế là Ewiniar) đã đổ bộ lần thứ 8 vào thành phố Lucena, Quezon, lúc 4h30 ngày 26/5 theo giờ địa phương.

Đến 7h sáng cùng ngày, bão Ewiniar di chuyển về phía tây bắc qua Dolores, Quezon, với vận tốc nhanh hơn một chút là 15 km/h thay vì 10 km/h. PAGASA cũng cho biết trong bản tin dự báo bão lúc 8h rằng cơn bão tiếp tục có sức gió duy trì tối đa 65 km/h. Tuy nhiên, gió giật hiện đã tăng lên 110 km/h so với 90 km/h trước đó.

Nhiều khu vực khác ở Calabarzon đã được đặt dưới Tín hiệu gió bão số 2 kể từ 8h ngày 26/5. Tín hiệu 2 áp dụng khi gió bão mạnh từ 62-88 km/h, đe dọa tính mạng và tài sản từ nhẹ đến trung bình.

Bão có sức gió duy trì tối đa 95 km/h ở gần trung tâm và gió giật lên tới 130 km/h, mạnh hơn so với dự báo. Tại một số khu vực trên đảo Luzon, bão Ewiniar đang gây mưa to, gió mạnh làm đổ cây cối, tê liệt giao thông; kéo theo nguy cơ ngập lụt, sạt lở đất. Đây cũng là lần đầu tiên cảnh báo nước dâng do bão được đưa ra đối với Ewiniar.

tm-img-alt
Bão Ewiniar gây ngập lụt khu vực Thủ đô Manila. Ảnh: GMA News

Trong một báo cáo, Hội đồng quản lý và giảm thiểu rủi ro thiên tai quốc gia (NDRRMC) cho biết 4 người bị thương sống ở vùng Bicol, phía Đông Nam thủ đô Manila. Đến nay, chưa ghi nhận báo cáo có người thiệt mạng do cơn bão này.

Trong khi đó, Lực lượng bảo vệ bờ biển cho biết hơn 6.000 hành khách, lái xe và những người hỗ trợ vận chuyển hàng hóa mắc kẹt tại tất cả các cảng trên cả nước sáng 26/5 do thời tiết xấu.

Do ảnh hưởng của bão Ewiniar, một số chuyến bay ở Philippines đã bị hủy bỏ, trong khi hơn 7.000 hành khách và nhiều tàu thuyền mắc kẹt tại nhiều cảng biển.

Ewiniar là cơn bão đầu tiên đổ bộ Philippines trong năm nay. Cơn bãi này ảnh hưởng đến vùng Bicol trên đảo chính Luzon và vùng Đông Visayas ở miền Trung nước này.

Cục Thời tiết quốc gia Philippines dự báo bão Ewiniar sẽ tiếp tục gây mưa lớn tại nhiều khu vực trên cả nước, trong đó có vùng đô thị Manila, đồng thời cảnh báo nguy cơ lũ lụt và lở đất tiếp tục xảy ra.

Tổng thống Philippines Ferdinand Marcos hôm nay kêu gọi người dân trong các khu vực chịu ảnh hưởng của bão Ewiniar cần cảnh giác, ưu tiên cho sự an toàn. Tổng thống Philippines chỉ đạo chính quyền các địa phương, các cơ quan chức năng liên quan giám sát chặt chẽ bão Ewiniar, khẩn trương cung cấp lương thực, y tế, nơi ở cho người dân… Bộ Phúc lợi Xã hội và Phát triển Philippines (DSWD) đã chuẩn bị trước các gói viện trợ thực phẩm trị giá hơn 189 triệu peso (tương đương 3,2 triệu USD) ở nhiều khu vực. Cơ quan điện lực khu vực Thủ đô Manila cho biết sẵn sàng ứng phó với tình trạng mất điện, sự cố điện do bão Ewiniar gây ra.

Trước đó, bão Ewiniar đã có 7 lần đổ bộ. Trong đó lần gần nhất lúc 22h ngày 25/5 vào Torrijos, Marinduque.

Bắt đầu từ ngày 27/5, bão Aghon dự kiến sẽ tăng dần tốc độ về phía đông bắc đồng thời mạnh lên và có thể trở thành một cơn bão nhiệt đới nghiêm trọng ngoài khơi.

Dự báo, bão Aghon (hay Ewiniar) - cơn bão đầu tiên gần Biển Đông tấn công Philippines trong năm nay - sẽ tiếp tục gây mưa lớn ở nhiều khu vực, bao gồm cả Metro Manila, với nguy cơ lũ lụt và lở đất.

Cơ quan dự báo thời tiết cho biết: “Vẫn chưa loại trừ khả năng Aghon đạt cấp độ bão nghiêm trọng trong khu vực dự báo của Philippines (PAR) mặc dù rất có thể nó sẽ xảy ra ở xa đất liền”. Bão Aghon có thể ra ngoài PAR vào ngày 29/5.

Philippines là một trong những quốc gia chịu nhiều thiên tai nhất trên thế giới, chủ yếu do nước này nằm trên Vành đai lửa Thái Bình Dương và vành đai bão Thái Bình Dương. Trung bình quốc đảo này phải hứng chịu 20 cơn bão mỗi năm, trong đó nhiều cơn bão có cường độ mạnh và sức tàn phá lớn.

Bạn đang đọc bài viết Philippines: Bão Ewiniar gây lũ lụt và lở đất, ảnh hưởng đến hơn 2.700 người. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Bài thơ: Vô thường (2)
Khi cuộc đời có quá nhiều rối ren.///Thật và giả, trắng rồi đen mờ ảo///Ta mông lung giữa thế thời điên đảo///Hỏi đường nào gửi gắm một niềm tin.

Thương hiệu đồng hành