Thứ bảy, 06/07/2024 17:40 (GMT+7)

Papua New Guinea: Lở đất khiến hơn 670 người thiệt mạng, 150 ngôi nhà bị chôn vùi

MTĐT -  Thứ hai, 27/05/2024 08:15 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Theo thống kê mới nhất của chính quyền địa phương, hơn 670 người đã thiệt mạng do một vụ lở đất ở miền Bắc Papua New Guinea hôm 24/5.

Ngày 26/5, giới chức Liên hợp quốc cho biết số nạn nhân thiệt mạng do vụ lở đất nghiêm trọng tại làng Kaokalam ở Papua New Guinea tăng lên hơn 670 người.

Theo ông Serhan Aktoprak, trưởng phái đoàn của Tổ chức Di cư quốc tế (IOM) tại Papua New Guinea, tác động của vụ lở đất này lớn hơn nhiều so với đánh giá ban đầu. Ông cho biết hơn 670 người được cho là đã thiệt mạng và ước tính hơn 150 ngôi nhà đã bị chôn vùi.

Ông đánh giá tình hình rất xấu khi đất vẫn tiếp tục sạt lở. Nước chảy gây nguy cơ lớn đối với những người trong khu vực. Quan chức này lưu ý khu vực xung quanh nơi diễn ra thảm họa ở tỉnh Enga vẫn còn nguy hiểm, với đá rơi và lở đất liên tục khiến khoảng 1.250 người sống sót phải sơ tán. Người dân đang sử dụng mọi công cụ để đưa các thi thể nạn nhân ra khỏi đống đất đá.

tm-img-alt
Người dân và lực lượng cứu hộ đang phải dùng cuốc xẻng để tìm kiếm các nạn nhân. Ảnh: AP

Thủ tướng James Marape của Papua New Guinea đã gửi lời chia buồn tới gia đình những người thiệt mạng trong thảm họa lở đất.

Trước đó, giới chức Chính phủ Papua New Guinea thông báo thảm họa xảy ra tại làng Kaokalam thuộc thị trấn Porgera của tỉnh Enga, cách thủ đô Port Moresby khoảng 600km về phía Tây Bắc.

Các cơ quan cứu trợ và lãnh đạo địa phương ban đầu lo ngại có 100 - 300 người đã thiệt mạng dưới bùn và đống đổ nát trải dài gần 4 sân bóng đá. Tuy nhiên, con số thực tế có thể cao hơn nhiều.

Nằm bên sườn núi Mungalo có rừng rậm, ước tính ngôi làng trên có hơn 4.000 người sinh sống. Thời điểm lở đất vào khoảng 3h sáng 24/5 khi nhiều dân làng đang ngủ.

Vụ lở đất hôm 24/5 đã để lại những đống đổ nát sâu tới 8 mét trên diện tích 200 km2, cắt đứt đường đi lại, khiến nỗ lực cứu trợ gặp khó khăn. Sử dụng trực thăng là biện pháp duy nhất để tiếp cận khu vực này.

Papua New Guinea là một quốc gia đa dạng, đang phát triển với hầu hết là nông dân tự cung tự cấp với 800 ngôn ngữ. Với dân số khoảng 10 triệu người, đây là quốc gia Nam Thái Bình Dương đông dân nhất sau Australia - nơi có khoảng 27 triệu dân.

Papua New Guinea nằm ở nửa phía Đông của đảo New Guinea và nằm trên "Vành đai lửa" Thái Bình Dương - vòng cung của các đứt gãy địa chấn quanh Thái Bình Dương, nơi xảy ra phần lớn các trận động đất và hoạt động núi lửa trên thế giới. Vào tháng 3, nước này đã hứng chịu một trận động đất mạnh tới 6,9 độ.

Đại Phong (T/h)

Bạn đang đọc bài viết Papua New Guinea: Lở đất khiến hơn 670 người thiệt mạng, 150 ngôi nhà bị chôn vùi. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Mexico: Ban bố báo động đỏ do siêu bão Beryl
Sáng 5/7, siêu bão Beryl tiến sát một số khu nghỉ dưỡng hàng đầu của Mexico sau khi hoành hành tại Quần đảo Cayman và càn quét Jamaica, gây thiệt hại lớn về người và tài sản.

Tin mới

Bài thơ: Bởi vì...em yêu anh
Miền quê ấy bỗng dưng yêu đến lạ//Cũng trời xanh... cũng mây trắng... nắng vàng///Mỗi chiều về... gió cũng cuốn xênh xang///Hoàng hôn xuống vạt nắng vàng nghiêng đỏ

Thương hiệu đồng hành