Thứ bảy, 06/07/2024 15:33 (GMT+7)

Pakistan vượt ngưỡng 53 độ C trong đợt nắng nóng nghiêm trọng

MTĐT -  Thứ tư, 29/05/2024 15:01 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Các nhà chức trách Pakistan kêu gọi người dân nước này nên ở trong nhà, uống đủ nước và tránh đi lại không cần thiết để ngăn ngừa sốc nhiệt trong bối cảnh nhiều nơi ghi nhận nhiệt độ lên tới 53 độ C.

Tại Pakistan, nắng nóng như đổ lửa buộc người dân phải quấn nhiều lớp để đỡ bỏng rát.

Nhiệt độ tăng cao bất thường trong nhiều ngày đã khiến hàng trăm người tại thành phố Lahore phải điều trị sốc nhiệt. Hàng chục người cũng phải nhập viện vì lý do tương tự. Tại Sukkur, chính quyền thành phố đã dựng các lều trại cứu trợ để cấp cứu người sốc nhiệt cũng như phát nước đá miễn phí cho người dân.

Sốc nhiệt là bệnh lý nghiêm trọng xảy ra khi nhiệt độ cơ thể tăng quá nhanh khiến một người hôn mê. Sốc nhiệt nghiêm trọng thậm chí có thể gây tàn tật hoặc tử vong.

Việc cắt điện thường xuyên càng làm tăng thêm khó khăn cho khoảng 200.000 cư dân ở thành phố Jacobabad. Nhiều người giải nhiệt bằng đá và nước mát mua bên đường. Một số người khác đã tận dụng năng lượng mặt trời để lấy điện chạy quạt máy.

tm-img-alt
Người dân giải nhiệt trong bể bơi để chống nóng ở Lahore, Pakistan, ngày 26/5 - Ảnh: EPA-EFE

Ông Viishaal nói: "Ở Jacobabad rất nóng. Ngoài việc sử dụng năng lượng mặt trời, chúng tôi còn phun nước lên người để chống nóng. Mỗi ngày chỉ có 7 tiếng có điện. Trong 7 tiếng này, họ tiếp tục cắt điện trong 15 phút, 20 phút và 30 phút".

Tại Karachi, tình hình cũng không khả quan hơn khi mức nhiệt cao khiến nhiều người phải nhập viện.

Ông Nizauddin Sheikh (Giám đốc Bệnh viện Dân sự Karachi) cho biết: "Chỉ trong một buổi sáng, chúng tôi đã điều trị và truyền nước cho khoảng 300 bệnh nhân bị tiêu chảy, nôn mửa và sốt vì nắng nóng quá mức. Chúng tôi đã hướng dẫn họ cách tự xử lý ở nhà như uống nhiều nước hơn và ở những nơi mát mẻ.

Các nhà chức trách đã kêu gọi người dân ở trong nhà, uống đủ nước và tránh đi lại không cần thiết nhưng người lao động cho biết họ cần phải làm việc để kiếm tiền.

Anh Bopal Khan - một công nhân xây dựng - nói rằng anh không có lựa chọn nào khác ngoài việc tiếp tục công việc dưới cái nóng. “Chúng tôi phải làm việc trong thời tiết nắng nóng này, chúng tôi không có lựa chọn nào khác. Chúng tôi phải làm việc và nuôi con, dù trời nóng hay lạnh”, Khan chia sẻ.

Một số người phải ra sông Indus để tắm giải nhiệt dưới cái nóng cực độ. Javed Ahmed - một trong những người tắm trên sông – nói rằng nhà mất điện nên cũng không thấy mát khi ở nhà.

Bộ Biến đổi khí hậu Pakistan cho biết khoảng 26 địa phương ở quốc gia này sẽ vẫn tiếp tục hứng chịu đợt nắng nóng như hiện nay đến ngày 30/5.

Trong một tuyên bố, cơ quan Khí tượng Pakistan cho biết dự báo giông bão và mưa rải rác ở một số nơi sẽ xuất hiện từ ngày 28/5 đến ngày 1/6, chấm dứt chuỗi ngày dài hứng chịu nhiệt độ cực cao.

“Pakistan đứng thứ 5 trong bảng xếp hạng các quốc gia dễ bị tổn thương trước tác động của biến đổi khí hậu”, Ubina Khursheed Alam, điều phối viên về khí hậu của thủ tướng, cho biết tại một cuộc họp báo ở thủ đô Islamabad vào tuần trước.

Các quan chức chỉ ra đợt nắng nóng hiện nay là do biến đổi khí hậu và là thảm họa mới nhất liên quan đến khí hậu xảy ra ở nước này trong những năm gần đây. Sông băng tan chảy và gió mùa ngày càng gia tăng đã gây ra lũ lụt tàn khốc tại Pakistan. Năm 2022, hiện tượng lũ lụt cực đoan cũng đã khiến 1/3 diện tích quốc gia này chìm trong biển nước.

An Đông (T/h)

Bạn đang đọc bài viết Pakistan vượt ngưỡng 53 độ C trong đợt nắng nóng nghiêm trọng. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Mexico: Ban bố báo động đỏ do siêu bão Beryl
Sáng 5/7, siêu bão Beryl tiến sát một số khu nghỉ dưỡng hàng đầu của Mexico sau khi hoành hành tại Quần đảo Cayman và càn quét Jamaica, gây thiệt hại lớn về người và tài sản.

Tin mới

Bài thơ: Bởi vì...em yêu anh
Miền quê ấy bỗng dưng yêu đến lạ//Cũng trời xanh... cũng mây trắng... nắng vàng///Mỗi chiều về... gió cũng cuốn xênh xang///Hoàng hôn xuống vạt nắng vàng nghiêng đỏ

Thương hiệu đồng hành