Chủ nhật, 08/09/2024 07:00 (GMT+7)

Ống hút ECOS- Giải pháp thay thế ống hút nhựa nhằm bảo vệ môi trường

Diệp Anh -  Thứ ba, 03/10/2023 21:35 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Trong hoàn cảnh ô nhiễm môi trường từ rác thải nhựa đang gây khó khăn cho sức khỏe cũng như đời sống kinh tế xã hội của cộng đồng, ống hút từ rau củ quả sạch sẽ góp phần thay đổi nhận thức và hành động của nhiều người.

Theo Food.NDTV, sử dụng ống hút nhựa không chỉ gây ô nhiễm môi trường mà còn ảnh hưởng đến sức khỏe. Các tác hại khó lường của việc sử dụng ống hút nhựa được các nhà khoa học chỉ ra rằng:

Chứa các chất độc hại

Ống hút nhựa được làm từ hợp chất polyetylen và chứa các chất hóa học độc hại khác. Các chất này khi xâm nhập vào cơ thể là nguyên nhân phát sinh nhiều bệnh nguy hiểm, ảnh hưởng đến sức khỏe, thậm chí tử vong.

Hầu hết các ống hút đều chứa nhựa gốc dầu mỏ gọi là polypropylene và Bisphenol A (BPA). Những chất này dễ dàng bị rò rỉ trong chất lỏng. Đặc biệt nếu đó là cốc đồ uống nóng sẽ làm nóng và chảy nhựa, hòa vào nước uống. Những hóa chất nhựa này gây béo phì và khởi phát ung thư.

Xuất hiện nếp nhăn

Sử dụng ống hút có thể làm giảm sự tiếp xúc với đồ uống có đường và có ga trong miệng, ngăn ngừa axit ăn mòn men răng. Tuy nhiên, khi sử dụng ống hút để hút nước, chuyển động của vùng miệng khuyến khích sự phân hủy collagen, làm mất độ đàn hồi của da. Do đó, thường xuyên uống nước bằng uống hút sẽ làm da mặt xuất hiện các nếp nhăn.

tm-img-alt
Sử dụng ống hút nhựa có nhiều tác hại đối với sức khỏe. Đồ họa: Thanh Ngọc

Nguyên nhân gây chướng bụng

Cùng với việc hút chất lỏng, cơ thể sẽ vô tình nuốt phải không khí vào bụng khi dùng ống hút. Đây cũng là một trong những lý do nên loại bỏ thói quen sử dụng ống hút. Lượng không khí dư thừa khi vào bụng sẽ gây ra đầy hơi và chướng bụng, ảnh hưởng đến quá trình tiêu hóa.

Ô nhiễm môi trường

Nên từ bỏ ống hút nhựa vì ống hút này không chỉ gây hại cho sức khỏe mà ảnh hưởng đến môi trường. Đa số ống hút nhựa đều là đồ nhựa dùng 1 lần, không thể tái chế. Ống hút nhựa phải mất hàng trăm có khi hàng nghìn năm mới tiêu hủy khi thải ra môi trường.

Lựa chọn thay thế ống hút nhựa

Có thể bỏ thói quen sử dụng ống hút khi uống. Bên cạnh đó, có thể dùng ống hút làm bằng rau, củ , quả, bằng giấy, ống hút tre, ống hút inox để thay thế, vừa thân thiện với môi trường, vừa sử dụng được nhiều lần.

Đặc biệt, ống hút ECOS của HTX Nông nghiệp Sông Hồng thu hút được người sử dụng khi được làm hoàn toàn từ tinh bột của các loại rau, củ, quả, vừa đảm bảo sức khỏe cho người sử dụng vừa góp phần giảm thiểu rác thải nhựa. Hiện ống hút rau củ đang được nhiều người tiêu dùng đón nhận, có mặt tại nhiều chuỗi quán cà phê, nhà hàng, khách sạn trong nước.

tm-img-alt
Ống hút được làm hoàn toàn từ tinh bột và các loại rau, củ quả. Ống hút khi đến tay người tiêu dùng phải bảo đảm đều, đẹp, chuẩn về hình thức và mẫu mã.

Người nghiên cứu để sản xuất ra loại ống hút này là anh Lê Văn Tám (xã Đại Mạch, huyện Đông Anh, Hà Nội). Sau nhiều năm bôn ba ở xứ người, anh quyết định trở về quê hương làm kinh tế và theo đuổi lĩnh vực làm nông nghiệp công nghệ cao.

Trong thời gian khởi nghiệp, ông nhận thấy sự bấp bênh và giá trị thấp của các sản phẩm nông nghiệp vì vậy, luôn đau đáu phải làm sao để chế biến sâu rau củ quả nhằm tăng giá trị và khắc phục tình trạng được mùa, mất giá.

tm-img-alt
Mỗi chiếc ống hút sử dụng một lần, hạn dùng lên tới 18 tháng kể từ ngày sản xuất, dễ dàng phân hủy nên không gây hại cho môi trường

Trao đổi với PV Môi trường và Đô thị Việt Nam, anh Lê Văn Tám cho biết: Trong xã hội hiện đại, vấn đề ô nhiễm môi trường và rác thải nhựa đang ở mức cảnh báo nguy cấp. Mọi người đang có ý thức hơn trong việc bảo vệ môi trường và mong muốn sử dụng các sản phẩm bền vững. Và để đóng góp một phần vào xu hướng sống xanh, tôi đã quyết định đầu tư và nghiên cứu để chế biến rau, củ, quả thành ống hút thân thiện với môi trường và an toàn cho sức khỏe.

Để có được sản phẩm ống hút hoàn thiện như hiện tại, anh đã mất gần 5 năm nghiên cứu, HTX đã từng phải bỏ đi hàng chục tấn tinh bột rau củ trong quá trình sản xuất. Ngoài ra, ông cũng phải đầu tư nhiều máy móc, trang thiết bị, thậm chí là sáng chế thêm để dây chuyền có thể cho ra kết quả như mong muốn. Hiện HTX có 4 sản phẩm ống hút rau củ nổi bật bao gồm: ống hút đỏ củ dền, ống hút xanh lá dứa, ống hút vàng nghệ và ống hút trắng khoai mì. Ưu điểm của ống hút là ngâm vào nước khó bị tan ra, vẫn giữ được độ cứng để sử dụng trong 3 - 5 giờ đồng hồ.

tm-img-alt
Máy cán ống hút. Ảnh: Thúy Vi.

Sản phẩm không bị chua khi ngâm trong nước nên không ảnh hưởng đến việc thưởng thức đồ uống của người sử dụng. Mỗi ống hút sử dụng một lần, dễ dàng phân hủy nên không gây hại cho môi trường.

Ống hút làm từ rau củ quả của HTX Nông nghiệp Sông Hồng là sản phẩm OCOP tiềm năng 5 sao. Năm 2023, nhiều lô hàng ống hút rau củ ECOS đã được xuất khẩu sang thị trường châu Âu, trong đó, thị trường tiêu thụ mạnh nhất là Cộng hòa Liên bang Đức.

tm-img-alt
Ngoài công dụng chính dùng để uống nước thì loại ống hút này có thể được xào, luộc, nhúng lẩu thậm chí là rán để tạo ra những món ăn giàu dinh dưỡng và lạ miệng

Anh Tám chia sẻ: Trải qua các tiêu chuẩn khắt khe của quốc tế, ống hút ECOS thành công vươn ra thị trường nước ngoài là dấu mốc quan trọng với HTX Nông nghiệp Sông Hồng. Giá trị của sản phẩm nằm ở ý nghĩa góp phần bảo vệ sức khỏe con người, ghi dấu thương hiệu Việt trên thị trường quốc tế. Hơn nữa, sản phẩm này được làm từ nông sản nên đây là cơ hội để chúng tôi có thể giúp bà con nông dân trồng rau nâng cao thu nhập, tạo ra nguồn nông sản sạch và an toàn.

Theo ông Ngô Đăng Chè, Phó Phòng Kinh tế huyện Đông Anh: Sản phẩm ống hút rau củ đạt tiềm năng OCOP 5 sao đã đóng góp tích cực vào kế hoạch, đề án phát triển chương trình OCOP trên địa bàn huyện. HTX Nông nghiệp Sông Hồng cũng tạo công ăn việc làm cho lao động tại xã Đại Mạch và huyện Đông Anh, đồng thời đóng góp vào sự phát triển kinh tế - xã hội tại địa phương theo hướng kinh tế đô thị xanh, bền vững, an toàn.

tm-img-alt
Đóng gói sản phẩm ống hút ECOS tại Hợp tác xã Nông nghiệp Sông Hồng (huyện Đông Anh)

Việc nâng hạng sản phẩm OCOP là cần thiết và hết sức quan trọng đối với các chủ thể. Góp phần giúp hàng hóa tăng tính cạnh tranh và nâng giá trị, đặc biệt đối với các sản phẩm nâng hạng từ 4 sao lên 5 sao để đủ điều kiện xuất khẩu ra thị trường quốc tế. Tuy nhiên việc này đòi hỏi tiêu chuẩn cao và quy trình nghiêm ngặt. Phòng kinh tế và UBND huyện Đông Anh luôn ủng hộ và có giải pháp định hướng hỗ trợ giúp các chủ thể tổ chức lại sản xuất, thực hiện đầy đủ các quy trình, thủ tục, quy định cần thiết để nộp hồ sơ đánh giá nâng hạng sản phẩm OCOP hàng năm.

Đối với các sản phẩm OCOP đã được công nhận phân hạng, huyện thường xuyên kiểm tra, giám sát quá trình sản xuất từ nguyên vật liệu đầu vào, chế biến, đóng gói, bảo quản, vận chuyển và thương mại. Đối với những sản phẩm đến hạn đánh giá lại, huyện yêu cầu chủ thể đăng ký, nộp hồ sơ, nếu không đảm bảo yêu cầu thì kiên quyết loại.

Bạn đang đọc bài viết Ống hút ECOS- Giải pháp thay thế ống hút nhựa nhằm bảo vệ môi trường. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Quản lý bền vững khu vực ven biển sông Hồng
Ngày 5/9, tại Hà Nội, Đại sứ quán Anh đã chủ trì buổi công bố báo cáo nghiên cứu của Trung tâm nghiên cứu Living Deltas Hub về 3 vùng đồng bằng châu thổ lớn ở châu Á, trong đó có đồng bằng sông Hồng.
Mô phỏng trạm xử lý nước thải bằng gPROMS
Bài báo trình bày kết quả của việc sử dụng máy tính để mô phỏng trạm xử lý nước thải bằng ngôn ngữ gProms, một ngôn ngữ rất mạnh đang áp dụng khá phổ biến trên thế giới về lĩnh vực đào tạo và quản lý quy trình sản xuất công nghiệp.

Tin mới

Kịp thời hỗ trợ người lao động trong mưa bão
Công ty Cổ phần Green i-Park (nhà đầu tư hạ tầng KCN Liên Hà Thái) đã rà soát và hỗ trợ nhiều công nhân xây dựng trong KCN nơi ăn và chỗ ở kiến cố, an toàn trong thời điểm bão số 3 đổ bộ vào đất liền.