Thứ sáu, 20/09/2024 01:55 (GMT+7)

Olympic Paris 2024: Nước sông Seine đáp ứng điều kiện tổ chức thi Ba môn phối hợp

Thiên Bảo -  Thứ năm, 01/08/2024 07:27 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Các nội dung thi đấu Ba môn phối hợp tại Olympic Paris 2024 sẽ được tiến hành vào ngày 31/7, sau khi kết quả kiểm tra nước sông Seine mới nhất cho thấy nồng độ vi khuẩn E.coli đã giảm bớt.

Tuyên bố chung của Liên đoàn Ba môn phối hợp thế giới (World Triathlon) và Ủy ban tổ chức Olympic Paris 2024 nêu rõ: "Kết quả phân tích nước mới nhất thực hiện lúc 3h20 sáng 31/7 (giờ địa phương, tức 8h20 cùng ngày theo giờ Việt Nam) đã được World Triathlon đánh giá là an toàn và đủ tiêu chuẩn cho nội dung Ba môn phối hợp. Các bên liên quan đã xác nhận rằng các nội dung thi Ba môn phối hợp nữ và Ba môn phối hợp nam sẽ diễn ra như kế hoạch". 

Theo lịch thi đấu, 55 VĐN nữ từ 34 quốc gia và vùng lãnh thổ sẽ bước vào tranh tài lúc 8h00 sáng 31/7 (theo giờ địa phương), trong khi các nội dung dành cho VĐV nam diễn ra vào lúc 10h45 cùng ngày (giờ địa phương). 

Theo cuộc kiểm tra mới nhất, phía Olympic Paris 2024 khẳng định, các tiêu chuẩn chất lượng nước đều được đáp ứng. Trước đó, mức độ vi khuẩn trong lòng sông tăng cao, lượng mưa lớn dẫn đến nước thải chảy tràn vào sông.

tm-img-alt
Sông Seine từng tổ chức cuộc thi thử nghiệm ba môn phối hợp thế giới năm 2023. Ảnh: Xinhua

Hàm lượng lượng E. coli trong lòng sông tuy vô hại với ruột người và động vật khỏe mạnh, nhưng chúng có thể dẫn đến tiêu chảy và các bệnh nhiễm trùng đường tiết niệu, ruột. Vì thế, các phần thi liên quan đến bơi lội trên sông Seine phải dừng lại.

Bà Aurélie Merle - đại diện ban tổ chức cho biết, các đơn vị đo lường, phân tích đã nhiều lần lấy mẫu nước trên sông để kiểm tra tình trạng. Mỗi thời điểm trong ngày, chỉ số nước có sự dao động nhất định.

“Chúng tôi biết ánh nắng mặt trời và sức nóng có tác động rất mạnh đến chất lượng nước. Hi vọng, đợt nắng nóng ở nước Pháp hôm 30.7 giúp cải thiện chất lượng nước, đủ điều kiện cho vận động viên thi phần bơi”, bà Aurélie Merle chia sẻ.

Thông tin từ ban tổ chức Olympic Paris 2024 gây ra nhiều tranh cãi trên mạng xã hội. Nhiều người cho rằng, chất lượng nước của sông Seine thật sự không an toàn với các vận động viên tham dự. Đặc biệt, việc mức độ E. coli thay đổi liên tục cũng ảnh hưởng đến lịch thi đấu.

Nước chủ nhà Pháp đã chi 1,4 tỷ euro (tương đương 1,52 tỷ USD) để cải thiện chất lượng nước sông Seine trước khi khai màn Olympic Paris 2024. Họ lắp đặt một bể chứa 46.000 mét khối gần ga tàu Gare d'Austerlitz ở bờ trái sông Seine. Bể chứa này chứa lượng nước mưa và nước thải tương đương với 20 bể bơi Olympic, giúp giảm mức độ độc hại ngấm vào nước sông. Tuy nhiên, các cuộc kiểm tra cho thấy sự xuất hiện của vi khuẩn E.coli trong nguồn nước. Ban tổ chức giải thích rằng mức độ ô nhiễm của nước sông Seine gia tăng là do trận mưa lớn diễn ra vào đêm khai mạc Olympic 2024.

Điều này cũng đã khiến các VĐV không thể bơi làm quen đường đua, trong khi nội dung thi đấu của các VĐV nam buộc phải lùi lại 1 ngày. Ban tổ chức cũng đã tính tới phương án lùi lịch thi đấu hoặc chuyển địa điểm tổ chức đến sông Marne tại Vaires-sur-Marne, phía Đông Paris.

Bạn đang đọc bài viết Olympic Paris 2024: Nước sông Seine đáp ứng điều kiện tổ chức thi Ba môn phối hợp. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới