Chủ nhật, 08/09/2024 07:19 (GMT+7)

Nước biển khu vực quanh Nhật Bản ghi nhận nhiệt độ cao nhất kể từ năm 1982

MTĐT -  Thứ năm, 18/07/2024 15:27 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Sự thay đổi nhiệt độ này đã ảnh hưởng đến hoạt động đánh bắt cá và các hoạt động khác.

Dữ liệu từ Cơ quan Khí tượng Nhật Bản (JMA) cho thấy nhiệt độ bề mặt đại dương ở vùng biển xung quanh quần đảo Nhật Bản trong nửa đầu năm 2024 đạt mức cao nhất kể từ năm 1982, là mốc thời gian dữ liệu lần đầu tiên được theo dõi.

JMA phân tích dữ liệu về nhiệt độ mặt nước biển trung bình ở 10 vùng biển gần Nhật Bản được thực hiện khoảng 10 ngày một lần trong 43 năm qua. Dữ liệu phân tích mới nhất cho thấy vùng Thái Bình Dương ngoài khơi Hokkaido đặc biệt ấm áp, điều mà các chuyên gia cho là do dòng chảy bất thường của dòng hải lưu Kuroshio.

Theo số liệu, nhiệt độ mặt nước biển trung bình từ tháng 1- 6/2024 là 18,44 độ C. Mức nhiệt này cao hơn khi so sánh với mức 18,18 độ C được thiết lập vào năm 1998, khi đó là một kỷ lục.

Mức nhiệt này cũng cao hơn 1,06 độ C so với mức trung bình trong giai đoạn từ 1991 - 2020, được coi là “bình thường.” Đặc biệt, nhiệt độ nước mặt ở vùng biển trải dài phía đông Hokkaido trong nửa đầu năm cao hơn bình thường 2,38 độ C.

tm-img-alt
Ảnh minh hoạ (Nguồn: IT)

Theo ông Toru Miyama, nhà nghiên cứu trưởng về vật lý đại dương tại Cơ quan Khoa học và công nghệ biển-Trái Đất của Nhật Bản (JAMSTEC) nhận định nguyên nhân của sự thay đổi này là dòng chảy bất thường của dòng hải lưu Kuroshio.

Dòng hải lưu Kuroshio mang theo sức nóng từ đại dương ấm áp phía Nam. Thông thường, dòng hải lưu Kuroshio quay vòng ngoài khơi bờ biển Choshi, tỉnh Chiba và chảy về phía Đông.

Tuy nhiên, theo chuyên gia Miyama, từ khoảng mùa Thu năm 2020, dòng hải lưu này bắt đầu di chuyển rõ rệt về phía Bắc dọc theo Honshu, hòn đảo chính của Nhật Bản.

Chuyên gia Miyama cho biết điều này được cho là do gió Tây di chuyển theo hướng Bắc nhiều hơn trước. Ông nói thêm rằng hiện tượng này cũng được cho là có liên quan đến hiện tượng nóng lên toàn cầu.

Sự thay đổi nhiệt độ này đã ảnh hưởng đến hoạt động đánh bắt cá và các hoạt động khác.

Năm nay, thời điểm bắt đầu mùa đánh bắt cá được dời lên một tuần so với năm trước, một biện pháp bất thường.

Một trong những nguyên nhân gây ra những bất thường như vậy ở ngư trường là “sóng nhiệt đại dương,” một hiện tượng hiếm gặp về mặt thống kê trong đó nhiệt độ nước biển cao kéo dài hơn 5 ngày.

Khu vực ngoài khơi bờ biển phía đông Hokkaido đến Sanriku được biết đến là nơi có hiện tượng này đặc biệt đáng chú ý.

Sự di chuyển về phía Bắc của dòng hải lưu Kuroshio ngăn dòng hải lưu lạnh giá Oyashio di chuyển về phía Nam, khiến các đợt nắng nóng đại dương dễ xảy ra hơn.

Thiên Bảo (T/h)

Bạn đang đọc bài viết Nước biển khu vực quanh Nhật Bản ghi nhận nhiệt độ cao nhất kể từ năm 1982. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Kịp thời hỗ trợ người lao động trong mưa bão
Công ty Cổ phần Green i-Park (nhà đầu tư hạ tầng KCN Liên Hà Thái) đã rà soát và hỗ trợ nhiều công nhân xây dựng trong KCN nơi ăn và chỗ ở kiến cố, an toàn trong thời điểm bão số 3 đổ bộ vào đất liền.