Thứ năm, 04/07/2024 02:50 (GMT+7)

Núi lửa Marapi ở Indonesia phun trào, cột tro bụi cao tới 2km

MTĐT -  Thứ sáu, 31/05/2024 09:15 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Ngày 30/5, một ngọn núi lửa ở miền Tây Indonesia đã phun trào, gây ra cột tro bụi cao 2km trên bầu trời.

Cơ quan giảm nhẹ thiên tai quốc gia Indonesia (BNPB) cho biết núi lửa Marapi ở tỉnh Tây Sumatra phun trào vào khoảng 13h04 chiều cùng ngày. Chính quyền địa phương cảnh báo người dân đề phòng nguy cơ tiềm ẩn từ dòng dung nham lạnh. 

Đây là một trong những ngọn núi lửa hoạt động mạnh nhất ở Indonesia và đã được đặt ở mức cảnh báo cao thứ 2 trong hệ thống 4 cấp cảnh báo của Indonesia trong nhiều tuần qua.

Chính quyền địa phương liên tục khuyến cáo người dân tránh đi đến khu vực cấm trong phạm vi 4,5km xung quanh miệng núi lửa. Người phát ngôn BNPB, Abdul Muhari kêu gọi người dân địa phương cảnh giác trước các nguy cơ tiềm ẩn từ dòng dung nham lạnh sau vụ phun trào.

tm-img-alt
Cột tro bụi phun lên từ miệng núi lửa Marapi, nhìn từ làng Batu Palano, ở Agam, Indonesia, ngày 4/12/2023. (Ảnh: AFP)

Theo đó, người dân được khuyến khích tránh xa các khu vực sông bắt nguồn từ núi lửa Marapi và cảnh giác với những mối nguy hiểm tiềm tàng có thể xảy ra do dung nham lạnh, đặc biệt là khi trời mưa.

Dung nham lạnh, còn được gọi là lahar ở Indonesia, là hỗn hợp của các vật liệu núi lửa như tro, cát và sỏi theo mưa đổ xuống sườn núi lửa.

Trong tháng này, mưa lớn cũng đã xảy ra, cuốn theo những vật liệu núi lửa tràn vào các quận gần Marapi, khiến hơn 60 người thiệt mạng, phá hủy hàng chục ngôi nhà, làm hư hại đường sá và nhiều công trình khác.

Người đứng đầu cơ quan địa chất Muhammad Wafid kêu gọi người dân đeo khẩu trang để phòng ngừa các vấn đề về hô hấp và dọn sạch tro núi lửa khỏi mái nhà để tránh bị sập.

Với vị trí nằm trên "Vành đai lửa" Thái Bình Dương, Indonesia thường xuyên chịu tác động của các hoạt động địa chấn và núi lửa.

Vào tháng 12/2023, núi lửa Marapi cũng đã phun trào một tháp tro cao 3km lên bầu trời. Ít nhất 24 người leo núi, hầu hết là sinh viên đại học, đã thiệt mạng trong vụ phun trào này.

Hải Đăng (T/h)

Bạn đang đọc bài viết Núi lửa Marapi ở Indonesia phun trào, cột tro bụi cao tới 2km. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Siêu bão Beryl đe dọa vùng biển Caribe
Trung tâm Bão quốc gia của Mỹ (NHC) cho biết, tối 1/7, siêu bão Beryl đã mạnh lên ở phía Đông vùng Caribe, trở thành cơn bão cấp mạnh nhất trong thang bão Saffir-Simpson gồm 5 cấp.
Bão lớn cùng lúc càn quét ba nước châu Âu
Các chuyên gia khí tượng nhận định chính biến đổi khí hậu do con người gây ra đã làm tăng cường độ và tần suất của một số hiện tượng thời tiết cực đoan như bão lũ.

Tin mới

Bài thơ: Sông Đế*
Dù không đế không vua///Vẫn có em: Hoàng hậu///Anh ngồi nhớ ngày xưa///Với muôn vàn yêu dấu.

Thương hiệu đồng hành