Chủ nhật, 30/06/2024 23:58 (GMT+7)

Nơi đầu tiên trên thế giới tiêm vaccine cúm gia cầm cho người

MTĐT -  Thứ năm, 27/06/2024 17:01 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Phần Lan sắp tiêm vaccine ngừa cúm gia cầm cho người dân từ 18 tuổi trở lên có nguy cơ cao, trở thành quốc gia đầu tiên triển khai tiêm phòng vaccine này.

Phần Lan sắp tiêm vaccine ngừa cúm gia cầm cho người dân từ 18 tuổi trở lên có nguy cơ cao, trở thành quốc gia đầu tiên triển khai tiêm phòng vaccine này.

Theo Reuters, Phần Lan đã mua vaccine phòng cúm gia cầm cho 10.000 người, mỗi liều gồm hai mũi tiêm. Đây là một phần trong thỏa thuận chung của Liên minh châu Âu (EU) với 40 triệu liều cho 15 quốc gia từ nhà sản xuất CSL Seqirus (CSL.AX).

Quốc gia này có kế hoạch tiêm vaccine ngay trong tuần tới cho một số công nhân tiếp xúc với động vật. Viện Y tế và Phúc lợi Phần Lan (THL) cho biết vaccine này sẽ được cung cấp cho những người từ 18 tuổi trở lên có nguy cơ mắc cúm gia cầm cao hơn do tính chất công việc hoặc các hoàn cảnh khác.

Chủng cúm gia cầm H5N1 đã gây ra việc tiêu hủy hàng trăm triệu gia cầm trên toàn cầu trong những năm gần đây và ngày càng lây lan sang các loài động vật có vú, bao gồm cả bò ở Mỹ và trong một số trường hợp còn lây lan sang con người.

 Trang trại gia cầm tại Phần Lan. Ảnh: Yle.
Trang trại gia cầm tại Phần Lan. Ảnh: Yle.

THL cho biết Phần Lan chưa phát hiện virus này ở người. Tuy nhiên, nước này triển khai vaccine trước nguy cơ lây truyền do các trang trại lông thú gây ra.

"Điều kiện ở Phần Lan rất khác ở chỗ chúng tôi có các trang trại lấy lông, nơi động vật có thể tiếp xúc với động vật hoang dã", bác sĩ trưởng Hanna Nohynek tại Viện Y tế và Phúc lợi Phần Lan (THL), chia sẻ với Reuters.

Năm ngoái, sự bùng phát rộng rãi của cúm gia cầm ở chồn và cáo tại các trang trại lông thú ngoài trời khiến Phần Lan phải tiêu hủy khoảng 485.000 động vật để ngăn chặn virus lây lan giữa các loài động vật cũng như sang người.

Người phát ngôn của THL cho biết việc tiêm chủng có thể bắt đầu sớm nhất là vào tuần tới tại ít nhất một số vùng của Phần Lan. Quốc gia Bắc Âu này đã mua vaccine cho những người được cho là có nguy cơ mắc bệnh:

Công nhân tại các trang trại lông thú và gia cầmKỹ thuật viên phòng thí nghiệm xử lý các mẫu cúm gia cầm Bác sĩ thú y làm nhân viên kiểm soát động vật ở những khu vực có trang trại lông thú.

Những người làm việc trong các khu bảo tồn chim hoang dã, trong trang trại chăn nuôi hoặc dọn dẹp cơ sở vật chất, như các nhà máy chế biến phụ phẩm động vật, cũng sẽ được tiêm vaccine. Nếu xảy ra lây nhiễm cúm gia cầm ở người, những người tiếp xúc gần gũi với trường hợp nghi ngờ hoặc xác nhận cũng sẽ được sử dụng vaccine.

Bạn đang đọc bài viết Nơi đầu tiên trên thế giới tiêm vaccine cúm gia cầm cho người. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Mai Phương/lifestyle.znews.vn

Cùng chuyên mục

Quyết liệt phòng chống dịch bệnh gia súc, gia cầm
Dịch bệnh trên gia súc, gia cầm đang có xu hướng ngày càng tăng, diễn biến phức tạp; số lượng vật nuôi phải tiêu hủy bởi dịch bệnh ngày càng lớn, ảnh hưởng hộ chăn nuôi và nguồn cung thực phẩm.

Tin mới

Thực thi đồng bộ Luật Tài nguyên nước 2023
Để Luật Tài nguyên nước 2023 được triển khai đồng bộ, hiệu quả, Chính phủ, Bộ Tài nguyên và Môi trường đã ban hành các Nghị định, Thông tư; tổ chức tuyên truyền, phổ biến Luật, các văn bản dưới luật đến các bộ, ngành, địa phương, các tổ chức, cá nhân...
Một giờ với tổ vớt rác ven bờ Hạ Long
Một giờ đồng hồ đồng hành với Tổ vớt rác ven bờ vịnh Hạ Long thuộc Công ty Cổ phần Thương mại Phúc Thành (TP Hạ Long, tỉnh Quảng Ninh), chúng tôi được chứng kiến công việc thầm lặng nhưng rất ý nghĩa của những người công nhân vớt rác.