Thứ năm, 19/09/2024 09:19 (GMT+7)

Nissan phát triển loại sơn chống nhiệt trên ô tô

MTĐT -  Thứ năm, 05/09/2024 09:54 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Để phát triển loại sơn này, Nissan đã hợp tác với doanh nghiệp Trung Quốc Radi-Cool, một công ty chuyên sản xuất vật liệu và công nghệ làm mát bằng bức xạ.

Mới đây, nhà sản xuất xe ô tô Nissan Motor Co. của Nhật Bản cho biết, họ đã phát triển một loại sơn mới có khả năng giảm đáng kể nhiệt độ bên trong xe khi đỗ dưới ánh nắng trực tiếp.

Công ty cho biết, loại sơn phủ này có thể giúp hạn chế nhiệt độ tăng không chỉ ở thân xe mà còn bên trong xe khi tiếp xúc trực tiếp với ánh sáng Mặt Trời.

Các thử nghiệm cho thấy bề mặt của chiếc ô tô được phủ lớp sơn với vật liệu cải tiến này mát hơn tới 12 độ so với xe sử dụng sơn thông thường và nhiệt độ ở ghế lái cũng giảm 5 độ. Điều này là do loại sơn này tái tạo một quá trình được gọi là làm mát bức xạ trên bề mặt được sơn. Một ví dụ điển hình về làm mát bức xạ là hiện tượng mặt đất giải phóng nhiệt để làm mát.

Để phát triển loại sơn này, Nissan đã hợp tác với doanh nghiệp Trung Quốc Radi-Cool, một công ty chuyên sản xuất vật liệu và công nghệ làm mát bằng bức xạ.

tm-img-alt
Ảnh minh hoạ (Nguồn: IT)

Dự án này được Nissan cùng Radi-Cool bắt đầu từ năm 2021 với hơn với hơn 100 mẫu sơn đã được phát triển và đánh giá. Đến tháng 11.2023, một cuộc thử nghiệm mới kéo dài suốt 12 tháng bắt đầu tại khu vực sân bay quanh Haneda ở Tokyo đã được tiến hành. Đây là khu vực có ít bóng râm và là địa điểm lý tưởng để đánh giá công nghệ này. Những chiếc Nissan NV100 sơn loại sơn đặc biệt có khả năng chống nóng do Nissan cùng Radi-Cool đã được sử dụng quanh khu vực sân bay để thử nghiệm.

"Chìa khóa" giúp loại sơn mới phát huy hiệu quả chống nóng là việc sử dụng siêu vật liệu. Siêu vật liệu được thiết kế để có một tính chất khác với các vật liệu tự nhiên. Một loại hạt trong mẫu sơn mới của Nissan có thể phản xạ các tia hồng ngoại gần. Những tia này thường gây ra rung động trong sơn xe thông thường (ở cấp độ phân tử), khiến sơn nóng lên. Trong khi đó, một hạt thứ hai tạo ra sóng điện từ chống lại các tia nắng mặt trời, chuyển hướng nhiệt ra khỏi bề mặt xe và trở lại bầu khí quyển.

Ông Susumu Miura, giám đốc trung tâm nghiên cứu Nissan - người đứng đầu dự án cho biết, quá trình thử nghiệm cho thấy không có tác động tiêu cực nào đến sức khỏe con người từ sóng điện từ phát ra từ sơn.

Nissan nhấn mạnh rằng việc giảm nhiệt độ bên trong ô tô sẽ giúp giảm mức tiêu thụ năng lượng liên quan đến điều hòa không khí. Tuy nhiên, vẫn còn một trở ngại đó là việc lớp sơn này dày hơn 6 lần so với lớp phủ thông thường trên bề mặt thân xe. Loại sơn này cũng đắt hơn và làm tăng tổng chi phí của một chiếc xe mới.

Điều đó khiến cho vật liệu phủ này hiện tại khó có thể được sử dụng cho ô tô chở khách sản xuất hàng loạt. Vì lý do này, trong giai đoạn đầu, Nissan đang tìm cách thương mại hóa loại sơn này trên xe cứu thương và các loại xe chuyên dụng khác, đồng thời tìm cách cải tiến sản phẩm phù hợp hơn.

Nhóm nghiên cứu công nghệ sơn mới của Nissan cũng rất tự tin vào tính khả thi của loại sơn này và hy vọng rằng nó có thể sớm được sử dụng cho các mẫu xe trong tương lai với nhiều màu sắc khác nhau, kể cả gam màu tối.

Nissan không phải là nhà sản xuất ô tô đầu tiên đầu tư nghiên cứu công nghệ này. Các nhà sản xuất khác, chẳng hạn như Toyota, cũng đã thử nghiệm công nghệ sơn ngoại thất làm mát thụ động và Hyundai đã giới thiệu lớp phủ nano làm mát cho ô tô.

Đại Phong (T/h)

Bạn đang đọc bài viết Nissan phát triển loại sơn chống nhiệt trên ô tô. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Ứng Hòa: Trạm trộn bê tông hoạt động không phép gây ảnh hưởng đến môi trường tại xã Phương Tú
Không được cấp phép xây dựng, không đảm bảo các quy định về môi trường thế nhưng trạm trộn bê tông của Công ty Hợp Quyết tại xã Phương Tú (Ứng Hòa) vẫn ngang nhiên hoạt động trong suốt thời gian dài gây ảnh hưởng đến môi trường khiến người dân bức xúc.