Thứ ba, 09/07/2024 00:14 (GMT+7)

Ninh Thuận: Xử lý các vướng mắc trong các khu, cụm công nghiệp

An Na -  Thứ tư, 29/05/2024 16:15 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Sở Công Thương và Ban Quản lý các KCN đã báo cáo UBND tỉnh Ninh Thuận và đề xuất hướng xử lý vướng mắc trong việc giao đất, cho thuê đất, hạ tầng trong cụm công nghiệp trên địa bàn tỉnh.

Ngày 28/5, đồng chí Trịnh Minh Hoàng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì cuộc họp nghe báo cáo xử lý các vướng mắc Khu Công nghiệp (KCN), Cụm công nghiệp (CCN) trên địa bàn tỉnh.

Tại cuộc họp, Sở Công Thương và Ban Quản lý các KCN đã báo cáo và đề xuất hướng xử lý vướng mắc trong việc giao đất, cho thuê đất, hạ tầng trong cụm công nghiệp (CCN) Quảng Sơn, Khu công nghiệp Thành Hải và các vấn đề có liên quan.

Hiện nay trên địa bàn tỉnh có 2 CCN Quảng Sơn và Tháp Chàm đã hoàn thiện hạ tầng, 3 CCN đang quá trình đầu tư. Hiện có 2 nhà đầu tư đăng ký vào CCN Quảng Sơn, nhưng do chưa có giá thuê đất nên doanh nghiệp vẫn đang chờ; hạ tầng cần tiếp tục phải đầu tư hoàn thiện nhằm thu hút nhà đầu tư thứ cấp. Đối với KCN Thành Hải đang gặp vướng mắc trong công tác chuyển đổi sử dụng đất, cần nâng cấp hạ tầng, nhất là khu xử lý nước thải.

Qua một số vướng mắc về tình hình đầu tư tại các khu, cụm CN, tỉnh đã làm việc với các ngành, đơn vị liên quan để từng bước tháo gỡ, tạo điều kiện, thu hút doanh nghiệp vào đầu tư tại các KCN, CCN.

Phát biểu kết luận cuộc họp, đồng chí Trịnh Minh Hoàng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh đề nghị Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình Dân dụng và Công nghiệp tỉnh đôn đốc nhà thầu thi công triển khai hoàn thiện hạ tầng KCN Thành Hải; chủ động phối hợp với địa phương hoàn thành chặt chẽ các hồ sơ thủ tục pháp lý đất đai; đề nghị chuyển đổi đất lúa KCN Thành Hải.

Các ngành, địa phương xây dựng quy chế, bộ máy quản lý vận hành CCN, thống nhất đầu mối quản lý, tiếp nhận hồ sơ, xử lý giải quyết tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp; sớm định giá hạ tầng, quyết toán các công trình đầu tư để xác định giá cho thuê đất; quan tâm bố trí vốn sửa chữa, duy tu các hạ tầng, bổ sung kế hoạch sử dụng đất, hoàn thiện hạ tầng, bố trí cho doanh nghiệp thuê sử dụng đất, phát huy hiệu quả đầu tư các KCN, CCN.

Tính đến cuối tháng 2/2024, Ninh Thuận có 6 cụm công nghiệp (CCN) đã thành lập với tổng diện tích 264,76 ha. Song chỉ có CCN Tháp Chàm (23,48 ha) đã hoàn thành đầu tư hạ tầng kỹ thuật và đi vào hoạt động, với tổng diện tích đất công nghiệp, dịch vụ được sử dụng là 18,27 ha. CCN này đã tiếp nhận 13 dự án đầu tư thứ cấp, trong đó 10 dự án đã đi vào hoạt động, đạt tỷ lệ lấp đầy 100%.

Ngoài CCN Tháp Chàm (chủ đầu tư là Ban Quản lý các khu công nghiệp tỉnh Ninh Thuận), Ninh Thuận còn có một CCN do Nhà nước làm chủ đầu tư khác là CCN Quảng Sơn, với diện tích 50,28 ha. Chủ đầu tư dự án là Ban Quản lý Dự án đầu tư xây dựng các công trình dân dụng và công nghiệp tỉnh Ninh Thuận. Hiện chủ đầu tư đã cơ bản hoàn thành công trình hạ tầng kỹ thuật, đang triển khai các bước tiếp theo nhằm sớm hoàn thành dự án, đưa vào khai thác sử dụng đúng tiến độ thực hiện dự án (được điều chỉnh) là trong năm 2024.

Các CCN còn lại đều do các doanh nghiệp làm chủ đầu tư vẫn đang trong quá trình giải phóng mặt bằng, thực hiện các thủ tục pháp lý và chưa thu hút được dự án thứ cấp. Tuy nhiên, trong quá trình thực hiện, các dự án này đều đang gặp những khó khăn khác nhau.

Cụ thể, CCN Phước Tiến được thành lập ngày 17/3/2021, diện tích 40 ha, chủ đầu tư xây dựng hạ tầng kỹ thuật là Công ty TNHH Trường Hỷ Toàn Cầu. “Sở Công thương nhận thấy Công ty TNHH Trường Hỷ Toàn Cầu không quyết tâm tổ chức thực hiện dự án, tiến độ thực hiện dự án tiếp tục chậm hơn 8 tháng so với tiến độ được UBND tỉnh chấp thuận điều chỉnh”, đại diện Sở Công thương Ninh Thuận cho hay.

Đối với CCN Hiếu Thiện (rộng 50 ha, thành lập ngày 14/1/2022), chủ đầu tư là Công ty TNHH Đầu tư nhà An Khánh chậm chuyển tiền tạm ứng kinh phí bồi thường, hỗ trợ để chi trả cho các hộ gia đình, cá nhân phục vụ giải phóng mặt bằng thực hiện dự án.

Khi được Sở Công thương đốc thúc, Công ty mới có cam kết thực hiện việc chuyển tiền tạm ứng kinh phí bồi thường, hỗ trợ cho 20 hộ gia đình, cá nhân đã được phê duyệt phương án, chậm nhất vào ngày 24/6/2024. Đối với 22 trường hợp còn lại chưa được phê duyệt phương án, kinh phí bồi thường, hỗ trợ, Công ty hoàn thành công tác giải phóng mặt bằng chậm nhất trong quý III/2024.

Hai CCN mới được thành lập ngày 23/8/2023 là Phước Minh 1 và 2 có cùng chủ đầu tư xây dựng hạ tầng kỹ thuật là Công ty cổ phần Đầu tư Xây dựng Syrena Cà Ná, lần lượt có diện tích 75 ha và 26 ha. Đối với CCN Phước Minh 1, chủ đầu tư hoàn thành các thủ tục pháp lý, khởi công dự án trong tháng 12/2024. Đối với CCN Phước Minh 2, chủ đầu tư hoàn thành công tác bồi thường, hỗ trợ khi Nhà nước thu hồi đất để giải phóng mặt bằng thực hiện dự án trong tháng 11/2024.

Bạn đang đọc bài viết Ninh Thuận: Xử lý các vướng mắc trong các khu, cụm công nghiệp. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Bất ngờ 9 loại rau củ tốt hơn cho sức khỏe khi nấu chín
Chế độ ăn thực phẩm thô là một xu hướng khá phổ biến thời gần đây , trong đó có chế độ ăn thuần chay. Bởi lẽ, nhiều người tin rằng, rau chế biến càng kỹ càng dễ mất chất bổ dưỡng. Tuy nhiên, không phải thực phẩm nào cũng bổ dưỡng khi ăn sống.

Thương hiệu đồng hành