Thứ tư, 18/09/2024 04:59 (GMT+7)

Nigeria: Lũ lụt nghiêm trọng khiến nhiều người thiệt mạng và phải sơ tán

MTĐT -  Thứ năm, 12/09/2024 10:47 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Ngày 11/9, Cơ quan Quản lý tình trạng khẩn cấp quốc gia Nigeria (NEMA) cho biết lũ lụt nghiêm trọng đã nhấn chìm thành phố Maiduguri, Đông Bắc nước này, khiến ít nhất 30 người thiệt mạng và hơn 400.000 người phải di dời.

Ngày 10/9, hàng nghìn ngôi nhà chìm trong biển nước sau khi mưa xối xả khiến con đập Alau trên sông Ngadda, cách Maiduguri 20 km về phía Nam, bị vỡ khiến nước dâng nhanh. Một ngày sau sự cố trên, mưa đã tạnh và lực lượng chức năng đã tìm thấy 30 thi thể. Hơn 400.000 người phải sơ tán và đã tìm thấy 30 thi thể.

Cao ủy Liên hợp quốc (LHQ) về người tị nạn ở Nigeria cho biết thủ phủ Maiduguri của bang Borno đang bị một trong những trận lũ lụt tồi tệ nhất trong 30 năm ảnh hưởng. Theo Tổng Giám đốc NEMA Zubaida Umar, khoảng 40% diện tích thành phố bị lũ lụt tàn phá và số người thiệt mạng có thể tăng lên. NEMA đã triển khai các đội cứu hộ bằng ca nô để giải cứu người dân bị mắc kẹt, triển khai tàu chở dầu để đáp ứng nhu cầu nước uống, cũng như triển khai các phòng khám và bác sĩ di động để chăm sóc cho những người phải di dời.

Tổng thống Nigeria Bola Ahmed Tinubu đã gửi lời chia buồn tới gia đình các nạn nhân thiệt mạng cũng như bị mất sinh kế do thảm họa. Thống đốc bang Borno đã quyết định cấp 10.000 naira (khoảng 6 USD) cho mỗi hộ gia đình bị ảnh hưởng, đồng thời chỉ đạo xây dựng lại và củng cố con đập cũng như tăng công suất của đập.

Lũ lụt ở miền Bắc Nigeria cũng đã làm chết hơn 80% động vật trong một sở thú lớn với nhiều loài động vật hoang dã từ sư tử và cá sấu đến trâu rừng và đà điểu, theo thông báo từ vườn thú Sanda Kyarimi Park vào hôm 10/9.

tm-img-alt
Sân của Sở thú Sanda Kyarimi Park bị ngập ở Maiduguri, bang Borno, Nigeria ngày 10/9. Ảnh: Reuters

Một số loài động vật nguy hiểm như cá sấu và rắn đã bị cuốn trôi vào khu vực cộng đồng, khiến vườn thú khuyến cáo người dân nên cẩn thận.

Theo NEMA, kể từ khi bắt đầu mùa mưa tại quốc gia đông dân nhất châu Phi, lũ lụt đã khiến 229 người thiệt mạng và buộc hơn 380.000 người phải sơ tán. Ít nhất 107.600 ha đất nông nghiệp bị hư hại do mưa lớn, làm dấy lên lo ngại về tình trạng mất an ninh lương thực ngày càng trầm trọng.

Năm 2022, hơn 500 người thiệt mạng và 1,4 triệu người phải di dời trong trận lũ lụt tồi tệ nhất nước này trong 10 năm trở lại đây.

An Đông (T/h)

Bạn đang đọc bài viết Nigeria: Lũ lụt nghiêm trọng khiến nhiều người thiệt mạng và phải sơ tán. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Đóng cửa một số bãi biển ở Mỹ do rác thải trôi dạt vào bờ
Cuối tuần qua, giới chức Mỹ đã cảnh báo người dân tránh xuống nước tại một số bãi biển ở các bang Maryland, Delaware và Virginia, sau khi phát hiện rác thải y tế, bao gồm cả kim tiêm, đã trôi dạt vào bờ. Nguồn gốc của số rác thải này đang được điều tra.

Tin mới