Chủ nhật, 08/09/2024 08:46 (GMT+7)

Nhu cầu điện toàn cầu tăng mạnh, cơ hội lớn cho năng lượng tái tạo

Tú Anh -  Thứ bảy, 27/07/2024 11:56 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Nhu cầu điện toàn cầu dự kiến sẽ tăng mạnh trong năm nay và năm 2025. Các nguồn điện tái tạo trở thành giải pháp quan trọng.

Theo báo cáo cập nhật giữa năm của Cơ quan Năng lượng Quốc tế (IEA) được công bố vào tháng 7/2024, nhu cầu điện toàn cầu dự kiến sẽ tăng mạnh trong năm nay và năm 2025. Nguyên nhân chính là do tăng trưởng kinh tế mạnh mẽ, các đợt nắng nóng gay gắt, và việc con người áp dụng ngày càng nhiều công nghệ sử dụng điện như xe điện và máy bơm nhiệt.

Nhu cầu điện toàn cầu tăng mạnh, thách thức và cơ hội lớn cho ngành năng lượng tái tạo
Ảnh minh hoạ. ITN

Báo cáo của IEA cho thấy, nhu cầu điện toàn cầu dự kiến sẽ tăng khoảng 4% vào năm 2024, cao hơn mức tăng trưởng 2,5% của năm 2023. Đây là tốc độ tăng trưởng hằng năm cao nhất kể từ năm 2007. Việc này đặt ra nhiều thách thức lớn cho hệ thống năng lượng toàn cầu khi các nguồn cung cấp điện phải liên tục được mở rộng và nâng cấp để đáp ứng nhu cầu ngày càng tăng.

Trong bối cảnh này, các nguồn điện tái tạo như năng lượng Mặt trời và gió đang trở thành giải pháp quan trọng. Theo báo cáo, tỷ lệ của các nguồn điện tái tạo trong nguồn cung điện toàn cầu dự kiến sẽ tăng từ 30% vào năm 2023 lên mức 35% vào năm 2025. Điều này không chỉ giúp giảm thiểu sự phụ thuộc vào các nguồn năng lượng hóa thạch mà còn góp phần quan trọng trong việc giảm lượng khí thải gây hiệu ứng nhà kính.

Đáng chú ý, lượng điện tạo ra từ năng lượng tái tạo trên toàn thế giới vào năm 2025 được dự báo sẽ lần đầu tiên vượt qua lượng điện tạo ra từ than. Riêng năng lượng Mặt trời dự kiến sẽ đáp ứng khoảng một nửa mức tăng trưởng nhu cầu điện toàn cầu trong giai đoạn từ năm 2024 đến năm 2025.

Mặc dù năng lượng tái tạo đang phát triển mạnh mẽ, sản lượng điện toàn cầu từ than khó có thể giảm trong năm nay do nhu cầu tăng mạnh, đặc biệt là ở các quốc gia như Trung Quốc và Ấn Độ. Điều này đặt ra một thách thức lớn cho cuộc chiến chống biến đổi khí hậu khi việc giảm phụ thuộc vào than đá là một trong những yếu tố then chốt để đạt được các mục tiêu về giảm phát thải khí nhà kính.

Việc tăng mạnh nhu cầu điện toàn cầu trong những năm tới là một tín hiệu cảnh báo cho cả thế giới về sự cần thiết phải đẩy mạnh hơn nữa việc phát triển và ứng dụng các nguồn năng lượng tái tạo. Chỉ khi đó, chúng ta mới có thể đảm bảo một tương lai bền vững cho ngành năng lượng và bảo vệ môi trường sống khỏi những tác động tiêu cực của biến đổi khí hậu.

Bạn đang đọc bài viết Nhu cầu điện toàn cầu tăng mạnh, cơ hội lớn cho năng lượng tái tạo. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tây Ban Nha: Phát hiện hoá thạch loài khủng long mới
Loài khủng long mới này có tên khoa học là "Qunkasaura pintiquiniestra", được xác định thông qua phân tích các mẫu hóa thạch khai quật trong quá trình xây dựng tuyến đường sắt cao tốc Madrid - Levante ở thành phố Cuenca (Tây Ban Nha).

Tin mới

Kịp thời hỗ trợ người lao động trong mưa bão
Công ty Cổ phần Green i-Park (nhà đầu tư hạ tầng KCN Liên Hà Thái) đã rà soát và hỗ trợ nhiều công nhân xây dựng trong KCN nơi ăn và chỗ ở kiến cố, an toàn trong thời điểm bão số 3 đổ bộ vào đất liền.