Chủ nhật, 08/09/2024 07:14 (GMT+7)

Nhật Bản tăng cường các biện pháp đảm bảo an toàn bay

MTĐT -  Thứ ba, 25/06/2024 10:42 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Ngày 24/6, Ủy ban đối sách của Bộ đất đai, hạ tầng, giao thông và du lịch Nhật Bản đã công bố bản tóm tắt các biện pháp tăng cường đảm bảo an toàn bay nhằm ngăn chặn tái diễn vụ tai nạn máy bay

Bản báo cáo của Ủy ban nói trên đã chỉ ra nguyên nhân chính làm tăng nguy cơ mất an toàn ở các sân bay Nhật Bản chủ yếu đến từ lỗi con người như nhận định sai lầm của phi công và kiểm soát không lưu. Điển hình là vụ việc va chạm của máy bay thương mại của hãng hàng không Japan Airlines (JAL) và máy bay của Lực lượng Bảo vệ bờ biển Nhật Bản ngày 2/1 là do máy bay của lực lượng bảo vệ đã tiến vào đường băng mà không được phép của cơ quan kiểm soát không lưu. 

Theo hệ thống kiểm soát không lưu hiện tại ở các sân bay Nhật Bản, những sai sót như trên đã được thể hiện trên màn hình điều khiển nhưng ủy ban này cho rằng cần phải bổ sung cảnh báo bằng âm thanh để đảm bảo nhân viên kiểm soát không lưu không để xảy ra sự cố đáng tiếc. 

tm-img-alt
Máy bay của Hãng hàng không Nhật Bản All Nippon Airways tại sân bay Haneda ở Tokyo. Ảnh tư liệu: KYODO

Việc tăng cường nhân viên kiểm soát không lưu tại các sân bay lớn nhằm điều phối việc cất, hạ cánh, sẽ cho phép những nhân viên kiểm soát không lưu phụ trách đường băng có thể tập trung vào nhiệm vụ giám sát.

Cùng với đó, bản báo cáo cũng đề cập đến việc tăng số lượng các đèn cảnh báo trạng thái đường băng để ngăn chặn tái diễn tình trạng các máy bay cố gắng tiến vào đường băng trong điều kiện chưa chắc chắn về độ an toàn. Dự kiến, biện pháp này sẽ áp dụng sớm tại 5 sân bay lớn, bao gồm sân bay Itami và Haneda, trước khi mở rộng thêm 8 sân bay trong cả nước.

Ngày 2/1, chiếc máy bay thương mại A350 của JAL đã va chạm với một máy bay của Lực lượng Bảo vệ bờ biển khi hạ cánh xuống sân bay Haneda ở thủ đô Tokyo khiến cho 5/6 thành viên phi hành đoàn của lực lượng phòng vệ Nhật Bản thiệt mạng; 367 hành khách và 12 thành viên phi hành đoàn máy bay của JAL may mắn thoát nạn.

Đại Phong (T/h)

Bạn đang đọc bài viết Nhật Bản tăng cường các biện pháp đảm bảo an toàn bay. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Kịp thời hỗ trợ người lao động trong mưa bão
Công ty Cổ phần Green i-Park (nhà đầu tư hạ tầng KCN Liên Hà Thái) đã rà soát và hỗ trợ nhiều công nhân xây dựng trong KCN nơi ăn và chỗ ở kiến cố, an toàn trong thời điểm bão số 3 đổ bộ vào đất liền.