Thứ sáu, 20/09/2024 02:10 (GMT+7)

Nhà Bè: Tái diễn tình trạng cơ sở tái chế phế liệu xả thải gây ô nhiễm tại xã Hiệp Phước

Quý Phúc -  Thứ bảy, 17/08/2024 09:42 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Tình trạng ô nhiễm môi trường từ hoạt động tái chế phế liệu tại xã Hiệp Phước, huyện Nhà Bè, TP Hồ Chí Minh đã trở thành vấn đề nghiêm trọng, gây ảnh hưởng lớn đến đời sống của người dân và đặt ra nhiều câu hỏi về trách nhiệm của các cơ quan chức năng.

tm-img-alt

Mặc dù đã có những cảnh báo và biện pháp xử phạt trước đây, nhưng tình trạng xả thải gây ô nhiễm không những không được cải thiện mà còn tiếp tục diễn ra, để lại những hậu quả đáng lo ngại cho cây trồng, nguồn nước và sức khỏe của người dân trong khu vực.

tm-img-alt
tm-img-alt
Khu vực 2/47/11 Phan Văn Bảy, ấp 1, xã Hiệp Phước, huyện Nhà Bè, TP Hồ Chí Minh, việc xưởng tái chế phế liệu liên tục xả thải trực tiếp ra môi trường gây ô nhiễm.

Ô nhiễm môi trường từ hoạt động tái chế phế liệu -một mối nguy hiểm kéo dài.

Từ đầu năm 2024, Môi trường và Đô thị Việt Nam đã liên tục thông tin về hoạt động tái chế phế liệu tại địa chỉ 02/47/11 Phan Văn Bảy, Ấp 1, xã Hiệp Phước. Các bài viết như “Cần kiểm tra hoạt động tái chế phế liệu gây ô nhiễm tại xã Hiệp Phước” (02/01/2024)“TP. HCM: Hoạt động xả thải gây ô nhiễm tại Hiệp Phước vẫn tiếp diễn” (09/03/2024) đều phản ánh rõ ràng về mức độ nguy hại của hoạt động tái chế phế liệu này. Những đống phế liệu cao ngất ngưởng, không được che chắn, nằm ngay trong khu dân cư không chỉ làm mất mỹ quan mà còn phát tán bụi bẩn và hóa chất độc hại ra môi trường xung quanh.

tm-img-alt
tm-img-alt
Những đống phế liệu cao ngất ngưởng, không được che chắn, nằm ngay trong khu dân cư không chỉ làm mất mỹ quan mà còn phát tán bụi bẩn

Nghiêm trọng hơn, nước thải từ quá trình tẩy rửa phế liệu vốn chứa nhiều hóa chất độc hại, không được xử lý mà trực tiếp thải vào các ao hồ, kênh mương xung quanh. Hậu quả là nguồn nước tại khu vực bị ô nhiễm nặng nề, ảnh hưởng đến sức khỏe của người dân và gây ra tình trạng đất đai bị thoái hóa.

Những khu vực đất nông nghiệp và đất nuôi trồng thủy sản vốn dĩ là nguồn sống chính của nhiều hộ dân, giờ đây trở nên khô cằn, cây trồng không thể phát triển, sản lượng nông nghiệp giảm sút nghiêm trọng. Nguồn nước ô nhiễm cũng khiến cho thủy sản chết hàng loạt, gây thiệt hại kinh tế và đe dọa an ninh lương thực tại địa phương.

tm-img-alt
tm-img-alt
tm-img-alt
Nước thải trong quá trình tẩy rửa phế liệu không được xử lý mà trực tiếp thải ra ao hồ, kênh mương bị ứ đọng lâu ngày đã phát sinh mùi hôi thối nồng nặc, dòng nước đen ngòm, bọt nổi trắng xoá, trở thành tác nhân gây ô nhiễm môi trường nặng nề

Ngoài ra, không chỉ cây trồng và nguồn nước bị ảnh hưởng, sức khỏe của người dân Hiệp Phước cũng đang đứng trước nguy cơ bị xâm hại nghiêm trọng. Việc tiếp xúc lâu dài với nguồn nước ô nhiễm và không khí chứa nhiều hóa chất độc hại từ hoạt động tái chế phế liệu có thể dẫn đến nhiều bệnh tật nguy hiểm như các bệnh về đường hô hấp, bệnh ngoài da và thậm chí là các bệnh ung thư. Những mối nguy hiểm này không chỉ ảnh hưởng đến người lớn mà còn đặc biệt nguy hại đối với trẻ em, những người có hệ miễn dịch yếu.

tm-img-alt
tm-img-alt
tm-img-alt
tm-img-alt
Nước thải được xả thẳng trực tiếp ra môi trường phát sinh mùi hôi thối nồng nặc, nước dưới những con mương lúc nào cũng đen ngòm, bọt nổi trắng xoá, trở thành tác nhân gây ô nhiễm môi trường nặng nề và những mối nguy về bệnh tật.

Trách nhiệm của cơ quan chức năng

Dù đã có những biện pháp xử phạt đối với hoạt động xây dựng trái phép và xả thải gây ô nhiễm môi trường, nhưng những biện pháp này rõ ràng chưa đủ mạnh mẽ để ngăn chặn các vi phạm. Sự thiếu quyết liệt trong việc kiểm tra, giám sát và xử lý của cơ quan chức năng đã khiến tình trạng ô nhiễm tại xã Hiệp Phước trở thành một vấn đề dai dẳng, làm mất niềm tin của người dân vào hệ thống quản lý nhà nước.

Điều đáng nói, tình trạng trên đã tồn tại từ lâu, thế nhưng chỉ đến khi PV phản ánh, gửi nội dung làm việc thì phía chính quyền mới tiến hành kiểm tra, lập biên bản.

Để chấm dứt tình trạng ô nhiễm môi trường tại Hiệp Phước, cần có sự vào cuộc quyết liệt và hiệu quả hơn từ phía cơ quan chức năng. Cần thiết phải thực hiện các biện pháp kiểm tra định kỳ, xử lý nghiêm minh các vi phạm và đặc biệt là đảm bảo việc tái chế phế liệu phải tuân thủ đúng quy định pháp luật về bảo vệ môi trường. Bên cạnh đó, việc nâng cao nhận thức và trách nhiệm của các cơ sở kinh doanh tái chế phế liệu cũng là một yếu tố quan trọng để ngăn chặn tình trạng ô nhiễm tái diễn trong tương lai.

Bạn đang đọc bài viết Nhà Bè: Tái diễn tình trạng cơ sở tái chế phế liệu xả thải gây ô nhiễm tại xã Hiệp Phước. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới