Thứ hai, 01/07/2024 21:14 (GMT+7)

Người lao động tỉnh Đồng Nai được quan tâm, chăm lo đời sống tinh thần

Trần Minh -  Thứ bảy, 29/06/2024 11:04 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Đồng Nai là tỉnh công nghiệp với hơn 1,2 triệu lao động, nhưng vẫn thiếu thiết chế văn hóa xứng tầm để phục vụ nhu cầu giải trí và văn hóa của công nhân. Sự thiếu hụt này ảnh hưởng đến chất lượng cuộc sống và tinh thần của người lao động.

tm-img-alt

Phần lớn lao động đang làm việc tại các khu công nghiệp trên địa bàn tỉnh Đồng Nai là người ngoại tỉnh. Sau giờ làm việc trong các dây chuyền sản xuất, doanh nghiệp thỉnh thoảng tổ chức các hoạt động văn hóa văn nghệ, thể dục thể thao để họ có cơ hội giao lưu và kết nối với đồng nghiệp. Một số doanh nghiệp đã quan tâm xây dựng sân thể thao mini và thành lập các câu lạc bộ văn hóa giải trí nhằm tạo điều kiện cho công nhân lao động có nơi thư giãn. Tuy nhiên, số lượng doanh nghiệp làm được điều này chưa nhiều, dẫn đến phần lớn thời gian rảnh của công nhân lao động thường dành cho việc ngủ, xem ti vi, lướt điện thoại hoặc tụ tập với bạn bè.

Năm 2017, khi Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Đề án Đầu tư xây dựng các thiết chế của Công đoàn tại các khu công nghiệp và khu chế xuất, Đồng Nai được chọn là một trong những tỉnh xây dựng thiết chế Công đoàn nhằm phục vụ đời sống vật chất và tinh thần cho người lao động. UBND tỉnh Đồng Nai đã chấp thuận chủ trương cho Tổng liên đoàn Lao động Việt Nam đầu tư xây dựng dự án tại xã Giang Điền, huyện Trảng Bom, trên diện tích hơn 2,3 hécta với tổng mức đầu tư khoảng 350 tỷ đồng. Theo dự án, thiết chế Công đoàn tại Đồng Nai sẽ được xây dựng với quy mô hoành tráng, bao gồm đầy đủ các tiện ích phục vụ cho công nhân lao động. Tuy nhiên, đến thời điểm hiện tại, dự án này vẫn chỉ nằm trên giấy.

Nhiều ý kiến bày tỏ lo ngại rằng, với những vướng mắc về thủ tục thực hiện, khả năng triển khai Đề án Xây dựng thiết chế Công đoàn tại Đồng Nai là rất khó khăn. Điều này đồng nghĩa với việc hy vọng về một thiết chế văn hóa xứng tầm dành cho người lao động sẽ khó trở thành hiện thực và công nhân lao động trên địa bàn tỉnh vẫn phải tiếp tục mòn mỏi đợi chờ.

Trước nhu cầu cấp thiết về việc cần có một thiết chế văn hóa phục vụ công nhân lao động, mới đây Ban Thường vụ Tỉnh ủy Đồng Nai đã chấp thuận chủ trương xây dựng thiết chế văn hóa nhằm tôn vinh giai cấp công nhân Đồng Nai tại Khu công nghiệp Biên Hòa 1.

Tỉnh ủy đã giao Ban Cán sự Đảng UBND tỉnh chỉ đạo các cơ quan, đơn vị liên quan rà soát vị trí, tính toán quy mô và diện tích thiết chế sao cho phù hợp, đảm bảo đồng bộ với quy hoạch chung của tỉnh và quy hoạch phân khu của thành phố Biên Hòa. Đây là tín hiệu đáng mừng, cho thấy nguyện vọng chính đáng của công nhân lao động đã được lắng nghe và đang nỗ lực hiện thực hóa.

Nếu thiết chế văn hóa này sớm được xây dựng, công nhân lao động ở Đồng Nai sẽ có một công trình tích hợp nhiều công năng như: bảo tàng văn hóa, nhà truyền thống, khu vực triển lãm, rạp chiếu phim, khu vui chơi giải trí, khu thể dục thể thao, khu hướng nghiệp, v.v.

Điều này sẽ góp phần nâng cao đời sống văn hóa tinh thần và chăm lo tốt hơn cho người lao động. Việc có một thiết chế văn hóa xứng tầm không chỉ cải thiện chất lượng cuộc sống của công nhân mà còn tạo ra môi trường làm việc tích cực và gắn kết hơn, giúp họ có thêm động lực và niềm vui trong công việc cũng như cuộc sống.

Bạn đang đọc bài viết Người lao động tỉnh Đồng Nai được quan tâm, chăm lo đời sống tinh thần. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới