Thứ tư, 18/09/2024 09:29 (GMT+7)

Người dân Yên Bái đánh giá cao sự quan tâm của chính quyền với vấn đề bảo vệ môi trường

Khánh Vân -  Thứ năm, 15/08/2024 08:35 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Khảo sát cho thấy, có trên 92,4% người dân Yên Bái được lấy ý kiến đánh giá hài lòng và rất hài lòng về chất lượng môi trường. Người dân đánh giá cao sự quan tâm của chính quyền địa phương đối với vấn đề bảo vệ môi trường trên địa bàn.

tm-img-alt
MTTQ các cấp trên địa bàn thành phố Yên Bái tích cực cùng nhân dân tham gia vệ sinh môi trường, khơi thông dòng chảy, đảm bảo môi trường sống xanh, sạch, đẹp

Từ năm 2017 đến nay, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) tỉnh Yên Bái đã chủ trì phối hợp với các tổ chức chính trị - xã hội tổ chức 9 cuộc giám sát về bảo vệ môi trường, 3 cuộc giám sát về công tác quản lý Nhà nước về đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm; phối hợp với Sở Tài nguyên và Môi trường khảo sát mức độ hài lòng của người dân Yên Bái về chất lượng môi trường sống hàng năm.

Kết quả khảo sát cho thấy, có trên 92,4% người dân được lấy ý kiến đánh giá hài lòng và rất hài lòng về chất lượng môi trường. Người dân đánh giá cao sự quan tâm của chính quyền địa phương đối với vấn đề bảo vệ môi trường trên địa bàn.

Tuy nhiên, người dân mong muốn chính quyền địa phương tiếp tục quan tâm có các giải pháp giải quyết vấn đề ô nhiễm do rác thải sinh hoạt; cải thiện chất lượng nước mặt, chất lượng nước phục vụ sinh hoạt của nhân dân.

Cùng với đó, MTTQ các cấp đã chủ động giám sát việc thực hiện các tiêu chí về môi trường của 106 xã đã được công nhận đạt chuẩn nông thôn mới, 37 xã đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao, 11 xã đạt chuẩn nông thôn mới kiểu mẫu. Việc lấy ý kiến bằng phiếu đánh giá sự hài lòng của người dân đã góp phần duy trì, nâng cao chất lượng các tiêu chí xây dựng nông thôn mới, nông thôn mới nâng cao, nông thôn mới kiểu mẫu.

MTTQ cấp xã đã phát huy tốt vai trò giám sát của Ban thanh tra nhân dân, Ban giám sát đầu tư cộng đồng trong công tác giám sát về bảo vệ môi trường trong cộng đồng dân cư. Từ năm 2017 đến nay, Ban thanh tra nhân dân xã phường, thị trấn giám sát được hơn 2.651 cuộc; Ban giám sát đầu tư cộng đồng giám sát được hơn 2.700 dự án đầu tư có liên quan đến quản lý tài nguyên thiên nhiên và bảo vệ môi trường.

Đồng thời, phát huy vai trò giám sát của 932 tổ tự quản về môi trường tại các thôn, tổ dân phố do ủy ban MTTQ các cấp thành lập, các thành viên trong tổ giám sát việc đổ rác đúng giờ, đúng nơi quy định, không vứt rác, xác động vật, đổ nước, đổ rác thải ra các dòng chảy, vỉa hè, lòng đường và những nơi công cộng làm mất vệ sinh ô nhiễm môi trường....; tiêu biểu như Tổ tự quản vệ sinh môi trường tổ dân phố Nam Thọ, phường Nam Cường, thành phố Yên Bái; Tổ tự quản trật tự trị an, vệ sinh môi trường số 4 Tổ dân phố số 5, thị trấn Mậu A, huyện Văn Yên....

Cũng trong thời gian qua, Ban Thường trực Ủy ban MTTQ tỉnh đã chủ trì, tham gia góp ý kiến đối với trên 50 dự thảo liên quan đến lĩnh vực tài nguyên, bảo vệ môi trường ứng phó với biến đổi khí hậu. Trong 2 năm 2022, 2023, MMTQ tổ chức 04 hội nghị phản biện xã hội về công tác bảo vệ môi trường; tham gia lấy ý kiến bằng văn bản đối với Nghị quyết của HĐND tỉnh về việc sửa đổi, bổ sung Nghị quyết số 28/2017/NQ-HĐND ngày 25/7/2017 về hướng dẫn quản lý kinh phí sự nghiệp bảo vệ môi trường trên địa bàn tỉnh Yên Bái; Quyết định của UBND tỉnh về việc sửa đổi, bổ sung Quyết định số 28/2017/QĐ-UBND ngày 21/12/2017 ban hành quy định một số nội dung về quản lý và sử dụng kinh phí sự nghiệp môi trường trên địa bàn tỉnh Yên Bái; Quyết định của UBND tỉnh về việc ban hành Quy định giá dịch vụ thu gom, vận chuyển và xử lý chất thải rắn sinh hoạt trên địa bàn tỉnh.

Bạn đang đọc bài viết Người dân Yên Bái đánh giá cao sự quan tâm của chính quyền với vấn đề bảo vệ môi trường. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Đóng cửa một số bãi biển ở Mỹ do rác thải trôi dạt vào bờ
Cuối tuần qua, giới chức Mỹ đã cảnh báo người dân tránh xuống nước tại một số bãi biển ở các bang Maryland, Delaware và Virginia, sau khi phát hiện rác thải y tế, bao gồm cả kim tiêm, đã trôi dạt vào bờ. Nguồn gốc của số rác thải này đang được điều tra.

Tin mới

Hà Tĩnh: Công điện khẩn việc chủ động ứng phó với Áp thấp nhiệt đới có khả năng mạnh lên thành bão
Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng thủy văn QG, áp thấp nhiệt đới đã đi vào vùng biển phía Đông có khả năng mạnh lên thành bão trong 24 đến 48 giờ tới. Bão có thể ảnh hưởng đến vùng biển và đất liền khu vực Trung Bộ, Hà Tĩnh nguy cơ cao ảnh hưởng trực tiếp.
VinFast mở bán VF 3 tại Philippines
Ngày 17/09/2024 – Tiếp nối thành công vang dội tại Việt Nam, VinFast Auto chính thức nhận đặt cọc xe VF 3 tại Philippines. Đây là lần đầu tiên VinFast mở bán mẫu mini-SUV điện thời thượng này tại một thị trường quốc tế.