Thứ năm, 19/09/2024 17:29 (GMT+7)

Nghiên cứu tổ chức lại giao thông trên cao tốc Cam Lộ - La Sơn

Tuệ Lâm -  Thứ bảy, 17/08/2024 10:07 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Ngày 16/8, Ban Quản lý Dự án Đường Hồ Chí Minh cho biết đang nghiên cứu để báo cáo và đề xuất phương án phân luồng giao thông trên cao tốc Cam Lộ - La Sơn.

Việc điều chỉnh này dựa trên kiến nghị của UBND tỉnh Quảng Trị. Ông Trần Ngọc Sơn, Phó giám đốc Sở Giao thông Vận tải tỉnh, cho biết trước khi cao tốc Cam Lộ - La Sơn hoạt động vào năm 2022, quốc lộ 1 qua Quảng Trị (dài 75 km, trong đó 5 km qua TP Đông Hà) xảy ra 75 vụ tai nạn, làm 34 người chết và 38 người bị thương. Kể từ khi cao tốc hoạt động từ ngày 31/12/2022, số vụ tai nạn trên quốc lộ 1 đã giảm còn 51, với 19 người chết và 25 người bị thương.

Đầu năm 2024, sau khi xảy ra nhiều vụ tai nạn trên cao tốc Cam Lộ - La Sơn, Cục Đường bộ Việt Nam đã cấm xe khách trên 30 chỗ, xe giường nằm, xe đầu kéo, xe tải từ 6 trục (trên 30 tấn) đi cao tốc từ ngày 4/4. Ông Sơn cho rằng việc điều chỉnh này làm gia tăng lưu lượng giao thông trên quốc lộ 1. Trong khi đó tuyến đường này qua nhiều khu vực dân cư, tổ chức giao thông hỗn hợp, đặc biệt qua TP Đông Hà chưa có tuyến tránh khiến gia tăng tai nạn.

4 tháng qua, tai nạn giao thông trên địa bàn tăng cả 3 tiêu chí, trong đó liên quan xe tải trên 6 trục, xe khách trên 30 chỗ chiếm 1/4 tổng số vụ. Ngoài ra, xe tải nặng thường xuyên đi vào tuyến ĐT589 để né tránh trạm thu phí Đông Hà, trong khi ĐT589 là đường tỉnh, hẹp, tiềm ẩn nguy cơ gây tai nạn.

tm-img-alt
Nghiên cứu tổ chức lại giao thông trên cao tốc Cam Lộ - La Sơn (Ảnh: Internet)

Từ phân tích trên, ông Sơn đề nghị tổ chức lại giao thông trên cao tốc Cam Lộ - La Sơn, giảm mật độ xe cho quốc lộ 1. Đây không phải lần đầu tiên tỉnh Quảng Trị kiến nghị. Từ đầu tháng 4 khi Cục Đường bộ Việt Nam dự kiến phân luồng xe từ cao tốc sang quốc lộ 1, tỉnh Quảng Trị và Thừa Thiên Huế đã gửi văn bản bày tỏ không đồng tình do lo ngại gia tăng áp lực, tăng tai nạn trên quốc lộ.

Sau khi tiếp nhận thông tin trên, Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Quảng Trị đã có văn bản về vấn đề này. Trong đó có đề nghị, Bộ Giao thông vận tải, Cục Đường bộ Việt Nam xem xét điều chỉnh việc phân luồng theo hướng: đưa xe khách trên 30 chỗ, xe khách giường nằm, xe từ 6 trục trở lên (gồm cả xe thân liền và tổ hợp xe đầu kéo) lưu thông trên cao tốc Cam Lộ - La Sơn; chuyển xe con, xe khách dưới 24 chỗ về lưu thông trên tuyến QL 1.

Hiện Bộ Giao thông Vận tải đã trình Chính phủ báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án đầu tư mở rộng cao tốc Cam Lộ - La Sơn bằng vốn đầu tư công từ nguồn tăng thu, tiết kiệm chi năm 2023. Bộ Kế hoạch và Đầu tư chủ trì thẩm định, dự kiến sau khi hoàn tất thủ tục, dự án sẽ cơ bản hoàn thành trong năm 2025.

Bạn đang đọc bài viết Nghiên cứu tổ chức lại giao thông trên cao tốc Cam Lộ - La Sơn. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới