Thứ sáu, 20/09/2024 00:07 (GMT+7)

Nghệ An: Nhiều nhà xưởng sản xuất ngang nhiên mọc trái phép trong khu dân cư

PV BTB -  Thứ bảy, 03/08/2024 10:01 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Không chuyển đổi mục đích sử dụng đất, không có giấy phép xây dựng xưởng, hệ thống xử lý chất thải, quy định về nghiệm thu PCCC, thế nhưng Cty TNHH sản xuất và Thương mại Mom Beauty đóng tại xã Hưng Lộc (TP.Vinh) ngang nhiên hoạt động từ nhiều năm nay…

Thời gian qua, toà soạn Môi trường và đô thị Việt Nam nhận được phản ánh của người dân về việc các nhà xưởng, phân xưởng không phép mọc trong khu dân cư tại xã Hưng Lộc, thành phố Vinh tiềm ẩn nhiều nguy cơ về an toàn phòng cháy chữa cháy ( PCCC) và tác động tới môi trường.

Để hiểu rõ hơn về sự việc, PV đã mục sở thị tại các khu đất xây dựng xưởng, phân xưởng có địa chỉ tại xóm Mỹ Thượng và nằm trong khu dân cư. Được biết, khu vực này đang mọc lên 3 phân xưởng sản xuất tinh bột và các sản phẩm từ bột, sản xuất giò me Mom Beauty. Tại thời điểm đó, công nhân làm việc không được trang bị bảo hộ lao động, xay xát bột như không mang khẩu trang và không mang bao tay.

Theo quan sát ở nhà xưởng tại số nhà 20, ngõ 82 đường Lê Quý Đôn, xã Hưng Lộc được xây dựng rộng khoảng hơn 100m2, thiết bị PCCC chỉ được trang bị bên nhà 2 tầng, còn phía nhà lợp tôn – nơi có máy móc sản xuất lại chưa có hệ thống PCCC, đường điện được đấu nối chằng chịt.

tm-img-alt
Nhà xưởng tại số nhà 20, ngõ 82 đường Lê Quý Đôn, xã Hưng Lộc được xây dựng rộng khoảng hơn 100m2...

Trao đổi với PV, ông Nguyễn Trung Tuyến – Phó chủ tịch UBND xã Hưng Lộc cho biết: Về lĩnh vực an toàn vệ sinh thực phẩm do đồng chí Cường  - Phó Chủ tịch UBND xã phụ trách mạng văn hóa, còn về vấn đề xây dựng khi chưa có giấy phép thì để xã sẽ cử anh em xuống kiểm tra, chắc là họ chưa hoàn thiện các thủ tục đâu; thực ra vấn đề này các em (PV) đi cả thành phố các xưởng kinh doanh chưa chuyển đổi mục đích sử dụng, thực tế là sai cả.

Tuy nhiên, khi PV nói về việc các xưởng khi mở ra sản xuất thì cần các thủ tục chuyển đổi, có hệ thống xử lý chất thải, đáp ứng tiêu chuẩn về trang thiết bị phòng cháy chữa cháy, an toàn lao động thì vị Phó chủ tịch xã nói sẽ chỉ đạo anh em kiểm tra kỹ cơ sở này.

tm-img-alt
Tại địa chỉ ngõ 101 Lê Quý Đôn có thêm một phân xưởng sản xuất 3, TP Vinh nằm trong khu dân cư, liệu phân xưởng này có đạt tiêu chuẩn VSATTP - ISO 2200000:2018.
tm-img-alt
Hệ thống PCCC chỉ được trang bị tại tòa nhà 2 tầng bên cạnh.

Để có cái nhìn khách quan, PV đã liên hệ trao đổi qua điện thoại với bà Nguyễn Thị Thu là chủ phân xưởng sản xuất giò me Mom Beauty ( thửa đất số 187, tờ bản đồ số 4) xã Hưng Lộc, TP Vinh, Tỉnh Nghệ An về các giấy tờ thủ tục thì được bà Thu nói thêm “các tiêu chuẩn về PCCC chị chưa có, cái này xã cũng chưa nói với chị, còn về Giấy phép môi trường thì chị chưa ai hướng dẫn cả, còn giấy phép xả thải thì chị làm một cái ống dẫn dài bắc ra ngoài vạt tràm của anh em ngoài kia….”

tm-img-alt
Bà Nguyễn Thị Thu là chủ phân xưởng sản xuất giò me Mom Beauty ( thửa đất số 187, tờ bản đồ số 4) xã Hưng Lộc, TP Vinh, Tỉnh Nghệ An chưa hoàn thiện các thủ tục về môi trường, hệ thống PCCC.

Như vậy, việc xưởng sản xuất giò me Mom Beauty chưa hoàn thiện các thủ tục về hệ thống PCCC, chưa có giấy phép môi trường nhưng vẫn ngang nhiên sản xuất là sai.? Chưa kể đến trong quá trình sản xuất, xưởng có sự cố về PCCC nhưng lại nằm trong Khu dân cư thì sẽ gây hệ lụy như thế nào đối với các hộ dân sống lân cận?

Theo tìm hiểu của nhóm PV, Công ty TNHH sản xuất và Thương mại Mom Beauty có địa chỉ tại Số nhà 20, ngõ 82, đường Lê Quý Đôn, Xã Hưng Lộc, Thành phố Vinh, Tỉnh Nghệ An, Việt Nam, người đại diện pháp luật là bà Nguyễn Thị Mến chỉ đăng ký ngành nghề sản xuất tinh bột và các sản phẩm từ tinh bột. Thế nhưng khi phóng viên có mặt tại địa chỉ ngõ 101 Lê Quý Đôn – xã Hưng Lộc – TP Vinh ngoài bảng biển có tên “phân xưởng sản xuất 3 thuộc Công ty TNHH Sản xuất và TM MomBeauty” PV ghi nhận thấy có nhiều sản phẩm được chế biến từ thịt như khô gà, giò bê và nem chua được nhân viên bày bán phổ biến trực tiếp và online từ mạng xã hội.

tm-img-alt
Sản phẩm nem chua do công ty TNHH sản xuất và Thương mại Mom Beauty sản xuất liệu có đúng quy trình.

Liên hệ với bà Nguyễn Thị Mến – đại diện pháp luật công ty TNHH sản xuất và Thương mại Mom Beauty để giải đáp các thắc mắc về quy trình cấp phép xây dựng xưởng, chuyển đổi đất thì chị Mến nói: “Công ty bọn em chỉ sản xuất nhỏ lẻ chưa đến mức phải vào Khu công nghiệp, đối với các sản phẩm như bọn em các loại bột với hạt thì đầy đủ”, tuy nhiên khi PV hỏi về việc chỉ kinh doanh các sản phẩm đã đăng ký ( các loại hat và bột) nhưng lại các kinh doanh thêm các mặt hàng từ thịt thì chị Mến không trả lời.

Theo ông Nguyễn Đức Phú – Phòng Quản lý chất lượng Chi cục Quản lý chất lượng nông lân sản và thủy sản Nghệ An cho hay: “Việc Công ty TNHH sản xuất và Thương mại Mom Beauty đối với tiêu chuẩn của họ chưa đủ vì chỉ có  lĩnh vực chế biến thôi chứ chưa có lĩnh vực kinh doanh, sắp tới Chi cục sẽ chỉ đạo cho anh em xuống kiểm tra tại cơ sở này”.

tm-img-alt
Thêm một sản phẩm "khô gà lá chanh" của Mom Beauty chỉ ghi hạn sử dụng 3 tháng nhưng lại không ghi ngày sản xuất.

Việc thúc đẩy các doanh nghiệp đi theo hướng phát triển xanh nhưng không thể đánh đổi môi trường với những hệ lụy về an toàn PCCC, xây dựng xưởng khi chưa hoàn thiện các thủ tục pháp lý. Thiết nghĩ, chính quyền sở tại cần kiểm tra, xử lý quyết liệt hơn đối với các xưởng sản xuất xây dựng trái phép để không tạo tiền lệ xấu cho các công trình khác.

Môi trường và Đô thị tiếp tục thông tin./.

Bạn đang đọc bài viết Nghệ An: Nhiều nhà xưởng sản xuất ngang nhiên mọc trái phép trong khu dân cư. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

TP.HCM: Tràn lan nhà xây dựng trái phép (Bài 3)
Sau khi Môi trường và Đô thị điện tử phản ánh về tình trạng xây dựng nhà trái phép tại xã Vĩnh Lộc A, huyện Bình Chánh, TP.HCM, nơi đây lại tiếp tục “mọc” lên nhiều công trình to đẹp và hoành tráng hơn rất nhiều.

Tin mới