Chủ nhật, 08/09/2024 07:31 (GMT+7)

Nghệ An: Lễ kỷ niệm 70 năm xưng danh phường Quỳnh Thiện

Văn Phú -  Chủ nhật, 09/06/2024 10:43 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Ngày 8/ 06/2024, Đảng ủy-HĐND, UBND- Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam phường Quỳnh Thiện long trọng tổ chức Lễ kỷ niệm 70 năm ngày thành lập xã Quỳnh Thiện, nay là phường Quỳnh Thiện (10/6/1954 - 10/6/2024).

Về dự lễ kỷ niệm hôm nay gồm có: Ông Đoàn Hồng Vũ tỉnh ủy viên, Giám đốc Sở LĐTB&XH tỉnh Nghệ An, ông Phan Đức Tú - tổng giám đốc ngân hàng BID, ông Lê Trường Giang - Bí thư Thị Ủy Hoàng Mai, ông Nguyễn Hữu An - phó bí thư Chủ tịch UBND TX Hoàng Mai, cùng các ban ngành đoàn thể cán bộ và nhân dân Phường Quỳnh Thiện.

Khi nhắc đến địa danh nơi địa đầu xứ Nghệ, người ta nghĩ ngay đến thị xã Hoàng Mai, nơi có địa hình phong phú, đa dạng, có núi, có sông, có biển, có rừng, là địa danh có một khung cảnh nên thơ và rất đỗi trữ tình, là nguồn cảm hứng cho nhiều thi sỹ, văn nhân và trong điểm địa đầu xứ Nghệ ấy, địa danh đầu tiên của thị xã Hoàng Mai chính là phường Quỳnh Thiện.

tm-img-alt
Hình ảnh toàn cảnh buổi lễ kỷ niệm 70 thành lập phường Quỳnh Thiện

Quỳnh Thiện ở tả ngạn sông Hoàng Mai, nằm vị trí trung tâm thị xã, là trung tâm kinh tế-chính trị, văn hoá-xã hội, quốc phòng -an ninh lâu đời của vùng Nam Thanh, Bắc Nghệ. Phường Quỳnh Thiện cũng là nơi giao lưu hội tụ các huyết mạch giao thông của cả nước và khu vực Bắc Nghệ An. Đường sắt và quốc lộ 1A xuyên Bắc - Nam đều đi qua. Hệ thống đường thuỷ trên kênh nhà Lê cùng đường bộ đi các huyện, xã, phường trong tỉnh đều hội tụ nơi đây.

Theo các tài liệu lịch sử, Quỳnh Thiện là một vùng đất cổ, nơi con người đã xuất hiện cách đây hàng nghìn năm, vùng đất hội tụ nhiều giá trị tự nhiên, lịch sử, văn hóa lâu đời; Thời Tiền Lê có tên là làng Trú Kỵ. Dưới triều nhà Nguyễn, thời vua Minh Mệnh (năm 1831), làng Trú Kỵ được đổi tên là Thiện Kỵ và sắc phong cho làng là: “CHÍ THIỆN” (tức: lấy thiện làm gốc). Năm 1946, làng Thiện Kỵ (Quỳnh Thiện) và Dị Nậu (Quỳnh Dị) sáp nhập thành xã Văn Hóa.Tháng 7/1947, nhập xã Vinh Lộc (Quỳnh Vinh) và xã Văn Hóa thành xã Vinh Hoa. Năm 1948, nhập xã Quỳnh Trang, Quỳnh Thắng, Vinh Hoa thành xã Quỳnh Mai, bao gồm Quỳnh Vinh, Quỳnh Thiện, Quỳnh Dị, Quỳnh Trang, xóm Yên Lộc, Yên Trạch (Quỳnh Hợp, Mai Hùng hiện nay) và Quỳnh Thắng.

Ngày 10/6/1954 chủ tịch UBHCKC tỉnh Nghệ An đã có Quyết Nghị số 546 Về việc: cho chia xã Quỳnh Mai, thuộc huyện Quỳnh Lưu, tỉnh Nghệ An thành 06 xã: Quỳnh Thiện (trên cơ sở diện tích và dân số làng Thiện Kỵ), Quỳnh Vinh, Quỳnh Dị, Quỳnh Trang, , Quỳnh Hợp và Quỳnh Thắng. Cái tên xã Quỳnh Thiện có từ đây.Năm 1976, hợp nhất xã Quỳnh Thiện, Quỳnh Vinh, Quỳnh Dị thành Xí nghiệp Quỳnh Mai. Năm 1981, Xí nghiệp Quỳnh Mai được tách thành 3 xã: Quỳnh Thiện, Quỳnh Vinh và Quỳnh Dị.Ngày 21/4/2006, theo Quyết định số 41/2006/NĐ-CP của Chính phủ, thị trấn Hoàng Mai đuợc thành lập trên cơ sở diện tích, dân số của xã Quỳnh Thiện trước đây.Ngày 3/4/2013, thị xã Hoàng Mai ra đời.Thị trấn Hoàng Mai được chuyển tên thành phường Quỳnh Thiện.

tm-img-alt
Ông Nguyễn Hữu An chủ tịch UBND thị xã Hoàng Mai phát biểu

“Chúng ta tự hào khi là một người con của quê hương Quỳnh Thiện, Tự hào vì ngay ở cái tên thôi cũng đã thể hiện tình người ở nơi đây. Tự hào vì trong bất kỳ hoàn cảnh nào, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân Quỳnh Thiện, dưới sự lãnh đạo của Đảng luôn đoàn kết, thống nhất, phối hợp chặt chẽ với các cơ quan, đơn vị đóng quân trên địa bàn vượt qua muôn vàn khó khăn, thử thách, vừa tham gia phát triển sản xuất, chi viện sức người, sức của cho các chiến trường; vừa sẵn sàng chiến đấu, bảo vệ quê hương. Tự hào vì trong các cuộc kháng chiến đã có biết bao người con quê hương Quỳnh Thiện anh dũng hy sinh hoặc để lại một phần xương máu vì độc lập tự do của dân tộc”. Một cựu cán bộ xã Quỳnh Thiện chia sẻ!

Trải qua các giai đoạn lịch sử, phát huy nội lực, tranh thủ ngoại lực, thời gian qua phường Quỳnh Thiện đã có sự phát triển vượt bậc trên nhiều lĩnh vực:

tm-img-alt
Dịp này chủ tịch UBND tỉnh nghệ An đã tặng bằng khen cho tập thể chính quyền và nhân dân phường Quỳnh Thiện , và 2 cá 

Về kinh tế: từ một xã nông nghiệp lạc hậu, điểm xuất phát thấp, kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội yếu kém, đời sống của nhân dân còn nhiều khó khăn. Đến nay phường Quỳnh Thiện là trung tâm kinh tế, văn hóa của thị xã Hoàng Mai,tổng giá trị sản xuất năm 2023 đạt 1.305 tỷ đồng; tốc độ tăng trưởng kinh tế đạt 16,02%. Cơ cấu kinh tế chuyển dịch mạnh mẽ sang ngành công nghiệp, dịch vụ- thương mại (chiếm 96,76%); với gần 200 doanh nghiệp, hơn 1100 cơ sở thương mại dịch vụ có mặt tại địa bàn. Tỷ trọng nông, lâm, nuôi trồng thủy sản chỉ chiếm tỷ lệ ít (3,24%). Thu ngân sách đạt 65.550.000.000 đồng. Nhiều dự án trọng điểm được đầu tư xây dựng như: Tổ hợp khách sạn Mường Thanh Hoàng Mai, khu công nghiệp Hoàng Mai I… Cơ sở vật chất điện đường trường trạm được đầu tư đồng bộ.

Lĩnh vực văn hóa, xã hội có nhiều tiến bộ,có 100% các khối có nhà văn hóa gắn với sân chơi, bãi tập; tỷ lệ gia đình văn hóa đạt 89%; tỷ lệ khối văn hóa đạt 100%. Chất lượng giáo dục, giáo viên dạy giỏi, học sinh giỏi, tỷ lệ huy động vào các cấp học luôn đứng đầu thị xã; tất cả các trường học đều đạt trường đạt chuẩn quốc gia, trong đó có ¾ trường đạt chuẩn quốc gia mức độ 2. Có 13 người có học hàm Tiến sỹ, 02 người được phong giáo sư, phó giáo sư, 03 nguowif được phong hàm trung tướng, thiếu tướng… và nhiều người giữ nhiều chức vụ trong đảng, nhà nước, cơ quan, doanh nghiệp ở nhiều lĩnh vực.Công tác khám, chữa bệnh, chăm sóc sức khỏe ban đầu cho nhân dân, công tác tiêm chủng, phòng chống dịch bệnh được chú trọng, không có dịch bệnh lớn xảy ra. Tỷ lệ hộ nghèo giảm còn 1,0%.

Quốc phòng, an ninh, trật tự an toàn xã hội được đảm bảo, nhất là công tác đảm bảo an ninh đô thị. Mặc dù số lượng người dân đến ở sinh sống, làm ăn ngày càng đông, các khu công nghiệp, khu vực chợ, khu dân cư tình trạng làm việc, buôn bán diễn ra đông đúc, phức tạp nhưng phường không để xảy ra các điểm nóng, tình trạng lấm chiếm lòng lề đường, cản trở các phương tiện giao thông được giải quyết hiệu quả, tạo môi trường ổn định cho nhân dân yên tâm sinh sống và làm việc.

tm-img-alt
Các tiết mục văn nghệ đặc sắc.

Công tác xây dựng Đảng ngày càng được chú trọng, từ một chi bộ với số Đảng viên ít, trải qua 70 năm xây dựng, phấn đấu, phát triển, ngày nay Đảng bộ phường có 17 chi bộ đảng với 447 đảng viên. Chất lượng đảng viên không ngừng được nâng cao, đủ sức lãnh đạo ở các địa phương, cơ sở và trên tất cả các lĩnh vực.

Thông qua việc triển khai “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” đã giúp cán bộ, đảng viên và nhân dân càng thêm tin tưởng, quyết tâm học tập, phấn đấu tu dưỡng, rèn luyện, góp phần thúc đẩy các phong trào thi đua yêu nước. Xây dựng hệ thống chính trị được chú trọng, nhất là trong việc thực hiện các nghị quyết Trung ương 6, Trung ương 7 và trung ương 8 khóa XII; quyết liệt đổi mới, sắp xếp tổ chức bộ máy trong hệ thống chính trị đảm bảo tinh gọn - hiệu lực - hiệu quả.

Những kết quả đã đạt được của phường Quỳnh Thiện trong 70 năm qua là minh chứng cho những nỗ lực, cố gắng vượt bậc, sự đoàn kết, chung sức, đồng lòng, sự vào cuộc tích cực và quyết tâm cao của cấp ủy, chính quyền, MTTQ, đoàn thể các cấp, của cộng đồng doanh nghiệp và toàn thể Nhân dân phường nhà.

Kỷ niệm 70 năm xây dựng và phát triển với niềm tự hào, phấn khởi trước những thay đổi toàn diện, trên mọi lĩnh vực của quê hương, chúng ta càng thấy rõ trách nhiệm của từng Cán bộ, Đảng viên và mỗi người dân đối với sự phát triển của phường.

Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân phường Quỳnh Thiện quyết tâm đoàn kết một lòng, nêu cao ý chí tự lực, tự cường, ý chí khát vọng vươn lên, nắm bắt thời cơ thuận lợi, vượt qua khó khăn, thách thức, ra sức thi đua lao động sản xuất, tiếp tục tạo sự đột phá trong phát triển kinh tế, xây dựng phường Quỳnh Thiện phát triển nhanh và bền vững, hoàn thành các tiêu chí đô thị loạị III theo hướng văn minh, hiện đại; khẳng định vị thế quan trọng của mình trong sự phát triển chung của toàn thị xã Hoàng Mai và tỉnh Nghệ An.

Bạn đang đọc bài viết Nghệ An: Lễ kỷ niệm 70 năm xưng danh phường Quỳnh Thiện. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Thông báo hủy kế hoạch tổ chức " Ngày thơ Lục bát Giáp Thìn- 2024"
Dù đã chuẩn bị rất chu đáo từ nhiều tháng nay, nhưng do điều kiện thời tiết bất khả kháng, siêu bão số 3 đang diễn biến phức tạp và có thể gây ra những hậu quả khôn lường; sau khi bàn bạc và thống nhất, Ban Tổ chức Sự kiện đã quyết định hủy chương trình.

Tin mới

Kịp thời hỗ trợ người lao động trong mưa bão
Công ty Cổ phần Green i-Park (nhà đầu tư hạ tầng KCN Liên Hà Thái) đã rà soát và hỗ trợ nhiều công nhân xây dựng trong KCN nơi ăn và chỗ ở kiến cố, an toàn trong thời điểm bão số 3 đổ bộ vào đất liền.