Thứ hai, 01/07/2024 21:16 (GMT+7)

Nghệ An: Bất chấp tiến độ, hàng ngàn m2 đất “vàng” vẫn không xây dựng, tiền thuế không nộp?

Thục Anh - Vinh Quang -  Thứ bảy, 29/06/2024 09:02 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Quá tiến độ gia hạn (lần 4) đến nay đã là 07 tháng, nhưng hàng ngàn m2 tại khu đất “vàng” số 01 đại lộ Lê Nin vẫn không được các nhà đầu tư triển khai, cố tình “găm” đất đầu cơ. Đặc biệt số tiền thuế chậm đưa đất vào sử dụng đến nay vẫn chưa đóng.

Bỏ ngoài tai chỉ đạo của Phó Chủ tịch UBND tỉnh

Như chúng tôi đã thông tin, Dự án Trung tâm thương mại, văn phòng cho thuê, nhà ở chung cư cao tầng và nhà ở liền kề (gọi tắt là Dự án) tại số 01 Đại lộ Lê Nin, phường Hưng Dũng sau hơn chục năm triển khai vẫn dở dang, chậm tiến độ. Việc nhiều lô đất biệt thự, nhà liền kề rộng hàng ngàn m2 bám mặt tiền đại lộ Lê Nin bị bỏ hoang, trở thành nơi đổ rác gây ô nhiễm môi trường, nhếch nhác bộ mặt phố thị.

tm-img-alt

Rác thải, xà bần xây dựng ô nhiễm đổ khắp nơi trong dự án

Để tạo điều kiện cho chủ đầu tư, UBND tỉnh Nghệ An đã gia hạn nhiều lần nhưng dự án này vẫn không hoàn thành. Mới đây nhất, ngày 19/08/2022, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An Lê Hồng Vinh đã có công văn số 6314/UBND-CN về việc chấp thuận điều chỉnh Giấy chứng nhận đăng ký đầu tư (gia hạn lần thứ 4). Theo đó, tiến độ thực hiện dự án: Hoàn thành dự án, đưa vào hoạt động trong tháng 12/2023.

Đặc biệt, tại công văn này, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Hồng Vinh yêu cầu: “Hoàn thành các công trình nhà ở tiếp giáp đường Lê Nin và cây xanh cảnh quan trong năm 2022 để đảm bảo mỹ quan đô thị. Trường hợp không đúng tiến độ sẽ bị xử lý theo quy định, Nhà đầu tư phải chịu trách nhiệm về các chi phí đã bỏ ra”.

Tuy nhiên nay đã là cuối tháng 6/2024, gần chục căn nhà liền kề tiếp giáp đường Lê Nin vẫn chưa được xây dựng, các nhà đầu tư cố tình “bỏ ngoài tai” chỉ đạo của Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An Lê Hồng Vinh.

tm-img-alt

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Hồng Vinh yêu cầu: “Hoàn thành các công trình nhà ở tiếp giáp đường Lê Nin và cây xanh cảnh quan trong năm 2022 để đảm bảo mỹ quan đô thị”, tuy nhiên đã 01 năm, 7 tháng trôi qua, gần cả chục lô đất bám đại lộ Lê Nin vẫn nằm… bất động.

Qua tìm hiểu thì được biết, các khách hàng trước đây đã mua đất của công ty TNHH Phước Thuỷ (trước thời điểm chuyển nhượng năm 2018) đã không chịu xây dựng nhà ở liền kề và biệt thự, mặc dù đã được gia hạn tiến độ nhiều lần. Sau khi chuyển nhượng dự án từ công ty Phước Thuỷ sang Công ty TNHH đầu tư BĐS Phước Lành (gọi tắt Cty Phước Lành) thì các lô đất này đã được đăng ký biến động qua Cty Phước Lành. Tuy nhiên các giấy chứng nhận QSDĐ các lô biệt thự, nhà liền kề lại đang được các khách hàng mua đất nắm giữ nên chủ đầu tư là Cty Phước Lành không thể triển khai xây dựng.

Ông Nguyễn Khắc Nghiêm, Giám đốc Cty Phước Lành cho biết: “Căn cứ theo Hợp đồng mua bán đã ký kết giữa chủ đầu tư ban đầu của dự án với bên khách hàng và đã nhận được GCN QSDĐ; bên khách hàng sẽ tiến hành ký phụ lục hợp đồng về việc xây dựng nhà với chủ đầu tư mới tại lô đất đã có GCN QSDĐ. Chủ đầu tư đã đưa thông báo lần 1, lần 2, lần 3 tới từng khách hàng nhưng các khách hàng không chịu triển khai xây dựng nhà ở đúng tiến độ. Vì vậy về mặt pháp nhân, Cty Phước Lành đã vi phạm hành chính với hành vi không triển khai dự án đầu tư đúng tiến độ và phải chịu mọi phí tổn”.

Không đóng tiền được gia hạn, bất chấp tiến độ?

Mặc dù tại dự án với hàng ngàn m2 đất trống, nhưng trên thực tế chỉ có 4 nhà đầu tư. Sau khi Môi trường và Đô thị Việt Nam đăng tải loạt bài viết về các tồn tại, vi phạm tại Dự án thì ông Lê Xuân Lâu, 1 trong 4 nhà đầu tư (Sở hữu các thửa đất: thửa số 80, 18, 19 tờ bản đồ số 39; tất cả đều bám mặt tiền đại lộ Lê Nin) đã tiến hành cho xây dựng. Hiện tại đã cơ bản hoàn thiện phần thô công trình.

tm-img-alt

Theo thông tin từ Cục thuế tỉnh Nghệ An, dù đã được UBND tỉnh Nghệ An gia hạn 15 tháng (từ tháng 8/2022 đến tháng 12/2023) nhưng đến nay, đã gần cả năm trôi qua  Dự án này vẫn chưa đóng tiền thuế chậm đưa đất vào sử dụng                                                                                                                              

Còn 3 nhà đầu tư còn lại, với hơn 1500m2 đất xây dựng biệt thự, nhà liền kề vẫn đang bỏ trống đầu cơ, bất chấp chỉ đạo của UBND tỉnh Nghệ An cũng như tiến độ gia hạn đã hết.

Cụ thể, đó là trường hợp của ông Dương Hoàng Anh (ngụ phường Hà Huy Tập, TP Vinh) là chủ sở hữu các thửa số: 23, 81, 82 tờ bản đồ số 39 (bám đại lộ Lê Nin); thửa số 342, 343 tờ bản đồ số 40.

Trường hợp thứ 2 là bà Trần Thị Hằng (ngụ xã Hưng Lộc, TP Vinh). Theo đó, bà Hằng là chủ sở hữu các thửa số: 24, 25, 26 tờ bản đồ số 39; thửa số 175, 177 tờ bản đồ số 40. Trong đó các thửa số 24, 25, 26 tờ bản đồ số 39 bám mặt tiền đại lộ Lê Nin; thửa số 175, 177 tờ bản đồ số 40 nằm phía trong đường QH dự án.

Trường hợp còn lại là ông Hà Huy Quân (ngụ phường Trung Đô, TP Vinh). Ông Quân là chủ sở hữu thửa đất số 341, tờ bản đồ số 40. Đây là thửa đất quy hoạch xây dựng biệt thự với diện tích 246m2.

tm-img-alt

Quá tiến độ gia hạn (lần 4) đến nay đã 7 tháng, nhưng hàng ngàn m2 tại khu đất vàng số 01 đại lộ Lê Nin vẫn không được các nhà đầu tư triển khai, cố tình “găm” đất đầu cơ?

Ông Nguyễn Khắc Nghiêm, Giám đốc Cty Phước Lành cho biết: “Chúng tôi đã hoàn thành xong toàn bộ phần hạ tầng và xin gia hạn lần cuối của giấy phép đầu tư đến tháng 12/2023. Tuy nhiên đến nay đã hết thời gian gia hạn 7 tháng, nhưng 3 nhà đầu tư Dương Hoàng Anh, Trần Thị Hằng, Hà Huy Quân vẫn không chịu tiến hành xây dựng dù Cty đã gửi thông báo đốc thúc nhiều lần. Vì vậy Cty Phước Lành sẽ không chịu trách nhiệm về việc cấp GCN QSDĐ của khách hàng cũng như mọi chi phí phát sinh sau này của Dự án”.

Theo thông tin từ Cục thuế tỉnh Nghệ An, dù đã được UBND tỉnh Nghệ An gia hạn (lần 4) thêm 15 tháng (từ tháng 8/2022 đến tháng 12/2023) nhưng đến nay, đã gần cả năm trôi qua Dự án vẫn chưa đóng tiền thuế chậm đưa đất vào sử dụng.

“Qua kiểm tra thì Cty Phước Lành vẫn chưa nộp. Trường hợp họ nộp chậm thì sẽ tính tiền thuế chậm nộp, quá 90 ngày thì thực hiện các biện pháp cưỡng chế thuế. Chúng tôi sẽ tiếp tục đôn đốc, kiểm tra xử lý vấn đề này. Khi nào có kết quả sẽ thông tin cho báo chí”, một vị lãnh đạo Cục thuế cho biết.

Thiết nghĩ rằng, đã đến lúc UBND tỉnh Nghệ An cần có chế tài cứng rắn xử lý dự án này, tránh những tiền lệ xấu…

Chúng tôi sẽ tiếp tục theo dõi, thông tin tới bạn đọc./.

Bạn đang đọc bài viết Nghệ An: Bất chấp tiến độ, hàng ngàn m2 đất “vàng” vẫn không xây dựng, tiền thuế không nộp?. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới