Thứ bảy, 06/07/2024 18:22 (GMT+7)

Ngày Môi trường Thế giới 2024: "Phục hồi đất, chống hạn hán và sa mạc hoá"

Hải Đăng -  Thứ tư, 05/06/2024 09:52 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Chủ đề Ngày Môi trường Thế giới 5/6/2024 là “Phục hồi đất, chống hạn hán và sa mạc hoá” được Chương trình Môi trường Liên hợp quốc phát động.

Ngày Môi trường Thế giới là ngày lễ môi trường toàn cầu được tổ chức vào ngày 5 tháng 6 hàng năm. Ngày này được Liên Hợp Quốc tạo ra nhằm tăng cường nhận thức về các vấn đề môi trường quan trọng và khuyến khích mọi người và tổ chức tham gia vào các hoạt động bảo vệ môi trường và tạo ra môi trường bền vững hơn.

Nguồn gốc Ngày Môi trường Thế giới

Về nguồn gốc, ngày Môi trường Thế giới được tổ chức lần đầu tiên vào ngày 5/6/1972 tại Stockholm của Thụy Điển. Chương trình Môi trường Liên Hợp Quốc (United Nations Environment Programme) đã chính thức công bố sự kiện trọng đại này và được hơn 150 quốc gia trên thế giới hưởng ứng từ năm 1972 đến nay.

Vào dịp này, các hoạt động bảo vệ môi trường sẽ được đẩy mạnh tổ chức trong tuần lễ quanh ngày 5 tháng 6. Lễ kỷ niệm sẽ được tổ chức ở nhiều quốc gia khác nhau vào mỗi năm.

tm-img-alt
Chủ đề của Ngày Môi trường Thế giới 2024 là “Phục hồi đất, chống hạn hán và sa mạc hoá” (Land restoration, desertification and drought resilience). Ảnh: UN/Bộ Tài nguyên&Môi trường.

Ý nghĩa Ngày Môi trường Thế giới

Ngày Môi trường thế giới có ý nghĩa cực kỳ lớn đối với môi trường sống của con người trên toàn thế giới. Đây chính là sự kiện giúp cả thế giới cùng nhau khơi lại nguồn cảm hứng, thúc đẩy tư tưởng và hướng về môi trường sống, cùng nhau chung tay thực hiện các hoạt động thiết thực để bảo vệ môi trường.

Mỗi năm sẽ có mỗi thông điệp chính thức khác nhau về ngày Môi trường thế giới do Tổng thư ký Liên Hợp Quốc quyết định và được thông tin đến các quốc gia và người dân trên toàn thế giới. Thông điệp ấy sẽ bao gồm định hướng về các vấn đề môi trường và bảo vệ không gian xanh được đưa ra để tất cả các quốc gia đều đồng lòng ký kết thực hiện.

Quan trọng hơn hết, đây chính là ngày quan trọng có thể truyền tải thông điệp ý nghĩa về môi trường tới các em nhỏ - những thế hệ làm chủ Trái Đất của tương lai. Để từ đó, các em sẽ có thể hiểu được tầm quan trọng của việc bảo vệ môi trường và cùng nhau chung tay, góp sức bảo vệ hành tinh xanh của chúng ta.

Các hoạt động hưởng ứng dành cho dịp này được diễn ra rất nhiều dưới nhiều dạng hình thức và quy mô khác nhau. Một trong số đó có thể kể đến vài hoạt động nổi bật như: Trồng cây, đạp xe diễu hành vì môi trường, dọn vệ sinh môi trường, hòa nhạc xanh, thi viết, thi vẽ, tổ chức các cuộc thi tìm hiểu về môi trường, chiến dịch dọn rác thải, chiến dịch trồng cây xanh, tái chế rác thải, ý tưởng về thi thiết kế thời trang...

Việc tổ chức Ngày Môi trường Thế giới cũng mang lại nhiều ý nghĩa quan trọng. Thứ nhất, Ngày Môi trường Thế giới nhắc nhở mọi người về tầm quan trọng của môi trường và tác động tiêu cực của hoạt động con người đối với hành tinh. Qua đó, giúp tăng cường ý thức về trách nhiệm cá nhân và cộng đồng đối với việc bảo vệ môi trường.

Thứ hai, đây là ngày khuyến khích mọi người và tổ chức tham gia vào các hoạt động bảo vệ môi trường và đóng góp vào việc giảm thiểu tác động tiêu cực đối với môi trường. Các hoạt động bao gồm trồng cây, dọn dẹp môi trường, giảm rác thải, sử dụng năng lượng tái tạo, và hưởng ứng các chương trình bảo vệ môi trường.

Thứ ba, Ngày Môi trường Thế giới gợi nhớ cần phải xây dựng môi trường bền vững để đảm bảo sự phát triển của con người và bảo vệ các loài sống. Việc bảo vệ môi trường là điều kiện tiên quyết để đảm bảo tương lai của hành tinh cho các thế hệ tới.

Chủ đề Ngày Môi trường thế giới năm 2024

Liên hợp quốc lựa chọn chủ đề “Phục hồi đất, chống hạn hán và sa mạc hoá” (Land restoration, desertification and drought resilience), Ngày Môi trường thế giới năm 2024 kêu gọi các quốc gia trên toàn cầu cùng chung tay hướng tới những mục tiêu phục hồi đất đai, chống sa mạc hóa và khả năng chống hạn, làm chậm quá trình biến đổi khí hậu, bảo vệ tự nhiên, bảo vệ trái đất, tăng cường sinh kế và an ninh lương thực cho hàng tỷ người trên toàn thế giới.

Theo Công ước của Liên hợp quốc về chống sa mạc hóa, có tới 40% diện tích đất đai trên hành tinh bị suy thoái, ảnh hưởng trực tiếp đến một nửa dân số thế giới và đe dọa khoảng một nửa GDP toàn cầu (44 nghìn tỷ USD). Tần suất và thời gian hạn hán đã tăng 29% kể từ năm 2000, nếu không có hành động khẩn cấp, hạn hán có thể ảnh hưởng đến hơn 3/4 dân số thế giới vào năm 2050.

Phục hồi đất là một trong những mục tiêu chính trong Thập kỷ Phục hồi Hệ sinh thái của Liên hợp quốc (2021-2030), thông qua các chính sách, sáng kiến và tham gia cơ chế hợp tác toàn cầu, khu vực để bảo vệ và hồi sinh các hệ sinh thái trên toàn thế giới nhằm đạt được các Mục tiêu Phát triển Bền vững.

Việt Nam hưởng ứng Ngày Môi trường thế giới

Bắt đầu từ năm 1982, Việt Nam tham gia Ngày môi trường thế giới. Trong những năm gần đây, Việt Nam đã có nhiều hoạt động tham gia và thực hiên ngày Môi trường thế giới và còn tích cực hưởng ứng Ngày Nước thế giới, Ngày Khí tượng thế giới, Giờ Trái đất... Các sự kiện này tập trung các hoạt động nhằm nâng cao nhận thức cũng như hành động của mọi người luôn chống rác thải nhựa, bảo vệ nguồn nước, tiết kiệm, sử dụng hiệu quả các nguồn năng lượng, tăng cường sử dụng năng lượng sạch, năng lượng tái tạo, tái sử dụng và tái chế chất thải, khí tượng, động vật hoang dã... qua đó, cộng đồng quốc tế hướng tới thực hiện tốt hơn các mục tiêu ứng phó với biến đổi khí hậu, bảo vệ hành tinh xanh.

Tại Việt Nam, ngày Môi trường Thế giới cũng được nhiệt tình hưởng ứng. Chính phủ cùng các Bộ, ngành luôn kêu gọi người dân chung tay bảo vệ môi trường, bảo vệ hành tinh xanh từ những những hành động rất nhỏ nhưng có ý nghĩa đối với môi trường như: treo băng rôn, áp phích, pano để tuyên truyền, tổ chức nhiều buổi mít tinh hưởng ứng, các buổi ra quân làm vệ sinh môi trường, trồng cây xanh, thu gom xử lý chất thải; tiến hành thu gom, phân loại, xử lý rác thải sinh hoạt, rác thải nhựa tại cơ quan đơn vị và khu dân cư và có cả việc xây dựng, tổ chức thực hiện các chiến lược, nhiệm vụ, đề án, dự án về bảo vệ môi trường…

Bộ Tài nguyên và Môi trường đã ban hành Công văn 2964/BTNMT-TTTT ngày 09/5/2024 tổ chức các hoạt động hưởng ứng Ngày Môi trường Thế giới (05 tháng 6), Tháng hành động vì môi trường năm 2024.

Cũng như các quốc gia trên thế giới, Việt Nam được đánh giá là quốc gia chịu ảnh hưởng bởi hạn hán, thoái hóa đất và cồn cát di động theo mùa gió. Việt Nam có gần 11.838 nghìn hécta đất chiếm 35,74% tổng diện tích đất tự nhiên của cả nước đang chịu tác động của thoái hóa, hoang hóa dẫn tới sa mạc hóa.

Vì vậy việc phục hồi, nâng cao chất lượng đất luôn là mục tiêu mà Đảng, nhà nước và người dân quan tâm. Việc làm này có ý nghĩa hết sức quan trọng trong việc phát triển kinh tế, góp phần nâng cao đời sống nhân dân, ổn định trật tự an toàn xã hội; đảm bảo an ninh lương thực.

Thứ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường Lê Công Thành cho biết năm 2024, cơ quan này đã sớm chủ động xây dựng các phương án và ban hành những văn bản hướng dẫn, định hướng các cấp, ngành và các địa phương trên cả nước xây dựng các kế hoạch truyền thông, tuyên truyền cho Ngày Môi trường Thế giới.

Bạn đang đọc bài viết Ngày Môi trường Thế giới 2024: "Phục hồi đất, chống hạn hán và sa mạc hoá". Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Hà Nội hiện thực hóa phân loại rác tại nguồn
Cách đây 20 năm, quận Hoàn Kiếm, Hà Nội đã từng thí điểm phân loại rác nhưng đã thất bại. Năm 2020 nơi đây cũng rục rịch tái khởi động nhưng do dịch nên lần nữa cũng chưa thể triển khai.

Tin mới

Bài thơ: Bởi vì...em yêu anh
Miền quê ấy bỗng dưng yêu đến lạ//Cũng trời xanh... cũng mây trắng... nắng vàng///Mỗi chiều về... gió cũng cuốn xênh xang///Hoàng hôn xuống vạt nắng vàng nghiêng đỏ

Thương hiệu đồng hành