Thứ năm, 19/09/2024 22:34 (GMT+7)

Nam Định chủ động ứng phó với cơn bão số 3 (YAGI)

Ngọc Tuyên -  Thứ năm, 05/09/2024 14:38 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Để chủ động ứng phó bão số 3 (bão YAGI), ngày 5/9, UBND tỉnh Nam Định ban hành văn bản gửi các đơn vị đề nghị triển khai công tác đảm bảo an toàn hệ thống công trình đê điều, thủy lợi.

Theo đó, UBND tỉnh Nam Định yêu cầu Sở NN và PTNT, các sở, ngành có liên quan, UBND các huyện, thành phố và các Công ty TNHH một thành viên khai thác công trình thủy lợi tiếp tục thực hiện nghiêm các nội dung chỉ đạo tại Công điện số 86/CĐ-TTg ngày 03/9/2024 của Thủ tướng Chính phủ và Công điện số 23/CĐ- UBND ngày 03/9/2024 của UBND tỉnh về việc triển khai ứng phó với bão số 3 năm 2024.

tm-img-alt
Vị trí và đường đi bão số 3. Ảnh: TTKTTV

Đối với các tuyến đê biển, đê cửa sông, tổ chức kiểm tra, rà soát và triển khai trên thực tế các phương án hộ đê, bảo vệ trọng điểm xung yếu, đặc biệt là các tuyến đê thường xảy ra sự cố khi có bão đổ bộ, các vị trí đê, kè đã bị xảy ra sự cố tại các huyện ven biển nhưng chưa được xử lý, khắc phục (như đê biển Cồn Tròn, Hải Thịnh và sự cố sạt lở kè biển Thịnh Long trên tuyến đê biển Hải Hậu); trong đó khẩn trương hoàn thành gia cố các vị trí có nguy cơ mất an toàn trước khi bão đổ bộ. Bố trí sẵn sàng lực lượng, vật tư, phương tiện, máy móc, thiết bị để hộ đê, kịp thời xử lý các sự cố xảy ra ngay từ giờ đầu, đảm bảo an toàn cho các tuyến đê.

Đối với các tuyến đê sông, kiểm tra, rà soát và triển khai trên thực tế các phương án hộ đê, bảo vệ trọng điểm xung yếu; khẩn trương gia cố các vị trí xung yếu đê điều đã xảy ra sự cố nhưng chưa được xử lý, khắc phục và các công trình đê điều đang thi công dở dang (nhất là các cống đang xây dựng như cống Chúa, huyện Giao Thuỷ và cống An Phú, huyện Xuân Trường; các đoạn kè đang thi công của dự án Nâng cấp, gia cố một số đoạn kè xung yếu trên tuyến đê sông huyện Ý Yên, tỉnh Nam Định) để chủ động ứng phó với tình huống mưa lớn kéo dài do hoàn lưu của bão mạnh và vận hành điều tiết xả lũ của các hồ chứa có thể gây ra lũ trên hệ thống sông.

Tăng cường công tác kiểm tra đê điều, thực hiện nghiêm công tác tuần tra, canh gác, bảo vệ đê điều trong mùa mưa lũ theo đúng quy định của Luật Đê điều, hướng dẫn của Bộ Nông nghiệp và PTNT tại Thông tư số 01/2009/TT- BNN ngày 06/01/2009 và chỉ đạo của Ủy ban nhân dân tỉnh tại văn bản số 739/UBND-VP3 ngày 24/7/2024 về việc tổ chức thực hiện tuần tra canh gác bảo vệ đê điều khi có lũ.

Đối với hệ thống công trình thủy lợi, rà soát, khoanh vùng cụ thể diện tích cây trồng có nguy cơ bị ngập úng để có phương án tiêu úng cụ thể, phù hợp với đặc điểm địa hình, tình hình mưa và năng lực công trình tiêu úng; Xác định công trình trọng điểm, nguy cơ xảy ra sự cố khi có mưa lớn để chủ động triển khai phương án ứng phó với mưa lớn, đảm bảo an toàn công trình thủy lợi; Theo dõi chặt chẽ diễn biến của bão, mưa lũ, tình hình hệ thống công trình đê điều, thủy lợi và báo cáo kịp thời các sự cố công trình về Ủy ban nhân dân tỉnh (qua Sở Nông nghiệp và PTNT nông thôn).

Trước đó, ngày 4/9, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Nam Định Trần Anh Dũng đã đi kiểm tra thực địa tại các trọng điểm xung yếu trên tuyến đê biển tại các huyện Giao Thủy và Hải Hậu.

Sau khi kiểm tra, đánh giá, đồng chí Trần Anh Dũng yêu cầu theo dõi chặt chẽ tình hình thiên tai, chủ động chỉ đạo, đôn đốc triển khai công tác ứng phó phù hợp với diễn biến bão số 3 theo nhiệm vụ được phân công.

Tăng cường công tác trực ban, tuần tra, canh gác đê điều theo quy định; phát hiện, báo cáo tình hình, phối hợp với các đơn vị liên quan xử lý kịp thời ngay từ giờ đầu những sự cố, hư hỏng của đê, kè, cống.

Chỉ đạo vận hành linh hoạt điều tiết nước khi mưa lũ kéo dài, bảo đảm an toàn các công trình thủy lợi và sản xuất nông nghiệp; chuẩn bị lực lượng, phương tiện, thiết bị để hỗ trợ địa phương ứng phó sự cố, tổ chức cứu hộ, cứu nạn khi có yêu cầu.

Bạn đang đọc bài viết Nam Định chủ động ứng phó với cơn bão số 3 (YAGI). Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Nghi Xuân - Hà Tĩnh : Kiểm tra công tác phòng, chống bão số 4
Bão số 4 được dự báo sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến các tỉnh miền Trung, trong đó huyện Nghi Xuân là một trong những khu vực có khả năng chịu tác động. Trước nguy cơ bão ảnh hưởng trực tiếp, huyện Nghi Xuân đã khẩn trương thực hiện các biện pháp phòng chống.
Yên Bái ước thiệt hại 4.765 tỷ đồng do bão số 3
Đến 6h00 ngày 19/9, Yên Bái ước thiệt hại 4.765 tỷ đồng do bão số 3. Thiên tai đã làm 54 người chết và mất tích; thiệt hại 25.979 nhà ở; di dời 21.367 hộ dân trên địa bàn tỉnh đảm bảo an toàn cho các hộ dân bị ngập lụt và sạt lở đất.

Tin mới