Thứ năm, 19/09/2024 15:22 (GMT+7)

Nam Cực trải qua đợt nắng nóng bất thường trong mùa Đông

MTĐT -  Thứ năm, 15/08/2024 11:33 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Mới đây, Viện nghiên cứu cực quốc gia của Anh cho biết Nam Cực - lục địa lạnh nhất thế giới, đang phải trải qua một đợt nắng nóng kéo dài bất thường trong mùa Đông.

Viện nghiên cứu cực quốc gia của Anh vừa cho biết, Nam Cực, lục địa lạnh nhất thế giới, đang phải trải qua một đợt nắng nóng kéo dài bất thường trong mùa Đông.

Nhà khoa học về khí hậu vùng cực Thomas Caton Harrison cho biết, nhiệt độ cao không phải là điều mới lạ ở lục địa này, tuy nhiên thời tiết ấm áp kéo dài lại là điều bất thường.

Cụ thể, theo số liệu của Viện nghiên cứu cực quốc gia của Anh, trong tháng 7 vừa qua, nhiệt độ gần bề mặt trung bình trên toàn Nam Cực cao hơn 3,1 độ C so với mức bình thường trong tháng. Với số liệu này, đây là tháng 7 ấm thứ hai ở Nam Cực kể từ năm 1979, xếp sau tháng ấm nhất được ghi nhận là tháng 7/1981.

tm-img-alt
Sông băng ở Nam cực. Ảnh tư liệu: AFP

Theo số liệu của Đại học Maine thuộc bang Maine (Mỹ), nhiệt độ trung bình hàng ngày ở Nam Cực đã dao động từ -34,68 độ C vào ngày 15/7 đến -28,12 độ C vào ngày 31/7. Ngày 7/8 ghi nhận nhiệt độ trung bình trên lục địa là -26,6 độ C. Thậm chí, nhiệt độ trung bình bất thường trong tháng 7 đạt mức 9-10 độ C tại một số vùng của Dronning Maud Land và một phần của Biển Weddell ngoài khơi phía Đông khu vực.

Nam Cực là lục địa lạnh nhất, nhiều gió nhất và có ít người dân nhất trên hành tinh, nhưng cũng bị ảnh hưởng bởi sự nóng lên toàn cầu. Đây cũng là lục địa phải đối mặt với nguy cơ nhiệt độ cao bất thường, gây ra tình trạng tan băng rộng hơn.

Theo một nghiên cứu được công bố trên tạp chí Nature Geoscience vào tháng 6/2024, các nhà khoa học đã phát hiện ra một điểm tới hạn mới, hướng tới "sự tan chảy không kiểm soát" của các tảng băng Nam Cực, do nước biển ấm xâm nhập giữa băng và vùng đất phía trên.

Với sự gia tăng nhiệt độ đại dương - hệ quả của hiện tượng Trái Đất ấm lên do con người gây ra, các tảng băng Nam Cực đang tan chảy, dẫn tới nguy cơ mực nước biển toàn cầu dâng cao và gây nguy hiểm cho các cộng đồng ven biển.

Hải Đăng (T/h)

Bạn đang đọc bài viết Nam Cực trải qua đợt nắng nóng bất thường trong mùa Đông. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Yên Bái ước thiệt hại 4.765 tỷ đồng do bão số 3
Đến 6h00 ngày 19/9, Yên Bái ước thiệt hại 4.765 tỷ đồng do bão số 3. Thiên tai đã làm 54 người chết và mất tích; thiệt hại 25.979 nhà ở; di dời 21.367 hộ dân trên địa bàn tỉnh đảm bảo an toàn cho các hộ dân bị ngập lụt và sạt lở đất.
Kinh nghiệm ứng phó bão lũ của các nước trên thế giới
Hàng năm thế giới phải hứng chịu nhiều cơn bão, kéo theo tình trạng lũ lụt, các vụ sạt lở, lũ quét. Để ứng phó, nhiều nước đã có nhiều biện pháp vừa tình thế vừa dài hạn để phòng, tránh, chống và phản ứng nhanh, nhằm giảm thiểu thiệt hại do bão lũ gây ra.

Tin mới