Chủ nhật, 08/09/2024 07:27 (GMT+7)

Mỹ: Thành phố San Francisco công nhận tiếng Việt là ngôn ngữ chính thức

MTĐT -  Thứ năm, 13/06/2024 15:29 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Tiếng Việt sẽ trở thành một trong những ngôn ngữ chính ở San Francisco - một trong những thành phố náo nhiệt và đông đúc nhất nước Mỹ.

Một nghị quyết đã được thông qua hôm 11/6 (theo giờ địa phương), trong đó Hội đồng Giám sát thành phố và quận hạt San Francisco đã quyết định tiếng Việt được sử dụng như một trong những ngôn ngữ chính thức của thành phố này.

Theo đó, bên cạnh tiếng Anh, tiếng Trung Quốc, Tây Ban Nha và Philippines, thành phố San Francisco sẽ sử dụng thêm tiếng Việt trong các dịch vụ công như phiên dịch, thông báo, văn bản trên trang web.

tm-img-alt
Quan chức Hội đồng Giám sát San Francisco công nhận tiếng Việt là ngôn ngữ chính thức, ngày 11/6. Ảnh: SF Chronicle

Trước đây, nhằm phục vụ người dân nhập cư, San Francisco quy định tiếng Anh sẽ được dịch ra một số loại ngôn ngữ cho các cộng đồng có ít nhất 10.000 người không thông thạo tiếng Anh. Với nghị quyết mới được thông qua, thành phố San Francisco đã hạ ngưỡng tối thiểu từ 10.000 xuống 6.000.

Theo thống kê, tại thành phố San Francisco có hơn 6.700 người chủ yếu nói tiếng Việt, tức vượt mốc yêu cầu đưa tiếng Việt làm ngôn ngữ chính thức.

Ngoài thành phố San Francisco, tiếng Việt đã được sử dụng tương đối rộng rãi trong các dịch vụ công tại nhiều thành phố ở Mỹ, nhất là những nơi có cộng đồng người Việt đông đảo như Quận Cam, California, Houston, Texsa hay Seattle, Washington. Tại các khu vực này, ngôn ngữ tiếng Việt được cung cấp trong nhiều dịch vụ thiết yếu như y tế, giáo dục, dịch vụ xã hội.

Điều này đã và đang góp phần tạo cơ hội đồng đều, thúc đẩy sự hội nhập và phát triển mạnh mẽ của cộng đồng người Việt tại Mỹ.

Thiên Bảo (T/h)

Bạn đang đọc bài viết Mỹ: Thành phố San Francisco công nhận tiếng Việt là ngôn ngữ chính thức. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Thông báo hủy kế hoạch tổ chức " Ngày thơ Lục bát Giáp Thìn- 2024"
Dù đã chuẩn bị rất chu đáo từ nhiều tháng nay, nhưng do điều kiện thời tiết bất khả kháng, siêu bão số 3 đang diễn biến phức tạp và có thể gây ra những hậu quả khôn lường; sau khi bàn bạc và thống nhất, Ban Tổ chức Sự kiện đã quyết định hủy chương trình.

Tin mới

Kịp thời hỗ trợ người lao động trong mưa bão
Công ty Cổ phần Green i-Park (nhà đầu tư hạ tầng KCN Liên Hà Thái) đã rà soát và hỗ trợ nhiều công nhân xây dựng trong KCN nơi ăn và chỗ ở kiến cố, an toàn trong thời điểm bão số 3 đổ bộ vào đất liền.