Thứ bảy, 06/07/2024 23:56 (GMT+7)

Mỹ cấm dùng dầu thực vật chứa bromine trong thực phẩm và nước giải khát

MTĐT -  Thứ năm, 04/07/2024 09:47 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Cơ quan Quản lý thực phẩm và dược phẩm Mỹ FDA ngày 2/7 cho biết cơ quan này sẽ thu hồi quy định cho phép sử dụng dầu thực vật có chứa bromine (BVO) trong thực phẩm và nước giải khát từ ngày 2/8 vì lý do an toàn.

BVO là thành phần hóa học có chứa bromine, được tìm thấy trong chất chống cháy. Một lượng nhỏ BVO được sử dụng hợp pháp trong một số đồ uống có hương vị cam ở Mỹ để giữ cho hương vị được phân bổ đều.

FDA đã kết luận rằng BVO không còn an toàn để sử dụng, sau khi kết quả nghiên cứu được thực hiện gần đây với sự cộng tác của Viện Y tế quốc gia đã phát hiện ra chất này có khả năng gây ra tác dụng phụ ở người.

tm-img-alt
Ảnh minh hoạ (Nguồn: IT)

FDA lần đầu tiên đề xuất thu hồi quy định trên vào tháng 11/2023. Theo Trung tâm khoa học vì lợi ích công cộng, BVO đã bị cấm ở Anh vào năm 1970, tiếp theo là Ấn Độ năm 1990, EU năm 2008 và Nhật Bản năm 2010. Năm 1970, FDA đã kết luận rằng việc sử dụng chất này trong thực phẩm nhìn chung không được công nhận an toàn vì lo ngại về độc tính. Sau đó, cơ quan này bắt đầu quản lý BVO như một chất phụ gia thực phẩm, đồng thời tiến hành các nghiên cứu về độ an toàn.

Theo quy định của FDA, bất cứ công ty nào sử dụng thành phần này trong sản xuất thực phẩm nào đều phải liệt kê thành phần đó trên nhãn sản phẩm. Theo FDA, nhiều nhà sản xuất đồ uống hiện đã thay thế BVO bằng một thành phần khác và ngày nay rất ít đồ uống ở Mỹ có chứa BVO.

Hải Đăng (T/h)

Bạn đang đọc bài viết Mỹ cấm dùng dầu thực vật chứa bromine trong thực phẩm và nước giải khát. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Khởi động Đề án Giảm thiểu khí carbon
“Đề án Giảm thiểu khí carbon đã khởi động. Đây là nhiệm vụ mới, không phải một ngày, một bữa, mà cần vừa làm, vừa học, giống như xây dựng nông thôn mới vậy”. Đây là chia sẻ của Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Hồng Lĩnh.
Cảnh báo: Vệ tinh Starlink có thể gây suy giảm tầng ozone
Việc triển khai hàng chục nghìn vệ tinh Starlink mang lại lợi ích to lớn đối với đời sống con người. Tuy nhiên, việc triển khai mạng lưới vệ tinh khổng lồ đã và đang tác động không nhỏ tới bầu khí quyển Trái đất.

Tin mới

Bài thơ: Bởi vì...em yêu anh
Miền quê ấy bỗng dưng yêu đến lạ//Cũng trời xanh... cũng mây trắng... nắng vàng///Mỗi chiều về... gió cũng cuốn xênh xang///Hoàng hôn xuống vạt nắng vàng nghiêng đỏ

Thương hiệu đồng hành