Thứ ba, 02/07/2024 20:50 (GMT+7)

Mưa lũ lớn ở miền Nam Trung Quốc, ít nhất 47 người thiệt mạng

MTĐT -  Thứ bảy, 22/06/2024 09:30 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Truyền thông Trung Quốc gọi trận lụt ở miền nam nước này là "trăm năm có một" khi nó gây ra thiệt hại lớn về cả tài sản và con người.

Đài truyền hình nhà nước Trung Quốc (CCTV) ngày 21/6 đưa tin, ít nhất 47 người đã chết sau khi mưa lớn trút xuống tỉnh Quảng Đông, miền nam Trung Quốc, gây ra lũ lụt và lở đất nghiêm trọng.

Theo CCTV, tính đến hôm qua, có thêm 38 người bị xác nhận thiệt mạng ở thành phố Mai Châu, cùng với 9 trường hợp đã bị ghi nhận trước đó ở cùng khu vực.

Mưa lớn xảy ra ở Quảng Đông từ cuối tuần trước tới đầu tuần này đã gây ra thiệt hại lớn. Chính quyền cũng đồng thời cảnh báo Trung Quốc có thể đối mặt với những trận lũ khác trong thời gian tới.

tm-img-alt
Cảnh ngổn ngang tại thị trấn Mai Châu thuộc tỉnh Quảng Đông (Trung Quốc) do lũ lụt. Ảnh: AFP

Việc tìm kiếm những người sống sót vẫn tiếp tục nhưng đầy thách thức. Do mức độ nghiêm trọng của thảm họa, việc tìm kiếm và giải cứu những người bị mắc kẹt rất khó khăn và tốn thời gian. 

Hơn 55.000 người đã bị ảnh hưởng bởi mưa lũ, khiến hàng nghìn ngôi nhà và đường sá bị phá hủy. Thiệt hại kinh tế trực tiếp do thảm họa gây ra ước tính khoảng 3,65 tỷ nhân dân tệ (503 triệu USD) ở huyện Tiêu Lĩnh, trong khi ở Mai Huyện, thiệt hại có thể lên tới 1,06 tỷ nhân dân tệ (146 triệu USD).

CCTV tuần này gọi trận lũ này là thảm họa "trăm năm mới có một lần". Con đường dẫn đến Mai Huyện đã bị sập hoàn toàn. Và sông Tùng Nguyên đã trải qua trận lũ lớn nhất được ghi nhận.

Những cơn mưa xối xả ở miền nam xảy ra khi phần lớn miền bắc Trung Quốc phải chịu nhiệt độ tăng cao trên 35 độ C trong tuần này.

Các nhà khoa học cho biết biến đổi khí hậu khiến thời tiết khắc nghiệt như mưa lớn và sóng nhiệt diễn ra thường xuyên và gay gắt hơn.

Đại Phong (T/h)

Bạn đang đọc bài viết Mưa lũ lớn ở miền Nam Trung Quốc, ít nhất 47 người thiệt mạng. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Siêu bão Beryl đe dọa vùng biển Caribe
Trung tâm Bão quốc gia của Mỹ (NHC) cho biết, tối 1/7, siêu bão Beryl đã mạnh lên ở phía Đông vùng Caribe, trở thành cơn bão cấp mạnh nhất trong thang bão Saffir-Simpson gồm 5 cấp.
Bão lớn cùng lúc càn quét ba nước châu Âu
Các chuyên gia khí tượng nhận định chính biến đổi khí hậu do con người gây ra đã làm tăng cường độ và tần suất của một số hiện tượng thời tiết cực đoan như bão lũ.

Tin mới

Siêu bão Beryl đe dọa vùng biển Caribe
Trung tâm Bão quốc gia của Mỹ (NHC) cho biết, tối 1/7, siêu bão Beryl đã mạnh lên ở phía Đông vùng Caribe, trở thành cơn bão cấp mạnh nhất trong thang bão Saffir-Simpson gồm 5 cấp.