Thứ sáu, 20/09/2024 04:50 (GMT+7)

Mưa lớn càn quét Ấn Độ và Pakistan, hàng nghìn người phải đi sơ tán

MTĐT -  Thứ sáu, 30/08/2024 08:27 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Mưa lớn đã tấn công các khu vực ven biển của Ấn Độ và Pakistan dọc theo Biển Ả Rập, gây ngập lụt các thành phố ở bang Gujarat miền tây Ấn Độ và buộc hàng nghìn người dân phải rời bỏ nhà cửa.

Nhà chức trách Ấn Độ ngày 29/8 cho biết mưa lớn trút xuống nhiều khu vực của bang Gujarat phía Tây Ấn Độ trong tuần này, gây ngập lụt các thành phố, làm đứt các đường dây điện.

Hàng nghìn người phải sơ tán và ít nhất 28 người đã thiệt mạng trong đợt mưa lũ này. Nhà chức trách cảnh báo mưa lớn sẽ tiếp diễn. Các nhóm cứu hộ của quân đội đã tham gia nỗ lực cứu trợ.

Kể từ ngày 25/8 vừa qua, 28 người đã thiệt mạng do đuối nước và các nguyên nhân liên quan mưa lớn, trong khi hơn 18.000 người sơ tán khỏi các thành phố gần bờ biển.

tm-img-alt
Ahmedabad - thành phố lớn nhất ở tiểu bang Gujarat ngập nặng do mưa lớn liên tục. Ảnh: Reuters

Thủ tướng Narendra Modi đã gọi cho Bộ trưởng Chính quyền Gujarat Bhupendra Patel để đánh giá tình hình và bảo đảm sự hỗ trợ của Trung ương đối với tiểu bang.

Chính quyền tiểu bang Gujarat đã đề nghị lực lượng quân đội tham gia nỗ lực cứu trợ. Ngoài ra, 14 trung đội của Lực lượng ứng phó thảm họa quốc gia (NDRF) và 22 trung đội từ Lực lượng ứng phó thảm họa nhà nước (SDRF) đã được triển khai để giúp đỡ người dân vùng lũ lụt.

Tại Thủ đô New Delhi, mưa liên tục vào sáng 29/8 đã dẫn đến ngập úng nghiêm trọng và tắc nghẽn giao thông ở nhiều khu vực của thành phố. Các đường hầm gần như bị ngập hoàn toàn.

New Delhi đã chứng kiến ​​một kiểu thời tiết chưa từng có vào tháng 8 năm nay khi ghi nhận lượng mưa cao nhất trong thập kỷ qua. Các khu vực lân cận thủ đô là Noida, Ghaziabad và Gurugram cũng chứng kiến ​​nhiều trận mưa lớn.

Cơ quan thời tiết Ấn Độ dự báo ngày 30/8 sẽ có mưa dông và sấm chớp.

Đợt mưa lớn này do một vùng áp thấp sâu ngoài khơi bờ biển Gujarat, cũng ảnh hưởng đến bờ biển phía Nam nước láng giềng Pakistan, trong đó thành phố lớn nhất Karachi hứng chịu mưa lớn.

Giới chức tại tỉnh Sindh phía Nam Pakistan dự báo mưa xối xả, biển động và lũ lụt trong ngày 29/8, khi hệ thống thời tiết này từ Ấn Độ di chuyển về phía Tây.

Sau một đợt mưa lớn mới đây hoành hành tại thành phố cảng Karachi, nhà chức trách đã cảnh báo lũ lụt tại 2 huyện của tỉnh Sindh vốn vẫn đang phục hồi từ đợt lũ lụt năm 2022 làm ngập lụt nhiều vùng rộng lớn của Pakistan.

Đại Phong (T/h)

Bạn đang đọc bài viết Mưa lớn càn quét Ấn Độ và Pakistan, hàng nghìn người phải đi sơ tán. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới